1. Thiết kế an toàn

27137071_1222018.jpg
Điều đầu tiên cần chú ý đến khi chọn thảm không phải là yếu tố thẩm mỹ, mà là yếu tố an toàn.

Tấm thảm lót sàn không ôm khít hoặc bị xê dịch lên xuống có thể mắc kẹt vào chân ga, chân phanh rất nguy hiểm. Vì vậy, bộ thảm lót sàn phải được thiết kế riêng cho từng dòng xe, phải được tính toán kỹ lưỡng sao cho tấm thảm vừa khít vào các góc cạnh sàn xe, không bị dư thừa, có khoảng trống để chống kẹt chân ga, chân phanh.

Mặt dưới của thảm phải được thiết kế chống trơn trượt, xê dịch trong quá trình sử dụng.

2. Chất liệu
Điều tiếp theo cần phải nhắc tới, đó chính là an toàn về chất liệu. Trên thị trường có rất nhiều loại thảm với chất liệu khác nhau như:

- Chất liệu nỉ: Loại thảm nỉ thường được các hãng xe trang bị sẵn theo xe, ưu điểm của nỉ là khả năng bám giữ bụi khá tốt, hạn chế được bụi bay trong không khí trong xe. Tuy nhiên, nhược điểm của thảm nỉ là khó vệ sinh, giữ ẩm lâu nên sử dụng trong điều kiện môi trường ở Việt Nam dễ bị ẩm mốc, gây mùi hôi rất khó chịu.

- Chất liệu simili (giả da, PU): Thảm simili hay thảm da PU có nhiều kiểu dáng, mẫu mã, màu sắc đa dạng phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng. Nhược điểm của loại thảm này là độ bền không cao, thấm nước nên khó vệ sinh. Do là chất liệu giả da nên sử dụng trong thời tiết nắng nóng dễ bị rạn nứt, có mùi sơn PU độc hại.

- Chất liệu cao su: Thảm cao su có hai loại chính là chất liệu cao su nhân tạo và cao su thiên nhiên. Ưu điểm của thảm cao su là tiện dụng, ít bám bẩn, dễ vệ sinh, không thấm nước, sử dụng được trong mọi điều kiện thời tiết.

Tuy nhiên, các loại thảm cao su hiện nay chủ yếu là cao su nhân tạo, giá thành rẻ nhưng kém chất lượng, nhược điểm lớn nhất là có mùi rất khó chịu và độc hại khi gặp thời tiết nắng nóng. Chỉ có một số ít loại thảm chất liệu cao su thiên nhiên chất lượng cao mới có thể chịu được nhiệt độ cao, không bị biến dạng hay gây mùi độc hại.

- Thảm da: Thảm da thường sử dụng cho các loại xe sang, cao cấp. Thảm có giá thành từ hai đến ba triệu đồng trở lên. Sản phẩm này mang tính thẩm mỹ cao, tăng tính sang trọng cho xe nhưng người sử dụng cần cẩn thận hơn khi sử dụng.

3. Độ bám, chốt móc cố định với sàn xe
Thảm lót sàn không được giữ cố định trên sàn xe sẽ không đạt được hiệu quả trong việc bảo vệ sàn, chống bụi bẩn. Ngoài ra, nếu thảm lót sàn ở vị trí người lái bị trơn trượt, xê dịch sẽ khiến cho quá trình thao tác chân ga, chân phanh của người lái không đảm bảo an toàn.
Vì vậy, người dùng nên chọn các loại thảm lót có gai bám và chốt cố định vị trí với sàn xe. Điều này giúp thảm lót sàn không bị xê dịch trong quá trình sử dụng. Trong quá trình sử dụng, sau khi tháo, lắp thảm lót sàn để vệ sinh nên kiểm tra, đảm bảo các lỗ nhỏ trên thảm lót được móc cố định vào chốt trên sàn xe.
4. Không dùng nhiều thảm lót chồng lên nhau
Việc sử dụng nhiều tấm thảm lót sàn chồng lên nhau dù tạo ra cảm giác êm ái khi để chân lên sàn xe, tuy nhiên lại tiềm ẩn nhiều rủi ro nhất là ở vị trí lái. Thảm lót sàn quá dày có thể làm cản trở hành trình chân phanh, chân ga. Lực phanh không đảm bảo gây mất an toàn và rất dễ xảy ra tai nạn khi lái xe.
Vì vậy, người dùng ô tô chỉ nên sử dụng 1 thảm lót sàn cho các vị trí để chân trên sàn xe. Điều này góp phần hạn chế tình trạng ẩm mốc.

5. Đừng ngại thử thảm

 Sau khi nhân viên đã tiến hành cắt thảm, bạn nên yêu cầu đặt thử thảm lên chiếc xe để chắc chắn rằng không có vấn đề gì phát sinh, đồng thời xem xét thiết kế của thảm có phù hợp với nội thất xe hay không.