Nhiều đám cháy xuất hiện ở thủ đô Athens của Hy Lạp và bạo loạn lan ra cả nước, trong lúc quốc hội phê chuẩn những biện pháp thắt lưng buộc bụng mới nhằm giảm chi tiêu công.

772996_small_71274.jpg

Nhiều đám cháy bùng phát tại thủ đô Athens của Hy Lạp trong lúc quốc hội bỏ phiếu về các biện pháp giảm chi tiêu công hôm 12/2. Ảnh: AP.
 
AP đưa tin, với đa số áp đảo, quốc hội Hy Lạp đã thông qua các biện pháp thắt lưng buộc bụng mới, bao gồm giảm 20% mức lương cơ bản, sa thải 15.000 công chức, nới lỏng luật lao động.

Hàng loạt rạp chiếu bóng, quán cà phê, cửa hàng, ngân hàng bị đốt tại thành phố Athens và những người biểu tình bịt mặt ném đá và bom xăng về phía cảnh sát gần trụ sở quốc hội trước khi các nghị sĩ bỏ phiếu về gói biện pháp giảm chi tiêu công của chính phủ. Quảng trường Syntagma tại Athens chìm trong khói hơi cay của cảnh sát. Ít nhất 100.000 người tuần hành tới trụ sở quốc hội tại Athens và khoảng 20.000 người xuống đường tại thành phố Thessaloniki ở miền bắc để phản đối các biện pháp giảm chi tiêu công mới, BBC cho biết.

Đài truyền hình quốc gia Hy Lạp đưa tin bạo loạn lan sang hai đảo du lịch Corfu, Crete và nhiều đô thị ở miền trung. Cảnh sát thông báo ít nhất 37 người biểu tình bị thương và 48 người bị bắt.

Hy Lạp từng vay 110 tỷ euro từ Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) do thâm hụt ngân sách. Do khoản tiền đó không đủ lớn để cứu Hy Lạp khỏi nguy cơ vỡ nợ, Athens cần thông qua các biện pháp giảm chi tiêu công mới để nhận thêm 130 tỷ euro nữa.

Thủ tướng Hy Lạp Lucas Papademos kêu gọi người dân bình tĩnh, đồng thời lên án tình trạng bạo loạn.

“Hành vi phá hoại và bạo lực sẽ không có chỗ đứng trong một đất nước dân chủ và sẽ không được dung thứ”, ông nói.

Song ông Papademos cũng thừa nhận thực thi những biện pháp thắt lưng buộc bụng mới sẽ không phải việc dễ dàng, bởi đời sống của người dân Hy Lạp đã chịu tác động tiêu cực của những biện pháp cũ.


Theo: VnExpress