(Baonghean) - Ông Nguyễn Khơ (xã Đông Hiếu, TX. Thái Hòa) trò chuyện với PV Báo Nghệ An về lần được gặp Bác Hồ khi Người thăm Nông trường Đông Hiếu ngày 10/12/1961.
 
- Thưa ông Nguyễn Khơ, ông là một cán bộ lão thành, gắn bó với quê hương Nghĩa Đàn – Thái Hòa suốt cả cuộc đời lao động, công tác. Ông từng cho biết đã nhiều lần được gặp Bác Hồ, và lần gặp Bác ngày Người thăm Nông trường quốc doanh Đông Hiếu năm 1961 là một kỷ niệm sâu sắc trong cuộc đời?
 
- Đúng thế, hơn 50 năm đã đi qua, nhưng tôi vẫn còn nhớ như in từng cử chỉ, hành động ân cần và gần gũi của Bác lần Bác về thăm Đông Hiếu. Bác dặn dò cán bộ, công nhân: Nông trường có nhiều cái tốt, cái đáng khen, nhưng không phải vì thế mà dừng lại; phải phấn đấu ngày càng lớn mạnh hơn. Rồi Bác nói thêm: “Các cô, các chú có muốn ăn ớt không?” Tất cả đồng thanh “có ạ”. Bác bảo, ớt dễ trồng, muốn ăn thì phải trồng, đất ta đã có sẵn! Trước lúc về Hà Nội, nông trường có biếu bác 2 cân cà phê, 2 chai mật ong.  Bác hỏi ngay: Những sản phẩm này là của ai? Sau khi nghe giám đốc nông trường báo cáo cà phê của nông trường, Bác bảo: Tham ô à, cất đi, để xuất khẩu. Bác chỉ nhận hai chai mật ong do anh em công nhân nuôi tự túc, nhưng là để gửi lại cho lãnh đạo nông trường cuối năm tổng kết thi đua, cô, chú nào có thành tích xuất sắc thì thưởng lại. Như vậy, từ việc lớn đến việc nhỏ Bác đều nghĩ đến cái chung, luôn tiết kiệm, không lãng phí... 
 
- Khắc ghi lời dạy của Bác, cán bộ, công nhân Nông trường Đông Hiếu sau đó đã bắt tay vào hành động cụ thể như thế nào?
 
- Với riêng tôi, những lời căn dặn của Bác vừa cụ thể, vừa sâu sắc. Gặp Bác, nghe những lời căn dặn ấy tôi luôn tự nhủ phải khiêm tốn học hỏi, không ngừng nỗ lực phấn đấu, vươn lên... Bác dặn:  “Mỗi công nhân, mỗi một cán bộ cần đề cao tinh thần làm chủ. Làm chủ nhà nước, làm chủ nông trường… Các nông trường có nhiệm vụ đoàn kết và tìm cách giúp đỡ đồng bào địa phương. Vì vậy, đồng bào địa phương cần đoàn kết với nông trường, học tập cách lao động của nông trường xây dựng hợp tác xã cho tốt. Đời sống xã viên ngày càng ấm no, thế là XHCN”. Thấm nhuần lời dạy đó, nông trường đã phát động phong trào thi đua tăng gia sản xuất, sáng tạo, đổi mới cách nghĩ, cách làm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Đã hơn 5 thập kỷ trôi qua kể từ ngày Bác về thăm, Nông trường Đông Hiếu đã vượt qua nhiều thăng trầm, khó khăn, thách thức vươn lên phát triển bền vững theo lời Bác dạy... 
 
- Trong những ngày tháng Năm náo nức chào mừng 125 năm sinh nhật Bác Hồ này,  ông muốn nhắn nhủ với thế hệ trẻ điều gì?
 
- Năm nay tôi đã 88 tuổi đời, gần 70 tuổi đảng, với tôi, tư tưởng Bác Hồ luôn tỏa sáng trong trái tim, dù ở cương vị nào cũng nguyện phấn đấu hết sức mình cống hiến cho xã hội, bây giờ phải là gương sáng để con cháu noi theo. Mỗi dịp gia đình sum vầy, tôi thường kể chuyện về những lần được gặp Bác Hồ để con cháu cùng nghe. Qua đó, các cháu trưởng thành hơn và có ý thức trách nhiệm cao trong học tập và lao động, đóng góp thiết thực cho quê hương. Tôi nghĩ, hiện ngay các cấp, các ngành cần phải đặc biệt quan tâm đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ cho đoàn viên, thanh niên, xây dựng thế hệ trẻ vừa “hồng” vừa “chuyên” như mong muốn của Người.
 
- Xin trân trọng cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!
 
Lê Thanh (Thực hiện)