Libya cần khoản tiền này khẩn cấp đề trả lương cho các viên chức và bắt tay và tái lập các cơ quan nhà nước.
 
Thống đốc Ngân hàng Trung ương Libya Saddeq Omar Elkaber ngày 10/12 cho biết, nước này đã trình một bức thư yêu cầu Liên Hợp Quốc (LHQ) dỡ bỏ lệnh phong tỏa tài sản của nước này vẫn đang bị đóng băng 3 tháng sau khi cuộc nội chiến ở kết thúc.

770956_small_68999.jpg

Số tài sản bị phong tỏa của Libya tại Mỹ . Ảnh Getty

Kể từ khi biểu tình đòi lật đổ nhà cựu lãnh đạo Muammar Gaddafi nổ ra tại Libya hồi tháng 2 vừa qua, Hội đồng bảo an LHQ đã áp đặt lệnh trừng phạt với Chính phủ nước này, trong đó có việc phong tỏa khối tài sản trị giá 150 tỷ USD.
 
Chính phủ lâm thời Libya cho biết, họ cần khoản tiền này khẩn cấp đề trả lương cho các viên chức và bắt tay và tái lập các cơ quan nhà nước. Chủ tịch  Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC) Mustafa Abdul Jalil, Thủ tướng lâm thời Abdul al-Raheem al-Qeeb, Bộ trưởng Bộ Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Libya đã cùng ký vào bức thư gửi đến LHQ ngày 8/12 vừa qua.
 
Đến nay, LHQ mới chỉ trả cho Libya khoảng 3 tỷ USD trong tổng số 150 tỷ USD của Chính phủ Libya bị khóa ở các tài khoản nước ngoài. Các nhà ngoại giao phương Tây đang lo ngại về khả năng quản lý tài chính của Chính phủ lâm thời, đồng thời cho rằng, khối tài sản này có thể thuộc quyền sở hữu hợp pháp của gia đình ông Gaddafi  thay vì Chính phủ Libya.
 
Nguồn thu lớn của nền kinh tế quốc gia Bắc Phi này là từ việc khai thác và xuất khẩu dầu lửa song hoạt động khai thác đã bị gián đoạn kể từ khi xảy ra bất ổn và phải mất nhiều thời gian để khôi phục.


Theo VOV