Lực lượng NTC đã chiếm thêm nhiều cứ điểm trọng yếu. Các tay súng trung thành với ông Gaddafi bị bao vây 3 mặt và dồn về phía biển.

Sau nhiều tuần cầm cự thành công trước các cuộc tấn công mạnh mẽ của lực lượng thuộc Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC) của Chính phủ lâm thời Libya vào thành phố Sirte, quân của nhà cựu lãnh đạo bị lật đổ Gaddafi đang thất bại liên tiếp khi để mất một loạt cứ điểm trọng yếu.

Đến ngày 9/10, quân NTC đã gần như giành được quyền kiểm soát hoàn toàn quê hương của ông Gaddafi khi chiếm được những cứ điểm trọng yếu như Trung tâm Hội nghị Ouagadougou, bệnh viện và trường đại học trong thành phố Sirte. Đây là những chiến trường nóng bỏng nhất ở Sirte trong thời gian qua.

Khuôn viên rộng lớn của trường đại học ở Sirte trước đó đã bị các tay súng bắn tỉa của phía ông Gaddafi chiếm ngự để làm nơi tấn công quân NTC.

Sau khi chiếm được Ouagadougou, quân NTC đã tiến thêm được một kilomet về phía Bắc, hướng đến trung tâm thành phố. Lực lượng NTC cũng đã giành quyền kiểm soát Bệnh viện Ibn Sina- vốn bị tàn phá nặng nề sau cuộc giao tranh bằng súng và rocket giữa các chiến binh NTC với lực lượng trung thành với ông Gaddafi.

Một chiến binh của NTC cho biết: “Chúng tôi đang phải đối mặt với rất nhiều tay súng bắn tỉa, và cả rocket. Nhưng chúng tôi đã bao vây họ từ 3 phía và dồn họ về phía biển. Chúng tôi đã sẵn sàng cho trận chiến quyết định”

Không chỉ giành được lợi thế trên chiến trường ở Sirte, quân NTC còn đang đạt được những tiến bộ ở mặt trận Bani Walid – một trong hai thành trì cuối cùng của Đại tá Gaddafi. Sân bay ở Bani Walid đã rơi vào tay quân của NTC.

Trong khi đó tại Tripoli, giao tranh dữ dội cũng đã diễn ra trong ngày 9/10 giữa các chiến binh NTC và lực lượng trung thành với ông Gaddafi ở khu vực xung quanh cách khu trung tâm 1km.

Tự tin vào chiến thắng, Chủ tịch NTC Abdel-Jalil tuyên bố, NTC có thể giành sự kiểm soát Sirte và Bani Walid trong khoảng 1 tuần nữa. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Libya sẽ chính thức được giải phóng hoàn toàn và bắt đầu hình thành chính phủ lâm thời và chuẩn bị cho cuộc bầu cử.

Tuy nhiên, những chiến thắng này của NTC cũng đánh đổi với con số thương vong tăng cao. Các bác sĩ chiến trường cho biết, đã có ít nhất 36 chiến binh NTC và gần 420 người bị thương kể từ khi quân NTC phát động cuộc tổng tiến công cuối cùng vào Sirte. Riêng trong ngày 9/10, 10 chiến binh NTC đã tử trận và khoảng 100 người bị thương ở thành phố này. Trong khi đó, ở Bani Walid, 5 chiến binh đã bị thương nặng.

Như vậy, mặc dù giành được thêm một số bước tiến trong cuộc chiến giành quyền kiểm soát nốt những thành trì còn lại từ tay ông Gaddafi, nhưng các nhà phân tích quốc tế dự đoán, chiến thắng sẽ không đến với NTC một cách dễ dàng, tình hình thương vong sẽ còn tăng cao trong thời gian tới.


Theo VOV