Thủ tướng Nga Vladimir Putin hôm nay hội kiến Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào để trao đổi về việc phát triển các quan hệ hợp tác và đối tác chiến lược giữa hai nước.

Chủ tịch Trung Quốc hoan nghênh chuyến thăm của ông Putin, và thân mật gọi thủ tướng Nga là "một người bạn cũ của nhân dân Trung Quốc", Xinhua đưa tin.

769270_small_67120.jpg
 Thủ tướng Nga và chủ tịch Trung Quốc tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh hôm nay.
Ảnh: AFP

Ông Hồ nhận xét cuộc gặp gỡ thường lệ lần thứ 16 giữa thủ tướng Nga và thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo diễn ra hôm qua là thiết thực và có hiệu quả. "Tôi tin tưởng chuyến thăm của ngài sẽ thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của mối quan hệ hợp tác và đối tác chiến lược toàn diện Trung - Nga", chủ tịch Trung Quốc nói.

Đáp lại những nhận xét của ông Hồ, thủ tướng Nga bày tỏ sự vui mừng trước bước phát triển nhanh chóng trong các mối quan hệ song phương giữa hai nước, cho rằng chuyến thăm Nga của chủ tịch Trung Quốc hồi tháng 6 đã tiếp thêm nguồn động lực mới để hai quốc gia bồi đắp các mối quan hệ.

Thủ tướng Nga nói với ông Hồ rằng ông cùng thủ tướng Trung Quốc nhìn lại sự hợp tác hiện nay giữa hai nước trên rất nhiều lĩnh vực trong cuộc họp hôm qua, và cả hai bên đã cùng nhau đưa ra các kế hoạch cho sự hợp tác trong tương lai.

"Trước cuộc gặp gỡ ngày hôm qua, các đại diện doanh nghiệp từ hai nước chúng ta đã cùng ký vào hàng loạt thỏa thuận hợp tác, với giá trị lên tới hơn 7 tỷ USD",Tthủ tướng Putin nhấn mạnh. Nhà lãnh đạo 59 tuổi cũng gửi lời chào của Tổng thống Dmitry Medvedev tới chủ tịch Trung Quốc.

Ông Putin tới Bắc Kinh hôm qua trong chuyến thăm chính thức kéo dài hai ngày, với mục tiêu định hình quan hệ Nga - Trung, đồng thời thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác về mọi mặt giữa hai nước láng giềng.


Theo VnExpress