(Baonghean) - Ông Trịnh Xuân Tương, Chủ tịch Hội CCB phường Thu Thủy (TX. Cửa Lò) luôn tiên phong trong mọi phong trào hoạt động của phường. Trong cuộc sống hàng ngày, ông phát huy tinh thần vì mọi người, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm.

Là sỹ quan trong quân đội, khi trở về với đời thường, ông Trịnh Xuân Tương luôn xác định bản thân phải là người lan tỏa được tinh thần vì nhân dân. Điều đó càng có ý nghĩa hơn khi nơi ông sinh sống có 50% dân số là đồng bào theo đạo Thiên Chúa. Ở cương vị Chủ tịch Hội CCB, ông luôn trăn trở phải làm sao để đưa phong trào hoạt động của hội thực sự vững mạnh toàn diện trên mọi mặt, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy, trung thành của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương. Vì thế, ở mỗi chi hội có đông CCB là giáo dân, ông nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như sở trường, thế mạnh để đẩy mạnh phong trào cơ sở.
 
Điển hình như đối với Chi hội CCB khối 5 có 12 hội viên, trong đó 1 nửa là hội viên giáo dân, ông Tương đã động viên, khích lệ anh em hội viên gương mẫu trong các phong trào địa phương, đi đầu trong đóng góp các nguồn phí, quỹ, gương mẫu, đầu tàu tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao mà phường phát động. Vì thế khối 5 là đơn vị đầu tiên đóng góp xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng như nhà văn hóa khối, đường giao thông… Trong 3 năm qua, trung bình mỗi hộ dân trong khối 5 đóng góp 1,5 triệu đồng/năm xây dựng đường giao thông liên xóm. Hay như trong việc gây dựng mô hình CCB làm kinh tế giỏi, ông cùng với Ban Chấp hành hội thu hút được 28 hội viên tham gia với các loại hình kinh doanh dịch vụ phù hợp với điều kiện địa phương, góp phần phát triển du lịch bền vững.
 
images1153961_bac_tuong.jpg.jpgÔng Trịnh Xuân Tương (ngoài cùng bên phải) trong vườn cây đời đời nhớ ơn Bác.
 
Nhận thấy trên địa bàn phường vẫn còn nhiều hội viên có hoàn cảnh khó khăn, có những mảnh đời bất hạnh cần sự hỗ trợ, giúp đỡ của cộng đồng, ông Tương bàn bạc với Ban Chấp hành hội cùng toàn thể hội viên xây dựng quỹ tiết kiệm. Đến nay, nguồn quỹ huy động lên tới 300 triệu đồng. Sô tiền quỹ này, các thành viên Hội CCB trong phường cũng được tiếp cận vay với lãi suất thấp 0,65%. Rất nhiều hộ hội viên đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu sau khi vay vốn sản xuất, kinh doanh, như hộ ông Phan Văn Long với mô hình dịch vụ nhà hàng tổng hợp đã cho thu nhập hàng trăm triệu đồng, mỗi năm, tạo việc làm cho 5 lao động trên địa bàn. Cũng từ nguồn quỹ này, nhiều hội viên có hoàn cảnh khó khăn, đau ốm thương tật, được Hội CCB phường động viên, hỗ trợ kịp thời.
 
Bên cạnh đó, ông Tương còn mạnh dạn tham mưu với UBND phường trồng “Vườn cây Hội CCB đời đời nhớ ơn Bác” với hơn 5.000 cây sao đen, hứa hẹn cho thu nhập cao, tăng thêm nguồn thu cho quỹ hội. Ông còn là nhân tố điển hình trong tổ hòa giải nơi cư trú, rất nhiều vụ việc xẩy ra mâu thuẫn xích mích tại địa bàn phường được ông hòa giải thành công. Điển hình như việc tranh chấp quyền sở hữu và chuyển đổi mục đích sử dựng đất trồng cây lâu năm để làm sân bóng khu vui chơi của bà con giáo dân Giáo họ Yên Trạch cách đây nhiều năm. Ngoài ra có những vụ việc mâu thuẫn anh em, hàng xóm trên địa bàn, ông đã linh hoạt trong hòa giải và đã nhận được sự tin tưởng và nể phục của bà con.
 
Với những nỗ lực không mệt mỏi, 3 năm liền ông được vinh danh CCB tiêu biểu trong phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Khi nói về trách nhiệm của người CCB, ông Trịnh Xuân Tương chia sẻ: “Cái cốt lõi là phải nâng cao trách nhiệm trong tham mưu xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể nơi mình sinh hoạt. Quá trình đó, cần xây dựng tinh thần dám làm, dám chịu trách nhiệm. Và trên hết là phát huy tinh thần mình vì mọi người trong mỗi CCB, làm lan tỏa phẩm chất người lính Cụ Hồ trên mặt trận xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư…”.
 
 Thanh Nga