(Baonghean) - Vụ tai nạn lật xe chở gỗ làm 10 người chết thảm thuộc địa phận xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông vào 4 giờ sáng ngày 7/12 gây bàng hoàng không chỉ ở xã Châu Lý, Quỳ Hợp, nơi có nhiều người thiệt mạng.
 
Ngay số báo ngày 8/12, báo Nghệ An đã đăng bài tường thuật hậu quả vụ tai nạn và sự khẩn trương vào cuộc khắc phục thảm họa của nhân dân, chính quyền xã Bình Chuẩn, chính quyền huyện Con Cuông, Quỳ Hợp, Bệnh viện đa khoa Quỳ Hợp, các cơ quan cấp tỉnh hỗ trợ các gia đình nạn nhân. Công an tỉnh Nghệ An đã khẩn trương khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam lái xe Vương Đình Hạnh với tội danh "vi phạm an toàn giao thông, gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng".
 
Điều bất thường khiến dư luận quan tâm là chuyến xe chở gỗ gặp tai nạn này liên quan đến 2 cán bộ ngành kiểm lâm có mặt trên xe. Tai nạn xẩy ra ngày 7/ 12 nhưng phải đợi đến lúc Đài truyền hình thông tin tìm kiếm "người mất tích" thì ngày 10/12, các ông Đào Công Thắng, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống, Nguyễn Kim Hùng, kiểm lâm viên mới trình báo, thừa nhận có mặt trên xe. Phải chăng vì lực lượng cứu nạn nhận ra cán bộ kiểm lâm sau khi thoát nạn, được một xe bán tải đến hiện trường chở đi? Vì tại nơi xe đổ tìm thấy cấp hiệu kiểm lâm 3 sao 1 gạch mà 2 ông cán bộ kiểm lâm mới bộc lộ danh tính? Đến đây thì dư luận có quyền đặt câu hỏi phải chăng cán bộ kiểm lâm "làm nhiệm vụ áp tải" số gỗ thuộc loại quý hiếm, nhóm 1 (gỗ trai) từ Con Cuông về Quỳ Hợp? Và nếu không phải gỗ lậu thì sao không vận chuyển đàng hoàng ban ngày, tại sao lại dùng bạt trùm kín cả gỗ và người bốc xếp, khiến khi xe tụt dốc, nhiều người vướng bạt không thể nhảy khỏi xe tránh nạn, phải chịu chết oan.
 
Một biểu hiện trái lương tri, đạo đức của 2 cán bộ kiểm lâm là khi thấy những người gặp nạn, bị gỗ đè dập nát thân thể, họ chẳng những không tìm cách cứu mà còn bỏ trốn, nhằm sau này chứng tỏ mình vô can. Thế nhưng, "chạy trời không khỏi nắng", ngày 11/12, cơ quan công an đã bắt giữ các ông Đào Công Thắng, Nguyễn Kim Hùng để làm rõ trách nhiệm trong vụ lật xe. Và nữa, những đối tượng liên quan vụ lật xe lại cũng là cán bộ kiểm lâm, cũng bị bắt ngay sau đó (vào ngày 12 và 13/12), càng cho thấy trách nhiệm của lực lượng kiểm lâm trong việc giữ rừng ở đâu?
 
Vụ tai nạn để lại mất mát quá lớn không gì bù đắp được về sinh mạng con người. Mong cơ quan chức năng sớm điều tra xác minh, nguồn gốc vụ việc thu mua, vận chuyển gỗ quý hiếm, gây chết người, trong đó có trách nhiệm của cán bộ kiểm lâm và những người chưa lộ diện.


Văn Hiền