(Baonghean.vn) - So với 63 tỉnh thành trong cả nước thì Nghệ An là tỉnh có đông người đang học tập, lao động tại những nước đang có dịch MERS-CoV, vì vậy không thể loại trừ nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh khi số người này trở về địa phương… Để hiểu hơn về dịch bệnh MERS - CoV, phóng viên Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với Bác sỹ Bùi Đình Long - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An.

PV: Xin ông cho biết những triệu chứng của người mắc bệnh MERS-CoV? Đến thời điểm này đã có thuốc đặc trị MERS - CoV hay chưa, thưa ông?

BS Bùi Đình Long: Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông là bệnh truyền nhiệm thuộc nhóm A do một chủng vi rút mới của họ vi rút corona gây nên (gọi tắt là MERS-CoV). MERS - CoV do vi rút gây nên các triệu chứng thể hiện rất thông thường. Người bị bệnh có các triệu chứng như sốt, ho, khó thở, thường là khó thở nhiều hơn. Các triệu chứng này giống như viêm phổi, viêm phế quản. Để phân biệt ban đầu chỉ có thể xác định bằng yếu tố dịch tễ là từ vùng có dịch về hoặc liên quan tới những người từ vùng có dịch về.

Nguyên nhân của bệnh là do vi rút cho nên hiện vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chủ yếu là thuốc điều trị triệu chứng. Và hiện chưa có vắc xin phòng bệnh.

images1175714_dsc_0355.jpgĐoàn công tác của UBND tỉnh Nghệ An kiểm tra phòng cách ly tại Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh.

PV: Vậy ông có khuyến cáo nào tới người dân để phòng và điều trị bệnh MERS - CoV?

Hiện nay người dân chưa nên lo lắng, quá hoang mang bởi ngành y tế đã có sự chuẩn bị tốt các điều kiện máy móc, thuốc men, có các phương án  xử lý, cấp cứu khi phát hiện bệnh nhân nghi ngờ mắc MERS- CoV. Ngành y tế hiện đang tập trung phát hiện sớm người bệnh, khi phát hiện thì lập tức thực hiện cách ly.

Khuyến cáo của ngành y tế trong thời điểm này là người dân cần chủ động phòng bệnh: Cần hạn chế đi du lịch tới các vùng đang có dịch như ở Trung Đông, Hàn Quốc.v.v.. Nếu phải đi cần tìm hiểu các thông tin tình hình dịch bệnh tại nơi đến để chủ động có các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm cho bản thân; lúc về phải khai tờ khai y tế khi nhập cảnh, tự theo dõi tình trạng sức khỏe trong vòng 14 ngày và thông báo ngay cho cơ quan y tế khi có các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh.

Mọi người cần làm tốt việc giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng; tăng cường sức khỏe bằng ăn uống đủ chất, sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý. Hạn chế tiếp xúc với với người nghi bị bệnh nhiễm đường hô hấp cấp tính; khi cần tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

Người có các triệu chứng viêm đường hô hấp hoặc nghi ngờ mắc bệnh như sốt, ho, khó thở không nên đi du lịch hoặc đến nơi tập trung đông người; che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn vải để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.

Kiểm tra máy đo thân nhiệt phát hiện người mắc bệnh MERS-CoV tại Sân bay Vinh.

PV: Thưa ông, khi có những dấu hiệu của bệnh, người dân có thể đến những cơ sở y tế nào để được điều trị?

Chúng tôi đã tập trung chuẩn bị sẵn sàng một số cơ sở y tế để làm nơi tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân. Trong thời điểm hiện nay, ngành đang giao cho Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh chịu trách nhiệm thu dung, điều trị cho bệnh nhân. Những người dân đi từ vùng Trung Đông, Hàn Quốc về nếu thấy các dấu hiệu sốt, ho, khó thở thì đến ngay Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh để được chẩn đoán chính xác, cách ly và điều trị.

Khi có những dấu hiệu nói trên, người bệnh và người nhà có thể gọi ngay tới số diện thoại đường dây nóng của Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh - cơ sở chính tiếp nhận và điều trị bệnh nhân mắc MERS-CoV là 0966.461.414 để được tư vấn và xử lý kịp thời./.

Thanh Sơn