(Baonghean) - Những phụ phẩm nông nghiệp tưởng chừng bỏ đi hay ít giá trị như lá sắn, lá dứa, lá khoai, lá chuối... đã được Công ty TNHH Tân Đông (Q.Thủ Đức, TP.HCM) thu gom và sơ chế. Ít ai nghĩ những sản phẩm bình thường như vậy sẽ được đóng vào container chuyển sang tận châu Âu đến với người tiêu dùng của Anh, Đức, Pháp, Hà Lan... thu về hàng trăm ngàn USD mỗi năm.

Ông Trần Thanh Phú, Giám đốc Công ty Tân Đông kể, năm 2009 tình cờ một khách hàng từ châu Âu đang nhập các loại rau thơm, trái cây và bánh đặc sản của Việt Nam hỏi mua lá sắn. Sau đó tìm hiểu ông mới biết lá sắn là một trong những loại thực phẩm ưa thích của người châu Âu gốc Phi. Họ dùng loại lá này để chế biến các món ăn như xúp hoặc thêm vào các món ăn khác.Không chỉ có lá sắn, nhiều loại lá ít giá trị khác của Việt Nam như lá dứa, lá chuối, lá khoai lang, lá dong... cũng được Công ty Tân Đông sơ chế để xuất khẩu sang châu Âu. Năm 2011, chỉ riêng kim ngạch xuất khẩu các loại lá của Tân Đông đạt hơn 150.000 USD.


Hiện nay Công ty Tân Đông đã có trên 100 sản phẩm nông sản và đặc sản củaViệt Nam xuất khẩu sang châu Âu mỗi năm, chủ yếu là các loại rau củ quả đông lạnh; các loại bánh thuần Việt như bánh chưng, bánh tét, bánh ít,... và các loại lá cây truyền thống. Do vẫn còn những giống cây bản địa, cộng với điều kiện canh tác nên các loại lá, rau thơm, trái cây... của Việt Nam vẫn còn giữ được những hương vị tự nhiên được nhiều người châu Âu lựa chọn.


Nhật Hưng (tổng hợp)