(Baonghean.vn) - Sáng ngày 22/8, Hội Khoa học kỹ thuật Lâm nghiệp Nghệ An tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập (5/10/1984 – 5/10/2014) và tiến hành Đại hội lần thứ VII nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Tham dự buổi lễ có đồng chí Hoàng Viết Đường, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh; lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, đại diện các sở, ban ngành và 100 hội viên tiêu biểu đến từ các chi hội.

images1373502_img_1193.jpgToàn cảnh buổi lễ.

Trong quá trình hoạt động, Hội đã hợp tác hoạt động với các tổ chức quốc tế như Ngân hàng thế giới, quỹ Môi trường toàn cầu, tổ chức Mạng lưới giống Đan Mạch. Đồng thời triển khai nhiều dự án với nguồn vốn được hỗ trợ từ các nguồn đầu tư nước ngoài như Dự án Lâm nghiệp xã hội và bảo tồn thiên nhiên Nghệ An với số vốn 21 triệu USD; dự án chương trình 327 với tổng vốn hơn 139 tỷ, dự án Việt Đức có vốn đầu tư 7,5 triệu EU…Trong giai đoạn 2011 – 2015, có 3 dự án ODA đầu tứ vào lĩnh vực lâm nghiệp có vốn ước tính khoảng 30 triệu USD.

Đồng chí Nguyễn Tiến Lâm, Phó Giám đốc sở NN & PTNT, Chủ tịch Hội KHKT Lâm nghiệp Nghệ An phát biểu khai mạc

Trong những năm qua, Hội và các Chi hội đã tham gia tư vấn  cho hàng trăm dự án lớn nhỏ, đóng góp lớn vào ngành lâm nghiệp của tỉnh nhà. Cụ thể đã tư vấn để xây dựng hệ thống các khu rừng đặc dụng như Vườn Quốc gia Pù Mát, các khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống, Pù hoạt, khu rừng di tích lịch sử văn hóa quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh và vua Mai Hắc Đế.

Công tác nghiên cứu, thực nghiệm ứng dụng các tiến bộ KHKT vào đời sống cũng có nhiều bước tiến.  Hội đã tổ chức 24 đề tài đạt kết quả và tổ chức nghiệm thu ứng dụng đưa vào sản xuất. Xây dựng hoàn chỉnh quy trình trồng rừng thâm canh và kỹ thuật công nghệ nhân giống sinh phục vụ các dự án trồng rừng nguyên liệu. Nhiều diện tích rừng trồng thâm canh keo nguyên liệu đạt năng suất 120 – 130 tấn/chu kỳ kinh doanh, năng suất rừng tăng 20 – 30%  so với giai đoạn trước năm 1995. Nhờ vậy đã đáp ứng được nguồn nguyên liệu ổn định cho công nghiệp chế biến của tỉnh.

Đồng chí Hoàng Viết Đường, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh trao cờ thi đua cho Hội

Trong giai đoạn 2015 – 2020, Hội sẽ tăng cường tổ chức quản lý và chỉ đạo công tác bảo vệ và phát triển rừng và nghề rừng của tỉnh. Đồng thời, quy hoạch lại rừng sản xuất, xây dựng những cánh rừng mẫu lớn thâm canh, chuyên canh, chuyên vùng phòng hộ và bảo tồn thiên nhiên. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ trong công tác quản lý, nhân giống đảm bảo vùng rừng nguyên liệu.

Đồng chí Hoàng Viết Đường, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Hoàng Viết Đường, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đánh giá cao những thành quả của Hội KHKT Lâm Nghiệp Nghệ An trong những năm qua. Nhờ đó đã phối hợp với nhiều tổ chức quốc tế để thu hút đầu tư cho nhiều dự án lớn để phát triển lĩnh vực lâm nghiệp và kinh tế của tỉnh. Hy vọng trong thời gian tới, Hội sẽ ngày càng có nhiều hoạt động hiệu quả hơn trong công tác nhân giống những nguồn gen quý để phát triển và bảo vệ rừng nguyên liệu, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào công tác quản lý rừng và hình thành những vùng chuyên canh lớn.

Nhân dịp này, Hội đã  bầu cử Ban chấp hành khóa mới nhiệm kỳ 2015 – 2020. Ông  Nguyễn Tiến Lâm, Phó Giám đốc sở NN & PTNT  được bầu chức danh Chủ tịch Hội, đồng chí Nguyễn Đình Võ, Nguyên Chi cục trưởng Kiểm lâm và đồng chí Đặng Xuân Minh, Chi cục Trưởng chi cục Lâm nghiệp đảm nhiệm chức danh phó chủ tịch Hội.

Kết thúc buổi lễ, đồng chí Hoàng Viết Đường, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã tặng cờ thi đua và bằng khen cho tập thể và các cá nhân xuất sắc của Hội.

Thanh Quỳnh