1. Quan sát trước
Theo các chuyên gia, khi quan sát phía trước, nên đẩy mắt xa ở vị trí tương đương 12 giây di chuyển, ở nội ô là khoảng từ 1 đến 3 căn nhà, ở đường cao tốc khoảng 0,5km, đây là khoảng thời gian các tài xế có thể kịp thời xử lý tình huống bất ngờ.
2. Quan sát hai bên
Tương tự như quan sát phía trước, việc quan sát hai bên cũng cần thực hiện trong suốt quá trình lái xe để có thể nhận biết có những gì đang xảy ra dọc hai bên đường, đặc biệt cẩn thận những chiếc xe đỗ dọc đường phòng trường hợp cánh cửa có thể mở ra bất ngờ.
- Chỉnh gương chiếu hậu trái: Nghiêng đầu sang trái cho đến khi đầu chạm gần thành xe, chỉnh gương sao cho lúc này có thể nhìn hết góc phần tư sau xe phía bên trái đồng nghĩa gương đã có tầm nhìn mở rộng hơn ban đầu.
2. Quan sát phía sau
Một số xe trang bị camera lùi hoặc thiết bị cảnh báo đối tượng trong khu không gian điểm mù. Nhưng chúng không thể giúp lái xe phát hiện tất cả các mối nguy hiểm tiềm ẩn. Vì thế hãy tập thói quen quay đầu để quan sát.
4. Quan sát qua vai
* Cách quan sát trong một số tình huống
- Lùi xe: Nhìn xung quanh (360 độ) bằng cách qua vai, qua gương, kính cửa sau. Tuyệt đối cẩn trọng khi lùi xe ra đường quốc lộ. Quá trình lùi rất dễ bỏ qua sự hiện diện của trẻ nhỏ, vật nuôi, hoặc người đi bộ. Vì vậy, tốt nhất người điều khiển nên xuống xe, kiểm tra xung quanh, định hình cách di chuyển trước khi thực hiện.
- Tại giao lộ: Hướng mắt nhìn về phía trước khi đến gần giao lộ. Quan sát thu nhận dấu hiệu, tín hiệu. Phán đoán tình huống để đưa ra quyết định có nên dừng xe hay không. Ở gần giao lộ, nhìn liếc phần đường bạn sẽ đi: bên trái, chính giữa, phải, rồi nhìn lại bên trái. Khi thấy có xe rẽ trái, hãy cẩn trọng vì rất có thể người điều khiển xe này không nhìn thấy bạn.
- Dừng và bắt đầu lại:
- Chuyển hướng: Nhìn so vai đảm bảo rằng phạm vi hoạt động không chặn đầu xe khác. Quan sát toàn giao lộ, cho xe tiến dần về phía trước, mắt nhìn theo hướng di chuyển.