Ở bậc THPT, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam và Bộ GD&ĐT thống nhất Lịch sử vẫn là nội dung bắt buộc trong chương trình nhưng không tích hợp với môn Công dân với Tổ Quốc.
Chiều tối 7/12, một cuộc họp giữa đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo và đại diện Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam đã diễn ra, dưới sự chủ trì của Ban Tuyên giáo Trung ương.
Tại cuộc họp, khẳng định tích hợp là một xu hướng trên thế giới nhưng GS Trần Thị Vinh, Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết, nhiều nước chọn để Lịch sử là môn độc lập và bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.
Trong khi đó, thông qua khảo sát tình hình đào tạo môn Lịch sử tại hơn 40 quốc gia trên thế giới do UNESCO cung cấp, đại diện Ban chỉ đạo đổi mới chương trình và sách giáo khoa cho rằng: "Số quốc gia dạy học Lịch sử tích hợp trong chương trình phổ thông cũng nhiều không kém. Vấn đề quan trọng là chúng ta xác định mục tiêu giáo dục là gì?
Theo tinh thần đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đã được thông qua tại Nghị quyết 29, giáo dục sẽ chuyển từ mô hình truyền thụ kiến thụ kiến thức sang mô hình đánh giá năng lực của người học. Với mục tiêu này, việc tích hợp các môn sẽ giúp giảm tải kiến thức cho học sinh và làm hình thành năng lực tổng hợp cho các em".
Sau khi bàn bạc và thảo luận, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng với Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam có một số điểm thống nhất căn bản.
Ở bậc Tiểu học, Lịch sử sẽ tích hợp trong môn học chung cùng với một số ngành khoa học khác, chủ yếu giáo dục Lịch sử thông qua các câu chuyện để tạo hứng thú cho học sinh. Ở bậc Trung học cơ sở, hai phương án cần tiếp tục suy nghĩ.
Phương án 1: Để Sử và Địa là hai môn độc lập, viết thêm phần tích hợp kiến thức giữa hai môn này để học sinh phát triển khả năng tổng hợp.
Phương án 2: Xây dựng môn Sử Địa tích hợp, gồm phân môn Lịch sử và phân môn Địa Lý, những phần kiến thức có liên quan sẽ tạo thành các chuyên đề liên môn. Học sinh sẽ chỉ có một cuốn sách, bớt nặng nề và rườm rà hơn.
Ở bậc Trung học phổ thông, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam và Bộ Giáo dục và Đào tạo thống nhất Lịch sử vẫn là nội dung bắt buộc trong chương trình ở bậc học này nhưng không tích hợp Lịch sử vào môn Công dân với Tổ quốc. Học sinh chọn học Lịch sử để thi Đại học sẽ học Lịch sử nâng cao. Đây là môn độc lập. Học sinh không theo Lịch sử như định hướng nghề nghiệp mà sẽ học bắt buộc môn Sử Địa với kiến thức cơ bản. Điều này đảm bảo tất cả các học sinh vẫn học Lịch sử nhưng ở các cấp độ khác nhau.
Sau khi thống nhất về chủ trương chung, các nhà khoa học và Ban chỉ đạo đổi mới chương trình và sách giáo khoa sẽ tiếp tục bàn bạc để đi đến thống nhất, làm sao để việc cải cách giáo dục Lịch sử phải thực sự hiệu quả, hấp dẫn, thiết thực với học sinh.
Theo dantri.com.vn