(Baonghean) - Việc nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A trên địa bàn tỉnh ta lại bị gián đoạn. Hàng trăm hộ dân ở xã Quỳnh Văn (Quỳnh Lưu) ngăn cản không cho thi công với lý do là chưa được giải quyết thỏa đáng quyền lợi đối với diện tích đất trong bìa đỏ đã được chính quyền địa phương cấp trong giai đoạn thực hiện Nghị định 64/CP. Nếu không sớm giải quyết ổn thỏa thì nguy cơ vỡ tiến độ là khó tránh khỏi. Và vấn đề cần làm rõ ở đây là động cơ, mục đích nào đã khiến cho người dân trở nên manh động một cách có tổ chức như vậy?
Sở dĩ nói phải làm rõ động cơ, mục đích là vì những nguyên nhân dẫn đến vướng mắc, bất đồng trong việc xác định diện tích đất theo bìa đỏ đều đã được chính quyền sở tại và các cơ quan có liên quan mổ xẻ, làm rõ cách đây chưa lâu. Đó là sự chênh lệch về diện tích đất trong bìa đỏ của người dân và diện tích đất trên thực địa dẫn đến việc một phần đất có trong bìa đỏ của dân, nhưng lại không được đền bù, hỗ trợ vì thực chất, đó là phần đất lưu không. Căn nguyên của sự khập khiễng, không đồng nhất dẫn đến những nhập nhằng, rắc rối là do sự tắc trách, cẩu thả và cả sự non kém về nghiệp vụ của những người làm công tác địa chính trước đây. Đó là khi cấp bìa đỏ cho dân họ đã cấp nguyên thửa, cho phép người dân được sử dụng cả phần đất lưu không thuộc chỉ giới Quốc lộ 1A.
Theo quy định của Nhà nước thì phần đất lưu không này đương nhiên là không được hỗ trợ, đền bù khi giải tỏa phục vụ các dự án, công trình công cộng. Đây là mấu chốt làm nảy sinh những bất đồng giữa chính quyền và người dân trong việc giải phóng mặt bằng. Và để giải quyết khúc mắc này, chính quyền huyện Quỳnh Lưu đã từng tổ chức gặp gỡ, đối thoại với người dân để làm rõ sự việc và xác nhận việc cấp bìa đỏ cho đất trong phạm vi đã giải tỏa của chính quyền các cấp thời gian 1993 - 1996 là sai. Một số cán bộ đã thay mặt chính quyền trực tiếp xin lỗi người dân vì những sơ suất đó. Có điều, một số người dân kiên quyết không nghe và một mực vin vào diện tích đã cấp trong sổ đỏ để đòi bồi thường.
Như vậy, có thể nói căn nguyên của sự việc đã được làm rõ từ trước, người dân đều đã hiểu, đã biết những đòi hỏi của họ là không hợp pháp, không chính đáng nhưng một số người vẫn cố tình phớt lờ, không chịu hiểu và rủ rê, kích động nhau hành xử như vậy. Động cơ của họ rõ ràng là lợi dụng những sơ hở do lịch sử để lại nhằm bắt chẹt chính quyền với mục đích trục lợi cá nhân. Vì thế, việc cần làm trước mắt là cấp ủy, chính quyền cùng các tổ chức đoàn thể sở tại phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, tập trung tuyên truyền cho người dân hiểu rõ căn nguyên của vấn đề thêm một lần nữa và động viên, thuyết phục họ không nên vì chút lợi ích không chính đáng cũng như không nghe theo những lời kích động của bất cứ ai mà đưa ra những đòi hỏi vô lý và có những hành động chống đối, thách thức chính quyền như vậy.
Đồng thời cũng phải phân tích cho dân hiểu rõ hành vi ngăn cản thi công là vi phạm pháp luật. Nếu làm quá ắt sẽ chịu sự xử lý thích đáng theo luật định. Mặt khác, cũng cần rà soát kỹ lại một lần nữa trong các yêu cầu, kiến nghị đó của dân có chỗ nào, điểm nào hợp lý. Nếu có thì phải giải quyết thỏa đáng, phù hợp các quy định hiện hành. Và như người ta vẫn thường nói “tiên lễ, hậu binh”. Một khi các biện pháp đối thoại để tháo gỡ vấn đề một cách ôn hòa nhằm bảo đảm quyền lợi và nghĩa vụ của công dân cũng như thể hiện trách nhiệm, thái độ cầu thị của chính quyền trong việc giải quyết những yêu cầu, kiến nghị của công dân vẫn không làm thay đổi được tình hình thì cũng nên tính tới các giải pháp mạnh mẽ hơn. Bởi lẽ, một khi mọi việc đã được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật mà ai đó vẫn cố tình ngăn cản là vi phạm luật pháp và nhất thiết phải bị xử lý nghiêm theo các chế tài đã định để giữ vững kỷ cương, phép nước.
Chính quyền của chúng ta là của dân, do dân và vì dân. Tất cả mọi hoạt động của chính quyền đều nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân và vì cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn của người dân. Song chúng ta cũng không cho phép bất kỳ ai lợi dụng những điều đó để làm những việc đi ngược lại định chế của pháp luật nhằm thỏa mãn những lợi ích cá nhân. Đương nhiên, trong quá trình hoạt động, ở nơi này, nơi khác, lúc này, lúc khác người thừa hành các công việc được chính quyền giao cũng có lúc sơ suất, sai sót. Nhưng sai thì phải xin lỗi dân và sửa lại, nói lại cho đúng. Và đã đúng rồi thì người dân có bổn phận phải tuân theo chứ không được lợi dụng những sơ suất, sai sót đó để bắt chẹt chính quyền.
Không ai được phép và nhất định không cho phép ai bắt chẹt chính quyền.
Duy Hương