Lần đầu tiên, hàng hóa được vận chuyển từ thủ đô của Việt Nam, Hà Nội, qua nhà ga đường sắt biên giới Đồng Đăng của Việt Nam trên lãnh thổ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, ở đây các container sẽ được đóng hàng và đưa tới châu Âu, sau đó quá cảnh qua Kazakhstan và tới Duisburg của Đức.
Toàn bộ thời gian vận chuyển qua tuyến đường trên là 22 ngày, trong đó hai ngày tàu chạy từ Việt Nam đến Trung Quốc. Giai đoạn sắp tới dự kiến sẽ giảm thời gian cung cấp hàng từ Việt Nam tới châu Âu xuống chỉ còn 19 ngày. Theo ý kiến của "Tổng cục đường sắt Việt Nam", trong năm nay khối lượng hàng vận chuyển sẽ tăng đáng kể.
Dự kiến, hành lang vận chuyển quá cảnh theo tuyến Việt Nam-Trung Quốc-Kazakhstan-Châu Âu sẽ giúp giảm việc vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam và các nước ASEAN sang châu Âu và nói chung sẽ là một thay thế tốt cho phương án vận tải đường biển truyền thống.