(Baonghean.vn)- Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông gia tăng trong đó đáng báo động là những trường hợp người điều khiển phương tiện xe ô tô sử dụng chất kích thích như bia, rượu, đặc biệt là ma túy.
Thực tế, trong những năm qua lực lượng CSGT đã quan tâm, đầu tư hỗ trợ nhiều trang thiết bị, công cụ nghiệp vụ để thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT như máy đo tốc độ có ghi hình, máy thử nồng độ cồn, nhưng với trường hợp người điều khiện phương tiện sử dụng ma túy thì gần như “bó tay”. Đây là khe hở để người nghiện ôm vô lăng tranh thủ sử dụng ma túy.
Mới đây nhất là ngày 29/3/2016, Đoàn kiểm tra liên ngành của một tỉnh phía Nam kiểm tra mẫu nước tiểu đối với 20 tài xế lái xe ôtô khách, ôtô tải và taxi, phát hiện tài xế L.T. Đ. dương tính với chất ma túy đá (MET) và Amphetamin.
Còn tại Nghệ An mỗi năm ngành giao thông vận tải phối hợp với Công ty xe khách và các hãng xe taxi tổ chức kiểm tra sức khỏe lái xe bằng hình thức kiểm tra nước tiểu nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý đối với các trường hợp dương tính với ma túy.
Kết quả năm 2014, qua kiểm tra nước tiểu phát hiện 15 trường hợp lái xe dương tính với chất ma túy. Năm 2015, phát hiện 8 trường hợp cũng dương tính với chất ma túy. |
Tuy nhiên con số này chưa phản ánh chính xác bởi nhiều trường hợp khi kiểm tra lái xe không có mặt lý do đang điều khiển phương tiện trên đường chưa về, một số lấy lý do “đau ốm”, còn có trường hợp biết xin nước tiểu của người khác để đối phó với cơ quan chức năng...
Trách nhiệm chính trong lĩnh vực kiểm tra lái xe có dương tính với chất ma túy hay không chủ yếu vẫn là các doanh nghiệp vận tải. Bởi nó không chỉ liên quan đến tính mạng con người khi tham gia giao thông, mà còn liên quan đến tài sản hàng tỷ đồng.
“Có những chiếc xe ô tô hiện nay giá trị từ 1-3 tỷ đồng. Nếu không may để xẩy ra tai nạn do tài xế sử dụng ma túy thì cơ quan, doanh nghiệp đó phải chịu hậu quả trước”, ông Đinh Văn Nam, Trưởng Phòng quản lý phương tiện và Người lái ( Sở GTVT nhấn mạnh). |
Ông Nam cũng cho biết, chỉ có một số đơn vị thường xuyên phối hợp với Sở Giao thông- Vận tải Nghệ An tổ chức kiểm tra sức khỏe cho lái xe mỗi năm 1 lần như công ty vận tải hành khách Văn Minh ,Công ty xe khách Nghệ An và hãng taxi Mai Linh...
Còn hầu hết các Công ty, doanh nghiệp vận tải cũng như một số hãng lái xe taxi khác trên địa bàn Nghệ An lâu nay chưa thực sự quan tâm đến lĩnh vực này, thậm chí thả nổi cho lái xe. Đây là khe hở để một số lái xe nghiện hút, tiêm chích ma túy nhưng vẫn ôm vô lăng tham gia giao thông.
Điển hình như vào hồi 11h ngày 1/4/2016, Công an phường Lê Lợi, TP Vinh bắt quả tang đối tượng Ng. N. T (SN 1978), trú tại TP Vinh đang ngậm 1 cục heroin trong miệng để bán cho con nghiện. T. khai nghề nghiệp lái xe ôtô do nghiện ma túy dẫn đến việc phải đi mua heroin về sử dụng và bán cho người khác. Số heroin trên được T mua với 800.000 đồng. Một ít để T. sử dụng, còn lại đem dấu trong nhà. Khoảng 11h cùng ngày, có người nghiện tự xưng làm nghề lái xe (không biết tên tuổi, địa chỉ) hỏi T cần mua 500.000 đồng heroin về sử dụng. T. nhận lời bán và hẹn giao “hàng” tại cầu Đước, thuộc xóm 3, xã Hưng Chính, TP Vinh. Khi T. đang chờ khách đến mua thì bị Công an bắt giữ.
Mới đây, Công an TP Vinh bắt đối tượng Phan Quốc Mạnh, trú tại xã Hưng Lộc, TP Vinh, về hành vi cướp tài sản. Mạnh là nhân viên lái xe taxi cho một hãng có uy tín trên địa bàn TP Vinh. Vì tham gia vào tệ nạn xã hội, như cờ bạc, nghiện hút ma túy dẫn đến hành vi cướp giật tài sản của sinh viên để khỏa lấp món nợ lên đến gần 100 triệu đồng.
Việc sử dụng chất kích thích như bia rượu, ma túy khi tham gia giao thông đối với lái xe ô tô sẽ gây ra hậu quả khôn lường. Trong khi để phát hiện người nghiện, không thể dùng cảm quan mà đòi hỏi phải có trang thiết bị như máy thử máu, thử nước tiểu...
Nhiều thông số trong đó phải có người có chuyên môn về y tế mới nắm được. Vì vậy để ngăn chặn tình trạng tài xế nghiện ma túy phải tính toán các biện pháp xử lý từ gốc, nhất là khâu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp.
Đặc biệt phải áp dụng chế tài cụ thể với các Công ty, doanh nghiệp vận tải không tổ chức cũng không hợp tác với cơ quan chức năng trong việc kiểm tra sức khỏe của lái xe hàng năm; kiên quyết rút bằng lái đối với các lái xe có biểu hiện dương tính với ma túy..
Trung Đức