Ngày 27/1, trước trận chung kết giải U23 châu Á vài giờ, học sinh lớp 11 trường THPT Nhân Việt (TP. Hồ Chí Minh) làm bài kiểm tra định kỳ môn Văn với yêu cầu suy nghĩ về "khát vọng Việt Nam" từ thành công của đội tuyển U23 Việt Nam.
Ở phần làm văn, đề bài còn yêu cầu học sinh bày tỏ cảm xúc về sự kiện lần đầu tiên bóng đá Việt Nam có mặt tại trận chung kết giải U23 châu Á.
Toàn bộ đề Văn lớp 11:
I.Phần đọc hiểu (3 điểm)
Đọc đoạn ngữ liệu bên dưới và hoàn thành các câu hỏi:
Những ngày này, khi đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam lập nên kỳ tích vang dội, lọt vào chơi trận chung kết giải U23 châu Á khiến lớp lớp người dân đất Việt luôn trong tâm trạng sung sướng, tự hào. Chiến thắng này, mục tiêu này đã phải trải qua hàng chục năm, là mốc son trong lịch sử bóng đá nước nhà.
Không chỉ đơn thuần là bóng đá mà còn là lòng tự tin, tự hào dân tộc, khát vọng vươn tới của người Việt ở nhiều lĩnh vực khác. Vấn đề là từ "quả ngọt" của U23, Việt Nam sẽ phải làm gì để khát vọng ấy được thể hiện trên nhiều lĩnh vực khác; nhất là giúp thế hệ trẻ hôm nay luôn có khát vọng vươn tới tầm châu lục trong xây dựng cuộc sống và phát triển đất nước…
(…) Chúng ta vui mừng là đã có rất nhiều bạn trẻ mang trong mình khát vọng Việt và họ đang vươn tới để khẳng định giá trị của mình ở nhiều lĩnh vực. Không chỉ làm giàu cho bản thân, gia đình mà còn cống hiến rất nhiều cho cộng đồng, xã hội. Có không ít người đã vượt qua châu lục đạt tới tầm cao của thế giới ở các lĩnh vực như toán học, âm nhạc.
Vậy nên, tự hào về đội tuyển bóng đá U23 cho chúng ta một niềm tin: Khát vọng Việt là có thật trong từng con người cụ thể và cả xã hội, nhất là trong thế hệ trẻ. Vấn đề là nhà quản lý, gia đình, nhà trường, xã hội phải khơi dậy, đánh thức. Tiếp đó là ươm mầm, nuôi dưỡng. Để khát vọng ấy không chỉ được thể hiện trong bóng đá, trong thể thao mà cả trong cuộc sống, đặc biệt là trong khởi nghiệp, làm giàu.
Tự mỗi người trẻ cũng phải cảm nhận đầy đủ quyền lợi, nghĩa vụ của mình với bản thân, gia đình và xã hội trong việc vun đắp ước mơ, xây bờ hạnh phúc. Có khát vọng đi tới, tự bồi đắp, được dựng xây, người trẻ Việt sẽ có cơ hội tỏa sáng không chỉ ở trong nước mà còn vươn đến châu lục và toàn thế giới. Chúng ta cùng có niềm tin như vậy.
(Trích "Từ thành công của đội tuyển U23 Việt Nam nghĩ về khát vọng Việt")
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt của văn bản.
Câu 2: Xác định nội dung của văn bản.
Câu 3: Khát vọng Việt là có thật trong từng con người cụ thể và cả xã hội, nhất là trong thế hệ trẻ. Anh/chị suy nghĩ thế nào về câu nói trên.
Câu 4: Có khát vọng đi tới, tự bồi đắp, được dựng xây, người trẻ Việt sẽ có cơ hội tỏa sáng không chỉ ở trong nước mà còn vươn đến châu lục và toàn thế giới. Anh/chị có đồng tình với quan điểm trên hay không? Vì sao?
II. Phần làm văn (7 điểm)
Câu 1 (2 điểm):
Câu 2 (5 điểm): Anh/chị hãy phân tích quan niệm sống hào hùng, tích cực, mới mẻ của Phan Bội Châu trong tác phẩm Lưu biệt khi xuất dương.
Thầy Hồ Hoài Khanh - giáo viên Văn của trường - chia sẻ, không chỉ riêng lần này mà ở nhiều đề kiểm tra Văn trước đó, các vấn đề thời sự luôn được cập nhật để kích thích sự sáng tạo và say mê môn học cho học trò. "Lần này khi đưa sự kiện của đội tuyển U23 Việt Nam vào đề giáo viên cũng cảm thấy rất thú vị, lâng lâng hạnh phúc", thầy Khanh chia sẻ.
Nhiều học sinh khi hết giờ làm bài đã tỏ ra vui mừng, hứng khởi bởi đề thi của trường rất sáng tạo, hấp dẫn. "Không thể tin là sự thật", "Hơn cả giấc mơ", "Một thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam"... là những cụm từ được nhiều học sinh đưa vào bài làm, thể hiện sự tự hào và tình yêu bóng đá Việt Nam của mình.
Sau 120 phút thi đấu kiên cường dưới thời tiết khắc nghiệt, U23 Việt Nam đã thua Uzbekistan 1-2, giành ngôi Á quân giải U23 châu Á năm 2018. Dù thua trận song với tinh thần thi đấu quả cảm, trong mắt hàng triệu cổ động viên Việt Nam, thầy trò HLV Park Hang-seo đã là những người chiến thắng.