(Baonghean) - Những ngày này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Lê Lợi sống trong không khí vui tươi, phấn khởi, tự hào khi phường vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Đó là phần thưởng xứng đáng cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong chặng đường dài nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đưa phường bứt phá vươn lên, trở thành đơn vị phát triển vững mạnh về mọi mặt….
 
 Phường Lê Lợi chính thức được thành lập vào tháng 6/1981. Trước đây, địa bàn là một vùng đất trũng ở phía Nam Châu Diễn, thuộc thôn Trung Mỹ, xã Vĩnh Yên, tổng Yên Trường xưa. Quá trình hình thành phát triển, qua nhiều thời kỳ, vùng đất mang tên vị hoàng đế đầu tiên của triều đại Hậu Lê - người khởi xướng ra khởi nghĩa Lam Sơn đánh thắng giặc Minh đã nhiều lần có sự điều chỉnh về địa giới hành chính. Đến nay, phường có diện tích trên 138,65 ha, tổng dân số hơn 13 nghìn người, 16 khối dân cư, 4 trường học và hơn 200 cơ quan, đơn vị hành chính và doanh nghiệp đóng trên địa bàn.
 
images1105303_a6.jpgMột góc phường Lê Lợi (TP. Vinh).
 
Phường Lê Lợi có vị trí địa lý trung tâm thành phố, có nhiều điểm công cộng như ga tàu, bến xe, chợ, cơ quan, xí nghiệp, trường học đóng trên địa bàn, nhiều đầu mối giao thông quan trọng chạy qua, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế và văn hóa, xã hội, nhưng cũng là địa bàn phức tạp thường xuyên phải xử lý, giải quyết những vấn đề phát sinh mới. Qua các thời kỳ phát triển với nhiều khó khăn, thử thách, nhưng Đảng ủy, chính quyền và nhân dân toàn phường luôn đoàn kết đồng lòng, phát huy sức mạnh tập thể, tận dụng ưu thế của đơn vị trung tâm, xây dựng định hướng phát triển phù hợp, trong đó dịch vụ - thương mại được xác định là ngành mũi nhọn trong cơ cấu kinh tế của địa phương. Bên cạnh đó, tích cực hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế phát triển; đầu tư cơ sở hạ tầng khang trang; chăm lo xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để nhân dân yên tâm đầu tư sản xuất, kinh doanh, nhiều cơ sở kinh tế làm ăn có hiệu quả. Tính đến nay, trên địa bàn phường có tới hơn 1.409 hộ kinh doanh dịch vụ cá thể, trên 194 cơ quan, doanh nghiệp. Nhiều hộ mạnh dạn đầu tư để làm giàu chính đáng từ bàn tay lao động và trí óc sáng tạo của mình, từ đó giải quyết việc làm cho người lao động, hoàn thành nghĩa vụ đóng góp ngân sách cho Nhà nước. Nhờ phát triển đúng định hướng, phường có mức kinh tế tăng trưởng bình quân đạt trên 9%, tổng giá trị sản xuất, đạt trung bình 1.600 tỷ đồng/năm; chuyển dịch cơ cấu đúng hướng, tỷ trọng dịch vụ - thương mại chiếm 60,85%, công nghiệp xây dựng chiếm 39,07%. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên; tỷ lệ hộ khá giàu 70%, thu nhập bình quân đầu người 94 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,22%, cận nghèo còn 0,19%. Có thể nhận thấy sự chuyển mình mạnh mẽ của phường Lê Lợi qua những khu phố kinh doanh sầm uất, nhộn nhịp, những dự án lớn, nhỏ đã và đang chuẩn bị đầu tư, xây dựng trên địa bàn.
 
 Đi đôi với phát triển kinh tế, giải quyết việc làm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, mấy năm gần đây phường Lê Lợi luôn quan tâm đến công tác quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển đô thị, trong đó ưu tiên những công trình phục vụ dân sinh như đường giao thông, mương thoát nước, vỉa hè, điện chiếu sáng, nước máy, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa khối, sân TDTT…. tạo bộ mặt đô thị khang trang hiện đại. Trong 4 năm qua, tổng mức đầu tư phục vụ công cộng chung trên địa bàn đạt 54 tỷ 850 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 5 tỷ đồng, hiến 238 m2 đất mở đường chỉnh trang đô thị. Đến nay, toàn phường có 98% tuyến đường giao thông được bê tông hóa và nhựa hóa, hoàn thiện 100% tuyến kênh mương thoát nước; 16/16 khối có nhà văn hóa với diện tích trên 1.000m2, được đầu tư đồng bộ hệ thống loa truyền thanh và các thiết chế văn hóa.
 
 Một trong những kết quả nổi bật, mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân phường Lê Lợi đạt được trong những năm gần đây là việc đầu tư cho phát triển văn hoá, xã hội và nâng cao dân trí; xây dựng nếp sống văn minh đô thị, thực hiện có hiệu quả phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng xây dựng đời sống văn hoá”. Đến nay toàn phường có 54 ngõ phố văn minh, 13/16 khối công nhận khối phố văn hóa, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 93,17%, gia đình thể thao đạt 70,9%. Công tác hòa giải ở khối phố, khu dân cư, giữ gìn và phát huy tình làng, nghĩa xóm được chú trọng với tỷ lệ hòa giải thành đạt 82,3%. Phát huy truyền thống hiếu học của quê hương, Đảng ủy, chính quyền cũng như các thế hệ, tầng lớp nhân dân phường Lê Lợi luôn quan tâm đầu tư cả về chất và lượng cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Các trường học đã hoàn thành xuất sắc phổ cập giáo dục tiểu học, trung học cơ sở đảm bảo đúng độ tuổi. Tỷ lệ tốt nghiệp tiểu học, trung học cơ sở luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Trung bình hàng năm toàn phường có 5 em học sinh giỏi quốc gia, 10 học sinh giỏi tỉnh, 65 học sinh giỏi thành phố và 1.148 học sinh giỏi cấp trường. Trường tiểu học và trung học cơ sở tiếp tục được công nhận trường chuẩn quốc gia mức độ 1 và mức độ 2, nhiều năm liền phường đạt đơn vị tiên tiến về giáo dục. Ngoài hệ thống giáo dục công lập, trên địa bàn phường một số trường tư thục đi vào hoạt động đã góp phần đưa sự nghiệp giáo dục đào tạo của phường ngày càng phát triển. Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu của nhân dân đã được tập trung chỉ đạo tốt. Phường được công nhận chuẩn quốc gia về y tế theo bộ tiêu chí mới. Bên cạnh Trạm Y tế, trên địa bàn phường có 3 bệnh viện hoạt động có hiệu quả đã góp phần tích cực trong việc khám, điều trị và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
 
Nếu xem những thành quả đạt được của phường là một công trình, thì mỗi người dân trong phường là một viên gạch làm nên công trình đó. Bởi vậy, phường luôn chú trọng công tác an sinh xã hội, đặc biệt quan tâm người có công với cách mạng, người cao tuổi, người hưởng chế độ bảo trợ xã hội và gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Những năm qua, từ nguồn chi ngân sách kết hợp với xã hội hóa, phường đã xây dựng sửa chữa 13 nhà tình nghĩa, 6 nhà mái ấm tình thương; tặng 865 suất quà với tổng giá trị 415 triệu đồng. Phong trào đảm nhận địa chỉ nhân đạo và các đợt vận động ủng hộ từ thiện, nhân đạo được nhân dân hưởng ứng với tỷ lệ tham gia và giá trị cao… đời sống đa số nhân dân trong phường ổn định và từng bước được cải thiện.
 
Phát huy lợi thế của một phường trung tâm thành phố, Đảng bộ, chính quyền phường Lê Lợi luôn đoàn kết, phát huy trí tuệ tập trung lãnh đạo địa phương phát triển toàn diện về mọi mặt. Đảng bộ được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu 6 năm liên tục. Mặt trận và các đoàn thể chính trị, xã hội hàng năm đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được các cấp, ngành ghi nhận. Càng tự hào hơn khi nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Lê Lợi vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Phần thưởng trân quý đó là động lực để cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn phường tiếp tục phát huy tinh thần, trách nhiệm, đồng sức, đồng lòng tạo thế và lực mới, xây dựng phường ngày càng phát triển “vững về chính trị, giàu về kinh tế, mạnh về quốc phòng – an ninh, văn minh về cuộc sống”, xứng đáng là phường trung tâm của Thành phố Đỏ anh hùng .
 
 K.L