(Baonghean) - Biển Quỳnh và Khu du lịch sinh thái Mường Thanh là hai trong nhiều điểm đến trên địa bàn tỉnh đang được kết nối tạo nên sự phong phú đa dạng thu hút du khách gần xa đến tham quan, nghỉ dưỡng...

Sức hút du lịch biển Quỳnh 
 
Biển Quỳnh là cái tên gọi chung cho 7 bãi biển nằm liền kề nhau dài 34 km thuộc 7 phường, xã của Thị xã Hoàng Mai và huyện Quỳnh Lưu, đó là Quỳnh Phương, Quỳnh Liên, Quỳnh Bảng, Quỳnh Lương, Quỳnh Minh, Quỳnh Nghĩa và Tiến Thủy. Biển Quỳnh mới chỉ được khai phá và còn giữ nguyên vẻ hoang sơ, kỳ bí. Những dải cát vàng dài phẳng, độ dốc thoải, sóng nước trong xanh hiền hòa, lý tưởng để tắm biển; những cánh rừng xanh ngắt, vô số đảo, núi đá lớn nhỏ tiếp giáp hoặc ăn sâu ra biển tạo thành kỳ quan như bãi đá khổng lồ Quyết Tiến (Quỳnh Phương), hang động núi Rồng (Quỳnh Nghĩa). 
 
images1179597_1.jpgBiển Quỳnh Phương. Ảnh: Sỹ Minh
 
Thiên nhiên còn ban tặng cho vùng biển này sự giàu có với nhiều loài hải sản tươi ngon, đậm hương vị riêng nổi tiếng xưa nay với giá cả phải chăng. Dọc biển Quỳnh có nhiều làng nghề truyền thống với những giá trị văn hóa rất riêng. Đó là làng nghề đánh cá Quỳnh Phương, chế biến hải sản Quỳnh Lập, đóng tàu Quỳnh Nghĩa, làm muối Quỳnh Minh... Mỗi làng nghề đều có những bí quyết truyền đời thu hút sự khám phá, tìm tòi của du khách.
 
Biển Quỳnh còn được biết đến là miền lễ hội dân gian đặc sắc, như Lễ hội Đền Thượng, Lễ hội Đền Cờn, đền Xuân Úc (Quỳnh Liên). Đặc biệt, đền Cờn - di tích lịch sử văn hóa Quốc gia, được xây dựng từ đời nhà Trần với những huyền thoại linh thiêng và lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa. Đền Cờn đứng đầu trong bốn ngôi đền linh thiêng nhất Nghệ An, hàng năm thu hút vạn du khách về dâng hương, vãn cảnh... 
 
Ông Hồ Ngọc Hà, Chủ tịch UBND phường Quỳnh Phương cho biết: Thị xã Hoàng Mai đã xác định địa phương là trọng điểm phát triển du lịch. Theo đó, đường kè chắn sóng đê bao khu vực biển và sông đã được khởi công vào ngày 30/4/2015; kết hợp du lịch tâm linh và du lịch nghỉ dưỡng, thị xã và phường đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận đền Cờn Ngoài là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia, cùng với đó là quy hoạch, đầu tư trùng tu và tôn tạo, nghiên cứu và tổ chức các hoạt động văn hóa tâm linh trong mùa du lịch.
 
Tương tự, du lịch Biển Quỳnh ở khu vực thuộc huyện Quỳnh Lưu cũng đột phá mạnh mẽ với bãi biển Quỳnh Nghĩa có gần 20 quán hàng, 4 cơ sở lưu trú với khoảng 30 phòng ngủ; đặc biệt có khu nghỉ dưỡng Ruby star beach Quỳnh Resost tiêu chuẩn 4 sao được đưa vào sử dụng. Cùng đó là bãi biển Quỳnh Bảng, Quỳnh Minh, Quỳnh Liên cũng đang hoàn thiện cơ sở hạ tầng để đón khách...Với lợi thế được thiên nhiên ban tặng và bề dày trầm tích văn hóa, các giá trị tâm linh, cùng với sự quan tâm đầu tư của các cấp, doanh nghiệp và người dân, vùng Biển Quỳnh đang trở thành điểm lý tưởng để thỏa mãn nhu cầu tâm linh, nhu cầu nghỉ dưỡng, khám phá của du khách.
 
Mới lạ khu sinh thái Mường Thanh
 
Khu du lịch sinh thái Mường Thanh (còn có tên là Trại Bò) ở thôn Đồng Nông, xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu đang bước vào giai đoạn phát triển nhanh. Từ vùng đồi núi hoang vu, thời tiết khắc nghiệt, địa hình phức tạp, đến nay, nơi này trở thành địa chỉ hấp dẫn với nhiều loại muông thú, phong cảnh tuyệt đẹp. Sự chuyển biến đó là từ việc ông Lê Thanh Thản - ông chủ doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên về quê lập dự án xây dựng.
 
Du khách tham quan vườn thú tại Khu du lịch sinh thái Mường Thanh. Ảnh: T.Chung

Dự án triển khai vào năm 2006, sau 4 năm đầu tư xây dựng, đến 2010 mở cửa đón khách. Tổng diện tích Khu du lịch sinh thái Trại Bò rộng 100 ha, gồm 7 ha ao hồ, còn lại là đồi núi thấp. Công ty đã nhập trên 40 loài động vật, trong đó có nhiều loài rất quý hiếm như tê giác, hổ trắng, hổ vàng, sư tử, voi, hà mã, bò tót... từ các tỉnh thành trong nước và các quốc gia khác trên thế giới về nuôi trên diện tích 30 ha. Ngoài vườn thú, Khu du lịch còn có bể bơi, nhà nghỉ, quán bar, nhà hàng, dịch vụ câu cá, xe điện để phục vụ nhu cầu du khách tham quan.

 
Mỗi tháng, Công ty TNHH Lê Thanh Thản bỏ ra hơn 400 triệu đồng để chi phí mua thức ăn cho các loài thú và trả tiền lương cho 50 công nhân đang làm việc ở đây. Không ngừng phát triển, những năm qua, công ty tiếp tục đầu tư mua thêm đất đai của nhiều hộ dân có rừng sản xuất lân cận để mở rộng diện tích khu sinh thái lên 300 ha, thực hiện kế hoạch nâng cấp vườn thú và xây dựng một hệ thống khách sạn cao cấp, khu nghỉ dưỡng và các khu vui chơi cho trẻ em và người lớn hết sức quy mô. Vào thời điểm hiện nay, Khu du lịch sinh thái như một đại công trường với hoạt động tu bổ lại hệ thống chuồng thú, xây dựng các con đường, cảnh quan khu du lịch. Xây dựng hệ thống khu vui chơi cho trẻ ở phía Nam, Khu biệt thự cao cấp ở phía Bắc và Chùa ở phía Tây... Chỉ tính riêng tiền nâng cấp vườn thú khoảng 70 tỷ đồng.
 
Với chương trình nâng cấp, Khu du lịch sinh thái Mường Thanh được định hướng chiến lược phát triển du lịch dài hơi. Người dân xã Diễn Lâm vui vì sự thay đổi của quê hương và hàng ngày đón thêm nhiều đoàn khách tới thăm...
 
 
Một số loài động vật quý hiếm ở Khu du lịch sinh thái Mường Thanh (Diễn Châu). Ảnh: N.Sơn
 
Tê giác.
Bò tót.
Bò tót.
Voi.
Thanh Sơn