(Baonghean) - Kể từ khi tuyên bố thành lập nhà nước Hồi giáo IS hôm 29/6/2014 cho đến nay, đã 8 tháng trôi qua nhưng mạng lưới chân rết của IS ngày một lan rộng.
 
Có vẻ như châu Phi đang dần trở thành một mảnh đất màu mỡ cho IS phát triển khi một loạt các nhóm khủng bố ở các nước như Algeria, Libya, Ai Cập và Nigeria tuyên bố trung thành với IS. Mới đây, ông Pierre Buyoya - Đại diện cho Liên minh châu Phi cũng phải thừa nhận rằng chủ nghĩa khủng bố đang ngày một phát triển ở châu lục này.
 
images1139017_8dfg.jpgNhóm khủng bố khét tiếng Boko Haram ở Nigeria. Ảnh Internet
 
Tại Algeria, vào ngày 14/9/2014, mạng lưới chân rết của IS được cho là xuất hiện lần đầu tiên ở châu Phi khi Gouri Abdelmalek hay còn được viết đến với cái tên Abu Khaled Suleiman - người đứng đầu nhóm Al-Qaeda ở Algeria tuyên bố rời bỏ chi nhánh Al-Qaeda ở Bắc Phi (AQIM) và thề trung thành với tổ chức IS. Abu Khaled Suleiman hứa hẹn sẽ trở thành một phần của nhà nước “Caliphate” cũng như làm theo mọi yêu cầu mà IS đưa ra. 
 
Khoảng 10 ngày sau, để chứng minh “lòng trung thành” của mình đến IS, nhóm khủng bố này thực hiện vụ hành quyết con tin người Pháp Hervé Gourdel khi Paris từ chối ngừng các cuộc không kích mà nước này tiến hành nhằm vào tổ chức IS tại Iraq. Tuy nhiên, sau khi Abu Khaled Suleiman và phụ tá của hắn bị quân đội Algeria tiêu diệt vào tháng 12/2014, nhóm khủng bố này bắt đầu rơi vào tình trạng lục đục nội bộ. Mặc dù việc ủng hộ IS không còn được nhóm này đề cập đến nhưng chính quyền Algeria vẫn đánh giá đây là một mối đe dọa tiềm tàng tới an ninh quốc gia.
 
Tại Libya, kể từ khi Hội đồng tham mưu cho thanh niên Hồi giáo thề trung thành với IS vào tháng 10/2014 thì những thị trấn nhỏ ở khu vực duyên hải miền Đông Libya bắt đầu trở thành “Trung tâm của IS”. Abu Bakr Al-Baghdahi - người đứng đầu IS đã chào mừng việc gia nhập của Hội đồng tham mưu cho thanh niên Hồi giáo ở Libya. Vấn đề bắt đầu trở nên phức tạp khi vào ngày 15/2, lực lượng IS ở Lybia công bố một đoạn video quay cảnh chặt đầu 21 công dân Ai Cập. Phản ứng trước sự kiện này, Ai Cập đã cho tiến hành một vụ không kích nhằm vào Thành phố Derna của Lybia để trả thù cho những công dân nước mình bị IS hành quyết.
 
Kể từ khi chế độ Muammar Gaddafi sụp đổ vào năm 2011 và đặc biệt là sau khi IS xâm nhập vào khu vực Derna, miền Đông Lybia dần trở thành một nơi đào tạo và vận chuyển các chiến binh thánh chiến đến Syria và Iraq cho IS. Theo một số nguồn tin, những chiến binh thánh chiến IS khi quay trở về Lybia từ chiến trường Syria và Iraq sẽ tiếp tục xây dựng một Caliphate ở nước này để trong tương lai có thể biến nơi đây trở thành một pháo đài giúp IS tấn công 6 quốc gia láng giềng của Lybia.
 
Còn tại Ai Cập, vào tháng 10/2014, trong một bản ghi âm đưa lên Twitter, một nhóm thánh chiến Ansar Beit Al-Maqdis ở Sinai (Những người ủng hộ Jerusalem) cũng tuyên bố ủng hộ cho IS. Theo đó, Ansar Beit Al-Maqdis muốn trở thành “Wilayat Sina” (Tỉnh Sinai) của IS. Được biết, nhóm Ansar Beit Al-Maqdis là một nhóm khủng bố tương tự Al-Qaeda. Kể từ khi Tổng thống Mohamed Morsi bị lật đổ năm 2013, nhóm này đã tiến hành nhiều cuộc tấn công ở khu vực phía Bắc sa mạc Peninsula ở Sinai, khu vực đồng bằng sông Nile, Thủ đô Cairo và Dải Gaza. 
 
Và mới đây nhất, Abu Bakr Al- Baghdadi - người đứng đầu nhóm khủng bố khét tiếng Boko Haram ở Nigeria cũng tuyên bố trung thành với nhà nước Caliphate. Hiện tại, Boko Haram đang chiếm một diện tích khá lớn ở miền Bắc và miền Trung Nigeria. Kể từ năm 2009, nhóm khủng bố Boko Haram nhiều lần tiến hành các vụ bắt cóc, giết người, đánh bom táo tợn. 
 
Hiện, cộng đồng quốc tế đang rất quan ngại trước tình trạng xuất hiện ngày một nhiều nhóm khủng bố ở châu Phi thề trung thành với IS. Có vẻ như đã đến lúc các quốc gia lẫn các nhà chính trị gia cần phải xem xét lại chiến lược của mình trong cuộc chiến chống khủng bố ở châu lục đen trước khi mọi chuyện diễn ra theo chiều hướng xấu hơn nữa.
 
Chu Thanh
Theo Le Monde 10/3