(Baonghean.vn)-Thứ sáu ngày 17/10, nhóm Hồi giáo Philippine Abu Sayyaf đe họa chặt đầu một trong hai con tin người Đức hiện đang nằm trong tay tổ chức này. Được biết, hồi tháng bảy, nhóm Abu Sayyaf đã thề trung thành và ủng hộ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. 
 
images1067156_image002.jpgTháng 7/2013, một cuộc diễu hành chống chế độ Bashar al-Assad tại Java với những lá cờ của tổ chức IS. Ảnh: Anwar Mustafa.
 
Tối hậu thư được đưa ra hôm thứ sáu. Nhóm Hồi giáo cực đoan Abu Sayyaf đe dọa sẽ chặt đầu một trong hai con tin bị bắt giữ hồi tháng tư nếu như nước Đức không đáp ứng yêu cầu của nhóm này. Abu Sayyaf có sào huyệt đặt tại miền nam Philippine đã yêu cầu chính phủ Đức trả một khoản tiền chuộc là 250 triệu peso (khoảng 4,4 triệu euro) và ngừng việc hỗ trợ của Berlin đối với các chiến dịch của người Kurd cũng như hỗ trợ Mỹ trong cuộc chiến chống IS tại Syria và Iraq.
 
Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, tối hậu thư trên chỉ là một cách để nhóm Abu Sayyaf nhắc đến tên mình trước khi nhóm Hồi giáo cực đoan nói trên suy tàn. Hồi cuối tháng chín, Manila đã gửi 1000 người lên đảo Sulu nơi tổ chức này giam giữ các con tin. Đồng thời, chính quyền cũng cho giám sát hành động của một số tay súng cực đoan được tuyển mộ cho IS tại Bangsamoro, nằm ở phía nam đất nước.
 
Trường hợp này một lần nữa chứng tỏ IS đã vươn “bàn tay” của mình tới vùng Đông Nam Á. Ngày 22/9, IS đã kêu gọi tổ chức các cuộc tấn công nhằm “tấn công và tiêu diệt những kẻ ngoại đạo Mỹ, Pháp và các đồng minh của chúng”. Lời kêu gọi trên có thể làm gia tăng các cuộc tấn công khủng bố như đã từng xảy ra đầu những năm 2000. Các chuyên gia và nhiều chính phủ các nước Đông Nam Á lo ngại việc các công dân nước mình gia nhập vào hàng ngũ chiến binh thánh chiến cho tổ chức IS. Cuối tháng chín, trong một báo cáo nghiên cứu về IS tại Indonesia, Viện phân tích chính sách và xung đột (IPAC) đã viết “Những người này có thể trở thành quân tiên phong cho một lực lượng khủng bố đặt ở các nước như Indonesia, Malaysia và Philippine”.
 
Tại Đông Nam Á, các vụ biểu tình ủng hộ IS đã nổi lên. Ở Indonesia, hàng nghìn người đã hứa trung thành với IS sau khi tổ chức này tuyên bố thành lập Caliphate Hồi giáo tại Iraq và Syria vào ngày 29/6. IPAC cho biết “Cuối tháng tám, đã có khoảng 2000 người hứa trung thành với IS nhưng đại đa số những người này sẽ không bao giờ tìm cách đến Syria cũng không quan tâm đến bạo lực. Thế nhưng, con số này là một dấu hiệu của sự quan tâm mà từ đó có thể dẫn tới ý tưởng sùng bái Caliphate một cách công khai”.
 
IPAC thông báo có hơn 100 người Indonesia tham gia vào chiến trường Iraq và Syria. Cảnh sát Indonesia biết được danh tính của 56 người trong số đó. Malaysia có khoảng 30-40 người tham gia hàng ngũ chiến binh thánh chiến. Nhận thức được sự nguy hiểm từ mối đe dọa từ IS, các nhà chức trách của cả 2 nước đã tăng cường mức độ cảnh giác trong nước. Jakarta đã ban hành một thông tư gồm 7 điểm nhằm ngăn chặn sự phát triển của tư tưởng IS và thực hiện một số vụ bắt giữ. Còn Kuala Lumpur thông báo họ đã thất bại trong các cuộc tấn công bắt những người Hồi giáo cực đoan lên kế hoạch tấn công các quán bả, quán rượu và các câu lạc bộ đêm.
 
Chu Thanh
Theo Liberation 17/10