(Baonghean) - Huyện miền núi cao Quỳ Châu là đơn vị xếp thứ 3 trong toàn tỉnh về xây dựng trường chuẩn quốc gia, kết quả đó chính là nhờ sự quyết tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy, chính quyền, sự đồng thuận của mọi tầng lớp nhân dân và nỗ lực phấn đấu của các nhà trường.

1499086128987.jpgMàn đồng diễn của học sinh Trường tiểu học Châu Nga. Ảnh: Đặng Cường

Trường Tiểu học Châu Hội 1 là ngôi trường đầu tiên của huyện Quỳ Châu được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ II vào năm học 2013 - 2014, đến nay không chỉ có cơ sở vật chất hiện đại, các phòng học kiên cố mà trường lớp đã đủ bàn ghế theo quy chuẩn, thiết bị quạt mát, đèn chiếu sáng cũng được đầu tư đồng bộ… 100% giáo viên của trường đạt trình độ đào tạo trên chuẩn, tỷ lệ giáo viên giỏi các cấp được tăng lên hàng năm, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học đạt 99%, hoàn thành chương trình tiểu học 100%; năng lực phẩm chất đạt 100%, học sinh được khen thưởng cuối năm 70,8%.

Cô Nguyễn Thị Minh Huyền - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Với địa bàn 100% là con em đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn nhiều khó khăn, việc được học trong điều kiện trường lớp khang trang, đầy đủ, chất lượng không chỉ thỏa lòng mong ước của phụ huynh, học sinh, mà còn là động lực để tập thể giáo viên nhà trường tiếp tục phấn đấu, cống hiến nhiều hơn.

Tính đến nay, huyện Quỳ Châu có 31/37 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 83,7%. Theo đó, là đơn vị xếp thứ 3 trong toàn tỉnh về xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Đến nay, đội ngũ cán bộ giáo viên có trình độ đạt chuẩn 100%, trình độ trên chuẩn đào tạo đạt tỷ lệ 89,3%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp các cấp học bình quân hàng năm đạt trên 97%; tỷ lệ học sinh giỏi các cấp tăng hàng năm 10-15%. Trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quỳ Châu là đơn vị luôn duy trì và phát huy được chất lượng của đội ngũ học sinh giỏi (cấp THPT xếp thứ nhất, cấp THCS xếp nhì bảng B). Trong giai đoạn 2013-2016 có 7 lượt học sinh đạt giải cấp quốc gia ở các môn Tin học, Tiếng Anh, Thể chất.

Để có được những kết quả trên, huyện Quỳ Châu xác định việc xây dựng trường chuẩn quốc gia quyết định đến chất lượng giáo dục, phát triển nguồn nhân lực. Từ đó, hàng năm ngành Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu các cấp chính quyền địa phương đưa nhiệm vụ xây dựng trường chuẩn quốc gia vào nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội; có kế hoạch đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, sửa chữa nâng cấp trường lớp học thông qua việc lồng ghép từ các chương trình dự án trên địa bàn, sử dụng nguồn kinh phí sự nghiệp giáo dục và các nguồn lực huy động từ xã hội hóa  để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, ưu tiên tập trung đầu tư cho các trường trong lộ trình kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia theo phương châm không đầu tư dàn trải…

Tổng kinh phí đầu tư trong giai đoạn 2006 - 2010 là 109 tỷ đồng, giai đoạn 2010 - 2015 là 75 tỷ đồng. Đồng thời, HĐND - UBND huyện ban hành các cơ chế chính sách nhằm hỗ trợ cho các trường học khi hoàn thành lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn… Đặc biệt, thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền vận động xã hội hóa giáo dục, huy động các nguồn lực từ các tổ chức xã hội, từ nhân dân (tổng kinh phí huy động giai đoạn 2006 - 2016 đạt 18 tỷ đồng).

Giờ học của các em học sinh Trường mần non Châu Nga. Ảnh: Đặng Cường

Theo bà Nguyễn Thị Châu - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quỳ Châu, thì trong các tiêu chí công nhận trường chuẩn quốc gia, khó khăn nhất vẫn là điều kiện cơ sở hạ tầng, bởi cần đến nguồn kinh phí lớn. Trong khi nguồn ngân sách của huyện còn hạn hẹp, điều kiện kinh tế của người dân còn khó khăn, nguồn lực huy động từ xã hội hóa giáo dục để thực hiện xây dựng trường chuẩn quốc gia còn khiêm tốn.

Bên cạnh đó là việc vận động, duy trì sĩ số học sinh ở các trường vùng khó khăn, nhất là đối với học sinh THCS, THPT là vấn đề mà các nhà trường, địa phương luôn phải quan tâm... Với sự vào cuộc, tạo điều kiện của Huyện ủy, UBND huyện và sự quan tâm giúp đỡ của tỉnh và các cấp, ngành, các khó khăn từng bước được tháo gỡ, khắc phục.

Mục tiêu của huyện Quỳ Châu là đến năm 2020 tiếp tục xây dựng thêm 3 trường chuẩn quốc gia mức độ 1; có  2 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Đối với các trường đã được công nhận đạt chuẩn, hàng năm huyện sẽ tiến hành rà soát, đánh giá các tiêu chí theo lộ trình để có kế hoạch bổ sung hoàn thiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí; chỉ đạo các nhà trường tiếp tục tăng cường công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy và học, sáng tạo, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua; chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện để tiếp tục giữ vững danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia./. 

Quảng An

TIN LIÊN QUAN