(Baonghean.vn) - Được khởi công cách đây 6 năm, cho đến nay, dự án xây dựng làng định canh, định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Thung Chanh, xã Thọ Sơn, huyện Anh Sơn vẫn "dẫm chân tại chỗ".

Chính thức bước vào xây dựng từ năm 2009 theo Quyết định phê duyệt của UBND tỉnh (QĐ số 920/UBND - NN, tháng 3/2009). Từ thời điểm đó, chỉ có công trình đường cấp phối và hai đập tràn qua Khe Trằng được làm vội, để rồi đến nay, dự án tái định cư này đang là một “mớ lùng nhùng”. Ngoài công trình đập tràn và đoạn đường bị lũ cuốn trôi gần hết, dự án chưa làm thêm được hạng mục nào.

images1010812_tho_son1.gifĐường vào Thung Chanh- xã Thọ Sơn bị hư hỏng nặng nề sau thi công từ năm 2011
Đập tràn qua Khe Trằng, chỉ còn lại vài tảng bê tông

Nhiều năm qua, các hộ đồng bào thuộc diện được hưởng lợi thường xuyên kiến nghị lên UBND, HĐND huyện “dăm lần, bảy lượt” nhưng công trình vẫn không có một chuyển động nào. Hiện trường chúng tôi khảo sát vào sáng ngày 09/7/2014, tức là sau 6 năm dự án có hiệu lực, toàn bộ khu vực chỉ còn sót lại mấy tảng bê tông của đập tràn trên Khe Trằng. Niềm tin của các hộ đồng bào Thái thuộc đối tượng được thụ hưởng bị suy giảm. 12 hộ hiện đang bám trụ, làm những lán trại tạm để khai hoang vùng Thung Chanh đã lấy đá trên núi kè tạm qua khe suối, phục vụ đi lại sản xuất, sinh hoạt.

Gia đình ông Lộc Văn Hạnh là một trong những hộ đầu tiên vào khai hoang nơi này lắc đầu ngao ngán khi chúng tôi đề cập đến dự án định canh, định cư nơi này: “Chú thấy đó, đường vào Thung Chanh vẫn loanh quanh, khó khăn như vậy. Nhất là vào mùa mưa lũ, chúng tôi như bị cô lập. Chúng tôi đã kiến nghị rất nhiều lần rồi mà dự án vẫn chưa được thực hiện. Cách đây mấy tháng, lại có đoàn của huyện và tỉnh vào kiểm tra, nhưng chưa biết khi mô mới mần được?”. Còn ông La Văn Hoạt- Bí thư Đảng ủy xã Thọ Sơn cho hay: “Kỳ tiếp xúc đại biểu HĐND các cấp nào, nhân dân, cử tri các bản cần dãn dân xung quanh Thung Chanh cũng có ý kiến về việc chậm trễ của dự án. Chúng tôi cũng đã nhiều lần đề xuất lên huyện nhưng chưa có giải pháp cụ thể…”.

Ông Lộc Văn Hạnh (người chỉ tay), một trong những hộ đang bám trụ tại Thung Chanh nhiều năm mong chờ dự án thực hiện

Nguyên nhân dẫn đến hiện trạng trên là do trước khi thực hiện dự án, UBND huyện Anh Sơn chưa khảo sát kỹ địa hình và quĩ đất nên lung túng trong việc giải quyết đền bù cho 12 hộ từng vào Thung Chanh khai hoang cách đây 20 năm. Từ những năm 1980, vì thiếu đất sản xuất, nhiều gia đình đồng bào Thái ở bản Khe Trằng Hạ và Khe Trằng Thượng đã vào Thung Chanh khai hoang trồng lúa nước, khoanh rừng phát triển chăn nuôi. Hàng chục năm qua, có những gia đình đến nay đã 3 thế hệ gắn bó với thung lũng này. Vì vậy, trước khi khởi động dự án, chủ đầu tư và các bên liên quan chưa tiến hành khảo sát, tính toán các phương án bồi thường cũng như chưa làm tốt công tác dân vận nên chưa thu hồi được đất phục vụ dự án định canh, định cư. Khó khăn đó như làm cho UBND huyện Anh Sơn “lãng quên” dự án dở dang này.

Đường và đập tràn nội bản Thung Chanh dang dở, khó khăn
UBND huyện Anh Sơn cho biết đến cuối năm 2015 sẽ hoàn thành dự án sau khi điều chỉnh. Nhưng hiện trường ngổn ngang thế này, liệu có kịp tiến độ?

Bà Võ Thị Hồng Lam- Chủ tịch UBND huyện Anh Sơn cho biết: “Qua kiểm tra, đánh giá lại dự án, chúng tôi nhận thấy có những thiếu sót trong quá trình khảo sát tiến hành dự án. Công tác quản lý dự án cũng chưa sâu sát. UBND huyện đã chấn chỉnh lại ban quản lý dự án và đề xuất Trung ương, tỉnh bố trí nguồn vốn để tiếp tục thực hiện. Chúng tôi đang đặt quyết tâm đến cuối năm 2015 có thể hoàn thành cơ bản những hạng mục quan trọng của dự án…”.

Khẳng định của chủ đầu tư là vậy nhưng với những công đoạn đặt ra của dự án, liệu tiến độ trên có đạt được hay không? Một lần nữa đồng bào và các cử tri ở vùng Thung Chanh nói riêng và ở xã Thọ Sơn nói chung lại mong đợi, hy vọng…

Nguyên Sơn