Mt thc tế rt d nhn thy trong quá trình thc hin c phn hoá (CPH) tnh ta là bên cnh nhng doanh nghip (DN) biết khai thác cơ hi để vươn lên sn xut - kinh doanh có hiu qu, thì cũng có không ít DN "trượt dc" do thiếu kinh nghim qun lý, chưa có phương án sn xut - kinh doanh phù hp, và thiếu s "bao cp" ca Nhà nước...


Nhiu DN mt thi "hoàng kim", nhưng sau CPH không phát trin được thương hiu mà còn b m nht hình nh, như: Công ty CP Xi măng VLXD Cu Đước, Công ty CP Du lch, Công ty thương mi min núi, Công ty CP Cao su, Công ty CP Da Vinh, Công ty CP chế biến và xut khu súc sn...


Nguyên nhân dn đến tình trng trên là do sau khi CPH, các DN hot động theo Lut Doanh nghip, đòi hi s cnh tranh rt ln, trong khi bn thân DN vn chưa xây dng và khng định được thương hiu, thm chí mt s DN b rào cn do vic thm định giá tr DN chưa chính xác, vic x lý tài chính, gii quyết lao động dôi dư không dt đim. Đặc bit, có DN khi tiến hành CPH thì được x lý dt đim các vn đề liên quan đến tài chính, nhưng sau khi hot động theo hình thc mi, cơ quan chc năng li thông báo n cũ chưa được...x lý!?. Vy mi xy ra hin tượng: Sau CPH, DN vn treo n cũ.

767090_small_64638.jpg


Dây chuyn sn xut xi măng ti Công ty CP Xi măng và VLXD Cu Đước đã lc hu, nguyên nhân thiếu vn đầu tư.

Bên cnh đó, sau khi chuyn đổi hot động sang hình thc CPH, các DN "t bơi" trên thương trường mà rt ít nhn được s h tr ca Nhà nước. Mt s doanh nghip cho rng: "Trước đây được Nhà nước bo lãnh nên vay vn ngân hàng rt thun li, nhưng sau khi CPH vic này rt khó khăn, các ngân hàng yêu cu có thế chp, đã vy gii quyết vn không tương ng vi giá tr thế chp ca DN. Và rt nhiu cp, ngành vn chưa thc s quan tâm, đối vi các DN CPH".


Theo thng kê, tng s vn đầu tư cho kinh doanh cho toàn khi là 18.948 triu đồng và to điu kin cho vay vn kinh doanh là 11.824 triu đồng. Ngoài ra, có h tr đào to li lao động và các "h tr khác" na nhưng vn chưa ti 20 t đồng. Tt c các ngun vn y so vi nhu cu thc tế ca DN là quá ít, bi trước khi chuyn đổi cơ chế, các DN có vn Nhà nước còn chiếm ưu thế, nhưng vn gp nhiu khó khăn trong sn xut - kinh doanh. Ging như con thuyn mc cn, cn mt "cú hích" tht mnh v vn mi "vượt cn".


Qua hơn 10 năm sn xut - kinh doanh ca 166 doanh nghip đã tiến hành chuyn đổi cũng bc l nhng bt cp. Chng hn, trong mt s doanh nghip, quan h gia ch s hu (c đông trong công ty c phn) và người lao động nói chung chưa rõ ràng v quyn và nghĩa v. T chc b máy qun lý và h thng kinh doanh ca DN chưa được đổi mi, phương thc qun tr, điu hành chm thay đổi, cht lượng ngun nhân lc chưa cao...

Vic sp xếp, đổi mi ti mt s DN mi th hin v hình thc, chưa có s đổi mi v cht ca quá trình sn xut, tiêu th sn phm. Mt khác, công tác qun lý vn ca Nhà nước ti DN có vn nhà nước t 51% tr lên chưa có s thng nht (nơi thì do các Tng công ty, các ngành cp trên qun lý, có nơi do tnh qun lý...), vic c người đại din qun lý phn vn Nhà nước y chưa tht cht ch.

T đó dn đến mt s DNCP còn vi phm Lut Doanh nghip và điu l công ty. Vic qun lý ca Nhà nước đối vi DN, nht là các DNCP còn buông lng, không phân rõ vai trò, nhim v ca các cơ quan chc năng trong qun lý nhà nước đối vi DN.


Nguyên nhân ca nhng hn chế trên va có tính khách quan va có tính ch quan. V khách quan, đó là do chu nh hưởng xu ca biến động phc tp ca th trường, ca nn kinh tế thế gii, đặc bit là nh hưởng ca khng hong tài chính, suy thoái kinh tế gây áp lc trc tiếp vi các DN nh và va.

Mt khác, h thng văn bn pháp lý như: Lut Lao động, Lut Bo him xã hi (BHXH), Lut Doanh nghip, Lut Thuế... luôn có s b sung, điu chnh, gây lúng túng, khó khăn cho các DN. Th tc hành chính vn còn rườm rà, gây khó khăn cho hot động ca DN.


 
V mt ch quan: các DN vn trong tình trng tư duy kinh tế, tác phong, l li làm vic như thi bao cp: th động, chm đổi mi. Vn đề qun tr, điu hành DN còn lúng túng, hot động ca Hi đồng qun tr, Ban kim soát ti mt s DNCP chưa theo kp vi yêu cu phát trin kinh tế trong thi k hi nhp.

Nhìn chung, hu hết các DN Ngh An là DN nh, vn điu l ít, chưa có thương hiu, không có sn phm ch lc công ngh, thiết b lc hu, sc cnh tranh thp, nhiu DN chưa xây dng được chiến lược, phương án kinh doanh có hiu qu.


Tnh ta được đánh giá là địa phương thc hin khá tt công tác CPH. Tuy nhiên, tnh cũng cn t chc vic tng kết, đúc rút kinh nghim thc hin và có cơ chế chính sách phù hp cho các DN hot động theo mô hình CPH phát trin. Đặc bit, cn to điu kin cho DNCP tiếp cn các ngun vn, tiếp cn th trường để tăng sc cnh tranh. Thc hin bình đẳng chính sách gia doanh nghip nhà nước và các công ty c phn.


Hoàng chỉnh- Hoàng Vĩnh