(Baonghean) - Hỏi: Ông Trần Hữu Hải (TP. Vinh) hỏi: Cuối tuần vừa rồi, khi đang điều khiển xe ô tô tải loại 3,5 tấn trên QL1A, đoạn qua Diễn An, Diễn Châu, tôi bị CSGT tuýt còi dừng xe và yêu cầu đưa xe vào trạm cân xe kiểm tra. Kết quả, xe tải của tôi vi phạm chở hàng hóa vượt trên 10% giới hạn tải trọng cầu, đường. Xin hỏi, với lỗi trên, tôi sẽ bị xử lý như thế nào?
 
Trả lời: Luật GTĐB Việt Nam năm 2008 quy định nghiêm cấm người điều khiển phương tiện lưu thông trên đường chở quá tải trọng cho phép. Đồng thời, quy định về việc xử phạt hành chính đối với hành vi điều khiển xe mà tổng trọng lượng của xe hoặc tải trọng trục xe (bao gồm cả xe bánh xích, xe ô tô chở hành khách) vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường.
 
Theo quy định, trường hợp của ông là vi phạm và bị xử phạt. Tại Khoản 2, Điều 33 của Nghị định số 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, quy định mức phạt tiền từ 2.000.000 - 3.000.000 đồng đối với xe tải vi phạm chở hàng hóa vượt trên 10% tải trọng cho phép. Ngoài ra còn áp dụng hình thức phạt bổ sung tước GPLX 1 tháng.
 
Bên cạnh việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo quy định, cơ quan chức năng còn buộc hạ tải mới tiếp tục được lưu thông phương tiện trên đường.
 
Hỏi: Bà Nguyễn Thị Lan (Hưng Bình, TP. Vinh) hỏi: Thời gian gần đây trên các tuyến phố ở TP Vinh xuất hiện nhiều học sinh, sinh viên điều khiển xe đạp điện, xe đạp máy lưu thông trên đường không đội mũ bảo hiểm (MBH). Xin hỏi trong trường hợp này có bị xử lý không?
 
Trả lời:Luật GTĐB Việt Nam năm 2008 quy định đối với người điều khiển mô tô, xe gắn máy, kể cả xe đạp máy, xe đạp điện đều phải đội MBH. Theo đó, người điều khiển phương tiện xe đạp điện không đội MBH sẽ bị CSGT kiểm tra, xử lý theo quy định.
 
Luật quy định người đủ 16 tuổi trở lên thì được phép điều khiển xe đạp điện, xe đạp máy, tuy nhiên phải đội MBH đúng quy cách và tuân thủ các quy tắc giao thông, biển báo hiệu trên đường bộ. Trường hợp người điều khiển xe đạp điện, xe đạp máy lưu thông trên đường không đội MBH sẽ bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng.
 
Hỏi:Tôi thường đi xe khách tuyến Vinh - Tân Kỳ và nhiều lần thấy xe khách chở quá người quy định. Xin hỏi: Người điều khiển xe ô tô chở khách, ô tô chở người chở quá số người quy định sẽ bị xử phạt như thế nào?
 
Trả lời:Tại Khoản 2, Điều 26 NĐ34/2010 đã được bổ sung, sửa đổi quy định 
Người điều khiển xe ô tô chở khách, ô tô chở người chở quá số người quy định sẽ bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng trên mỗi người vượt quá quy định được phép chở của phương tiện đối với người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người (trừ xe buýt) vi phạm hành vi: Chở quá từ 2 người trở lên trên xe đến 9 chỗ ngồi, chở quá từ 3 người trở lên trên xe 10 chỗ ngồi đến xe 15 chỗ ngồi, chở quá từ 4 người trở lên trên xe 16 chỗ ngồi đến xe 30 chỗ ngồi, chở quá từ 5 người trở lên trên xe trên 30 chỗ ngồi; trường hợp vượt trên 50% đến 100% số người quy định được phép chở của phương tiện bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 30 ngày. 
 
Phòng Bạn đọc