(Baonghean) - Câu hỏi: Để dịch vụ nộp thuế điện tử khi chính thức triển khai rộng rãi được thành công, thì ngành Thuế cũng như các bên liên quan cần tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ gì?
 
Trả lời:Trong năm 2014, dịch vụ Nộp thuế điện tử sẽ được triển khai mở rộng đối với 15 tỉnh thành phố, nâng tổng số địa bàn triển khai lên 18 tỉnh, thành phố, trong đó có Nghệ An. 
 
Theo đó, ngành Thuế tiếp tục tích hợp hệ thống nộp thuế điện tử với các Ngân hàng thương mại khác như: Vietcombank, Vietinbank, Agribank, MBbank… thay vì chỉ có Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam như trong giai đoạn thí điểm để giúp người nộp thuế (NNT) có tài khoản tại ngân hàng nào cũng có thể thực hiện nộp thuế điện tử được. Và theo lộ trình đến năm 2015, dịch vụ Nộp thuế điện tử sẽ được triển khai mở rộng trên phạm vi cả nước.
 
Ngành Thuế đã xây dựng kế hoạch chi tiết các công việc cần thực hiện. Cụ thể, thời gian tới, ngành Thuế sẽ rà soát và hoàn thiện các quy định pháp lý cho phép các đơn vị T-VAN được tham gia cung cấp dịch vụ Nộp thuế điện tử, nhằm xã hội hóa dịch vụ thuế điện tử, hướng tới mục tiêu NNT có thể tự lựa chọn dịch vụ hỗ trợ tốt, phù hợp khi thực hiện nghĩa vụ thuế. Bên cạnh đó, hạ tầng, công nghệ tiếp tục được nâng cấp để hệ thống nộp thuế điện tử hoạt động nhanh, ổn định và đảm bảo mở rộng số lượng người sử dụng.
 
Ngoài ra, ngành Thuế cũng tích hợp hệ thống nộp thuế điện tử với các ngân hàng có nhu cầu triển khai để NNT có tài khoản tại ngân hàng nào cũng có thể thực hiện nộp thuế điện tử. Đẩy mạnh tuyên truyền, cung cấp thông tin về việc triển khai dịch vụ Nộp thuế điện tử của ngành Thuế để NNT biết và thực hiện.
 
Cùng với đó, bản thân NNT cần chủ động, tích cực cập nhật các thông tin về Nộp thuế điện tử để tham gia thực hiện, nhờ đó tăng cường ứng dụng CNTT trong hoạt động và quản lý của doanh nghiệp. Đồng thời các ngân hàng thương mại cần phối hợp với ngành Thuế để hỗ trợ NNT trong quá trình triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử, từ khi NNT tiếp cập thông tin đến khi lập hồ sơ và thực hiện nộp thuế điện tử.
 
CỤC THUẾ NGHỆ AN