Thời gian thử nghiệm trước mắt áp dụng trong 2 khung giờ cao điểm 9 giờ đến 11 giờ và 20 giờ 30 đến 23 giờ từ ngày 15-1-2019 đến ngày 25-1-2019. Sau thời gian thử nghiệm, căn cứ vào tình hình thực tế, Cảng sẽ linh hoạt triển khai phương án trong các ngày, khung giờ cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán, áp dụng đến hết ngày 28-2-2019.
Theo đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, phương án được tính toán bảo đảm tuân thủ các điều kiện pháp lý hiện hành và đã được Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận.
Theo thống kê trong nhiều khung giờ cao điểm, số lượng hành khách đi quốc tế tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã tiệm cận ngưỡng giới hạn khai thác theo công bố của Cục Hàng không Việt Nam (2.304 hành khách/giờ), một số thời điểm vượt quá giới hạn khai thác.
Việc ùn tắc cục bộ thường xảy ra vào các khung giờ cao điểm, tại tầng 3 nhà ga T2 từ khu vực cửa ra/vào nhà ga, khu vực cửa vào các quầy thủ tục và khu vực xác thực hành khách (veripax 1). Nguyên nhân là do thời điểm này thường tập trung các chuyến bay đi Đông Á, Đông Bắc Á, Anh, Pháp, khai thác máy bay thân lớn với lượng khách rất đông, trong đó có nhiều khách là du học sinh và lao động xuất khẩu đi kèm số lượng lớn người nhà đưa tiễn. Có những thời điểm, số lượng người đưa tiễn thường cao gấp 4-5 lần số lượng hành khách.
Tình trạng ùn tắc cục bộ tại các khu vực cửa ra vào gây khó khăn cho hành khách trong quá trình di chuyển, khó tiếp cận khu vực làm thủ tục lên máy bay, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến công tác bảo đảm an ninh trật tự và an ninh hàng không, tăng nguy cơ làm chậm chuyến bay, hạn chế năng lực khai thác của cảng, ảnh hưởng trực tiếp đến hành khách.
Đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài nhận định, việc phân tách hành khách tại cửa ra vào nhà ga sẽ ảnh hưởng nhất định đến thói quen của một bộ phận không nhỏ người nhà đưa tiễn, có thể sẽ dẫn đến tâm lý không thoải mái cho hành khách và người nhà. Tuy nhiên đó là sự điều chỉnh cần thiết và cấp bách, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm và trong các khung giờ cao điểm.