Sáng 30/5, Tại phiên tòa sơ thẩm xét xử hai bị cáo Hồ Văn Công và Hồ Văn Thành, người đã giết hại 5 phu trầm ngày 23/3/2013. Tại phiên toàn, sau các thủ tục xét hỏi và lời khai của các bị cáo, Hội đồng xét xử nhận định với hành vi của các bị cáo cần cách ly khỏi đời sống xã hội, Chủ tọa phiên toà, Thẩm phán Võ Ngọc Hậu đã tuyên án 2 bị cáo Hồ Văn Thành và Hồ Văn Công với mức an cao nhất là “tử hình”.
 
images986092_hdxx.jpgHĐXX tuyên tử hình 2 bị cáo giết hại phu trầm
 
Bắc cóc, đòi tiền chuộc rồi…giết
 
Tại phiên toà, bị cáo Hồ Văn Công và Hồ Văn Thành đều đồng ý với những nội dung bản cáo trạng của VKS nêu.
 
Trả lời câu hỏi của Chủ tọa phiên tòa, bị cáo Hồ Văn Thành cho biết, Quá trình Thành đến nhà Công là em rể của bị cáo. Thành có mua chai rượu để hai anh em uống và cho bị cáo Công biết mình đang làm bẫy thú. Nghe Công nói chuyện về cầm cố xe rồi rủ qua nhà Hồ Văn Nguyên chơi. Sau khi biết Nguyên có súng AK, cả 3 cùng rủ nhau đi cướp của những người làm ăn trên rừng theo hình thức “Lấy tài sản rồi bắt họ mang tiền đến chuộc” Thành cho biết. Cũng theo lời khai của Thành thì Công và Nguyên bàn nhau “Bắt xong thì đào hố, nếu lấy được tiền chuộc thì đập cho người ta chết rồi bỏ xuống hố”.
 
Khi trả lời câu hỏi của Chủ tọa về lời khai trên, bị cáo Công nói: “Cán bộ đọc cáo trạng thì đúng, nhưng bảo bị cáo nhớ lại thì bị cáo không nhớ được”.
 
Cũng theo lời của 2 bị cáo Hồ Văn Thành và Hồ Văn Công, sau khi lên nhà Nguyên được 10 ngày do Nguyên bận bầu cử và đám cưới nên 4 người gồm Nguyên, Công, Thành và Thao khi đó mới cùng nhau đi vào rừng, Thành mang theo gùi, Nguyên mang súng, Thao dắt theo 2 con chó, Công cầm theo dao.
 
Hồ Văn Thành cho biết đến ngày thứ 2 sau khi đi rừng, quá trình  ngồi nghỉ có nghe tiếng đào đất, chặt cây, tại đây Hồ Văn Công bảo Thao giữ bao gùi còn Thành, Công, Nguyên đi về phía có tiếng đào. Khi phát hiện có người Hồ Văn Nguyên lên đạn khống chế, Hồ Văn Công bảo Hồ Văn Thành lấy các thứ, sau đó đưa súng cho bị cáo cầm rồi lục soát và trói 3 người, khống chế đưa về lán bắt bị cáo đứng coi: “Tuy nhiên, bị cáo thấy một mình tay không nên sợ 3 người dù bị trói vì vậy liền quay về lán kệ 3 người tự cới trói. Khi bị cáo quay về không thấy Thao liền xuống Khe suối nấu  cơm, ăn xong thì bị cáo bảo Thao về rồi thì 3 anh em cùng về nhưng Công và Nguyên bảo lên lán ngủ rồi tính”, Thành khai.
 
Liên quan đến vụ hành quyết 5 nạn nhân đều là các phu Trầm, Hồ Văn Thành khai: Buổi sáng hôm sau, sau khi ăn cơm nước xong, Nguyên và Công dẫn Thành qua đồi, đến khe suối lại phát hiện một lán, 3 người vào lán thấy có 7 người, Nguyên xông tới lên đạn khống chế, Công và Nguyên bắt mọi người xếp hàng, rồi bảo Thành đưa dây cho họ trói theo hình thức 1 người trói 6 người thành hàng dọc và Công trói người cuối cùng vào hàng. Lúc này, Nguyên đưa súng cho Thành cầm rồi vào lán lục soát.
 
Lời khai của Thành cũng được Hồ Văn Công và nhân chứng Hà, người được 3 đối tượng cho về lấy tiền chuộc xác nhận.
 
Theo lời khai của Hồ Văn Công, sau khi lấy được điện thoại, đèn pin. “Các bị cáo trói xong các nạn nhân vào lúc 11h trưa, rồi dẫn mọi người đi theo hàng dọc đi từ trưa đến 1h thì dừng lại, Hồ Văn Nguyên nấu cơm, còn Thành đi cắt dây dừng đưa cho Hồ Văn Công trói tiếp cho chắc và không cho các nạn nhân ăn trưa cùng. Sau khi dẫn 6 phu Trầm đi tiếp đến khi trời tối cả nhóm dừng lại ở dưới khe, Hồ Văn Nguyên chặt cây dựng lán nhỏ, bị cáo Công trói từng người một gốc cây”.
 
Trả lời câu hỏi của Hội đồng xét xử Hồ Văn Thành cho biết, đến 11h đêm trong khi đang nằm võng Hồ Văn Công bảo bị cảo ngồi dậy để Giết người, bị cáo nói không làm thì Hồ Văn Công cho bị cáo đi đào hố: “Hồ Văn Nguyên, Hồ Văn Công cứ nói giết, bị cáo xuống đào hố đến 1, 2h sáng rồi lên nói lại với Công là đào xong rồi. Công xuống xem hố rồi quay lên bảo bị cáo đưa từng người xuống, bị cáo giữ dây, còn Công cầm gậy đập, đập 1 lần chưa chết thì 2, 3 lần”, Hồ Văn Thành rành rọt khai.
 
Về phía Hồ Văn Công khai nhận “Bị cáo cầm hai tay nhắm vào gáy đập, chưa chết đập đến chết, trong 5 nạn nhân có 1 chưa chết, còn rên nhưng thấy Nguyên kêu có người bỏ trốn lên cả 3 đi tìm”. Về nạn nhân cuối cùng, Hồ Văn Thành khai: “ Khi quay lại người đó đã chết nên bị cáo sốc nách đẩy bị cáo xuống hố”, điều này trái với lời khai của Hồ Văn Công trong hồ sơ là khi thấy nạn nhân chưa chết, Công đã bảo Thành cầm đá ném xuống cho nạn nhân chết hắn.
 
Nhân chứng Hiền, người duy nhất sống sót trong vụ án kể lại: Các đối tượng cho các nạn nhân hút thuốc, xong nửa điếu thì dắt đi và sau đó chỉ nghe 2, 3 tiếng động, rồi im lặng, lúc đó anh Hiền mới biết là bạn mình bị giết: “Có nghe tiếng một anh trùng tên Hiền kêu trời ơi giết người, rồi nghe 1 tiếng động sau đó im lặng”, lợi dụng bị cáo Nguyên nghe điện thoại bị hết pin nổi cáu mất tập trung nên tôi bỏ chạy dù chỉ cởi được chân”, anh Hiền kể lại.
 
Theo lời khai của Thành, sau khi tìm không được anh Hiền, cả 3 quay lại lấp đất rồi về lán uống rượu với Thao. Uống rượu xong, cả 3 về nhà Hồ Công và thấy cán bộ đến liền chạy vào rừng đến 2 ngày sau bị công an bắt.   
 
Hình phạt tử hình…
 
Đại diện Viện kiểm sát, ông Nguyễn Bá Sự đã đề nghị Hội đồng xét xử mức án chung cho cả hai bị cáo là Tử hình. Cụ thể, Bị cáo Hồ Văn Công tử hình về tội giết người, phạt tù từ 18-20 năm về tội cướp tài sản, phạt tù 17-19 năm về tội bắt cóc, phạt từ 18 – 20 năm về tội sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Tổng hình phạt là Tử hình.
 
Bị cáo Hồ Văn Thanh tử hình về tội giết người, phạt tù từ 18-20 năm về tội cướp tài sản, phạt tù 15 - 18 năm về tội bắt cóc, phạt từ 18 – 20 năm về tội sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Tổng hình phạt là Tử hình.
 
Đồng thời các bị cáo phải bồi thường thiệt hại tinh thần, tài sản cho thân nhân gia đình các nạn nhân bị hại.
 
Nói lời sau cùng, bị cáo Công cúi đầu xin HĐXX cho bị cáo được sống trở về gới gia đình, xã hội, được tiếp tục nuôi 2 con còn nhỏ. Còn bị cáo Thành gửi lời xin lỗi tới tất cả các gia đình bị hại và cho rằng trong thời gian tạm giam bị cáo đã suy nghĩ về hành vi phạm tội của mình, chỉ vì thiếu tiền mà đã đi cướp của, giết người, bị cáo rất ăn năn, hối hận tuy nhiên vì trình độ nhận thức có hạn nên mong được sống để sửa chữa sai lầm.
 
Thay mặt HĐXX, Thẩm phán Vũ Ngọc Hậu cho rằng lời khai của các bị cáo phù hợp với hồ sơ của vụ án, các bị cáo Hồ Văn Công và Hồ Văn Thành đã có hành vi giết người có tổ chức để che giấu hành vi vi phạm gây.
 
Hội đồng xét xử khẳng định Hồ Văn Công là người chủ mưu và tích cực nhất còn Hồ Văn Thành sốt sắng với ý định của Công đưa ra. Các bị cáo Công và Thành gây ra hành vi đặc biệt nghiêm trọng, gây hoang mang tâm lý của người dân, gây hậu quả để lại rất lớn cho các gia đình nạn nhân vì các nạn nhân đều là người trụ cột trong gia đình.. Trên cơ sở đó, HĐXX nhận thấy cần phải cách ly khỏi đời sống xã hội. Trên tình thần đó Hội đồng xét xử đã các mức án liên quan đến các tôi danh, tổng hình phạt là Tử hình đối với cả hai bị cáo, Hồ Văn Công và Hồ Văn Thành.
 
HĐXX cũng yêu cầu các bị cáo thực hiện trách nhiệm về dân sự đối với gia đình 5 nạn nhân theo quy định.
 
Theo báo GTVT