(Baonghean) -60 năm qua, kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh khai sinh ngành Xuất bản – In – Phát hành, hoạt động xuất bản – in - phát hành trên địa bàn Nghệ An đã trải qua một bước tiến dài, đạt được nhiều thành tựu to lớn, thực hiện tốt chức năng là binh chủng có vị trí đặc biệt quan trọng trong công tác tư tưởng – văn hóa, có nhiều đóng góp đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước.

Về xuất bản, bên cạnh Nhà xuất bản Nghệ An với truyền thống 32 năm xây dựng và trưởng thành, năm 2011 sự ra đời của Nhà Xuất bản Đại học Vinh, góp phần làm cho ngành Xuất bản Nghệ An phát triển tương đối toàn diện về số lượng, chất lượng và cơ cấu. Ngành xuất bản Nghệ An đã tổ chức xuất bản được nhiều bộ sách có giá trị cao, các công trình nghiên cứu về chính trị, văn hóa, văn học, nghệ thuật, giáo dục, y tế, khoa học công nghệ… Nhiều ấn phẩm phục vụ công tác tuyên truyền các sự kiện thời sự - chính trị, các sự kiện lớn, kỷ niệm những ngày lễ lớn. Đề tài phong phú, đa dạng, đáp ứng nhiều nhu cầu của các đối tượng độc giả. Tốc độ phát triển của ngành xuất bản không ngừng tăng cả về đầu sách, bản sách, doanh thu và lợi nhuận.

783107_small_83332.jpg

Lãnh đạo Nhà in báo Nghệ An kiểm tra chất lượng ấn phẩm trước khi xuất xưởng. Ảnh: Thanh Lê

Thời gian qua ngành In Nghệ An cùng có những bước tiến vượt bậc về số lượng, chất lượng ở tất cả các khâu công nghệ. Trên địa bàn Nghệ An, ngoài những cơ sở chủ lực như Công ty Cổ phần In Nghệ An, Nhà in Báo Nghệ An, còn có một số cơ sở in của ngành, cơ quan, cơ sở in tư nhân. Nhiều cơ sở đã trang bị dây chuyền công nghệ in hiện đại. Sản lượng sản phẩm ngành in ngày càng tăng và chất lượng các sản phẩm in có bước phát triển khá nhanh. Các cơ sở in trên địa bàn Nghệ An có sự đầu tư, đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh, uy tín kinh doanh, mở rộng các đối tác, bạn hàng trong và ngoài nước. Các ấn phẩm in đảm bảo tốt phục vụ công tác tư tưởng – văn hóa, nâng cao dân trí, góp phần đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân.

Về ngành Phát hành, Nghệ An là tỉnh sớm có tổ chức đảm nhiệm công tác phát hành sách, báo, các ấn phẩm văn hóa. Từ Hiệu sách nhân dân Nghệ An đến Công ty Cổ phần Phát hành sách Nghệ An hiện nay là chặng đường 60 năm phấn đấu bền bỉ, trải qua nhiều khó khăn và thử thách, đến nay Công ty phát hành sách Nghệ An có 13 trung tâm và hiệu sách sách nhân dân, hơn 200 đại lý bán lẻ ở các huyện, thành, thị. Bên cạnh đó là sự hình thành và nở rộ các cơ sở phát hành, đại lý của các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp và cá nhân. Hiện nay, ngành Phát hành sách Nghệ An luôn tạo được sự thích ứng nhanh với cơ chế thị trường, có nhiều đổi mới, sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động kinh doanh để có quy mô và hình thức phát triển phù hợp, đáp ứng được nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân khắp các vùng miền trên địa bàn toàn tỉnh.



Chế bản kẽm tại Nhà in báo Nghệ An

Bên cạnh những thành tựu to lớn, những đóng góp vô cùng quan trọng trong suốt chiều dài tròn 6 thập kỷ qua, ngành Xuất bản – In – Phát hành ở Nghệ An vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Chất lượng xuất bản phẩm chưa theo kịp với tốc độ tăng trưởng kinh tế và nhu cầu hưởng thụ, thưởng thức, tìm hiểu và nghiên cứu ngày càng cao của các tầng lớp nhân dân. Số đầu sách viết về công cuộc đổi mới, phục vụ công cuộc đổi mới của Nghệ An chưa ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ. Một số ấn phẩm sách chất lượng nội dung chưa cao, chậm đổi mới về nội dung, hình thức, thể loại. Trên thị trường vẫn tồn tại không ít những xuất bản phẩm phản tuyên truyền, tính tư tưởng không cao, thậm chí có những ấn phẩm không phù hợp với thuần phong mỹ tục, có hiện tượng bóp méo lịch sử, hình ảnh của danh nhân lịch sử, văn hóa của dân tộc. Năng lực quản lý đối với ngành Xuất bản – In – Phát hành vẫn còn những bất cập. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo ở một số cơ quan xuất bản, in, phát hành có những thời điểm còn bộc lộ không ít những khuyết điểm, yếu kém, chưa phát huy hết tinh thần trách nhiệm đối với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của cơ quan, của ngành. Quy mô, năng lực và phạm vi hoạt động của phần lớn các cơ sở xuất bản – in – phát hành của Nghệ An còn nhỏ, năng lực tài chính, chất lượng lao động và hình thức sản xuất, kinh doanh còn không ít những hạn chế, bất cập.



Phòng Vi tính Nhà in báo Nghệ An

Trong thời gian tới, để khắc phục những hạn chế, yếu kém, các cơ quan lãnh đạo, quản lý và đơn vị, cơ sở xuất bản – in – phát hành cần thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực xuất bản – in – phát hành. Cần bám sát Quy hoạch phát triển ngành Xuất bản – in – phát hành tỉnh Nghệ An giai đoạn 2010-2020, với mục tiêu xuyên suốt là: Phát triển ngành xuất bản – in – phát hành đáp ứng yêu cầu là công cụ giáo dục tư tưởng chính trị, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước nói chung, tỉnh Nghệ An nói riêng; góp phần nâng cao dân trí của người dân trên địa bàn tỉnh. Hoạt động xuất bản – in – phát hành phù hợp với cơ chế quản lý kinh tế, có sản phẩm chiến lược chủ lực, có thị trường phát triển. Phấn đấu đến năm 2020 tăng trưởng bình quân về số đầu sách xuất bản của Nghệ An đạt 12-13% năm, bình quân mỗi năm tăng 14-15 đầu sách, đến năm 2020 đạt tối thiểu 250 đầu sách, trong đó sách liên kết không quá 50%. Tăng trưởng bình quân về sản lượng trang in đạt 12-14% năm, đến năm 2020 đạt khoảng 11.000 triệu – 12.000 triệu trang in tiêu chuẩn. Tăng trưởng bình quân phát hành bản sách trên địa bàn Nghệ An đạt 11-14% năm, đến năm 2020 tổng bản sách phát hành đạt khoảng 22.000.000-22.500.000 triệu bản. Tăng trưởng toàn ngành trên các lĩnh vực xuất bản – in – phát hành đạt 12-13% năm, tổng mức tăng doanh số bình quân toàn ngành đạt 16-17% năm.

Với bề dày truyền thống cùng với những thành tựu quan trọng mà toàn ngành cũng như mỗi cơ quan, đơn vị, cơ sở xuất bản – in – phát hành đạt được trong thời gian qua, ngành Xuất bản - in- phát hành phải không ngừng vươn lên mạnh mẽ để xứng đáng với truyền thống vẻ vang của chặng đường đã qua; đồng thời tiếp tục đóng vai trò quan trọng để làm tốt công tác tư tưởng, công tác văn hóa của Đảng trong thời kỳ mới, góp phần tạo nền tảng và động lực để thúc đẩy bước phát triển toàn diện, bền vững của tỉnh nhà.


Tô Hồng Hải - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy