(Baonghean.vn) - Thực hiện quy chế phối hợp bảo vệ rừng thường niên, sáng nay 25/2 tại huyện Thường Xuân tỉnh Thanh Hóa, dưới sự chủ trì của ông Lê Văn Giáp - Chủ tịch UBND huyện Quế Phong, ông Cầm Bá Đứng- chủ tịch UBND huyện Thường Xuân, hai huyện đã tiến hành giao ban công tác bảo vệ rừng vùng giáp ranh giữa 2 huyện Quế Phong-Thường Xuân. 

Cùng dự có các chi cục trưởng, phó chi cục trưởng- chi cục Kiểm Lâm hai tỉnh Nghệ An- Thanh Hóa, các đồng chí lãnh đạo huyện ủy- UBND huyện, trưởng các đơn vị Kiểm Lâm, Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt, Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên, Công an, Quân sự và đại diện các xã vùng giáp ranh giữa hai huyện Quế Phong, Thường Xuân.

images1134036_img_1045.jpgToàn cảnh giao ban
 
 
Quế Phong và Thường Xuân là hai huyện miền núi có chung đường địa giới hành chính dài trên 62km, có 2 xã Đồng Văn Thông Thụ giáp ranh với 5 xã là Bát Mọt, Yên Nhân, Xuân Lẹ, Xuân Chinh và Vạn Xuân. 
 
Trong những năm qua, chính quyền 2 huyện và các ngành chức năng liên quan đã có những nỗ lực lực, phối hợp quản lý bảo vệ, phòng chống cháy rừng hiệu quả, tổ chức  tuần tra, truy quyét, không còn điểm nóng và các tụ điểm khai thác gỗ như trước. 
 
Tuy nhiên thời gian gần đây, do điều kiện giao thông giữa hai huyện có nhiều thuận lợi cả đường bộ và đường thủy, khu vực giáp ranh nằm cách xa dân cư, của hai xã thuộc huyện Quế Phong quản lý, nhưng lại gần với các thôn bản của huyện Thường Xuân. Các điểm Hón Tang, Hón Tục thuộc tiểu khu 16,26,37,38,40,52,56 2,6,8,13 của xã Đồng Văn, Thông Thụ còn giàu về trữ lượng gỗ, dược liệu, đa dạng về sinh học và động thực vật quý hiếm, thường bị kẻ xấu nhòm ngó, khai thác và vận chuyển lâm sản về Thanh Hóa tiêu thụ, những đặc điểm đó gây khó khăn cho công tác quản lý bảo vệ rừng.
 
Để thực hiện tốt công tác quản lý bảo vệ rừng năm 2015, ông Lê Cao Bính- phó giám đốc sở NN-PTNT- chi cục trưởng chi cục Kiểm Lâm Nghệ An cũng đề nghị chính quyền hai huyện tiếp tục tham mưu cho hai tỉnh nói chung, đồng thời tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo từ huyện đến xã, phối hợp đấu tranh, ngan chặn, xử lý nghiêm các trường hợp khai thác, vận chuyển, buôn bán lâm sản trái phép từ Nghệ An qua Thanh Hóa, và ngược lại và những vấn đề liên quan đến công tác quản lý nhân khẩu, phòng chống cháy rừng giữa hai huyện Quế Phong và Thường Xuân của tỉnh Thanh Hóa.
 
 
Hoàng Tím