(Baonghean.vn) - Chúng tôi tìm về xã Nậm Càn (Kỳ Sơn) vào những ngày đầu xuân để được xem những chàng trai cô gái người Mông ở đây tổ chức lễ ném pò po. Đây là lễ hội truyền thống của người Mông trong dịp tết đến xuân về.
 
Theo già làng Lầu Xái Phia, lễ ném pò po được tổ chức từ ngày 01 đến hết ngày 10 tháng Giêng để các đôi trai gái người Mông tìm hiểu nhau nhằm tiến tới hôn nhân. Mới sáng sớm, khắp các sân bãi của các bản đã rộn ràng tiếng cười nói của các chàng trai cô gái.
 
Bước vào cuộc chơi, hai hàng nam nữ đứng đối diện nhau, họ ném cho nhau những trái pò po đã được chuẩn bị sẵn. Đó có thể là những quả cầu được làm bằng vải hoặc những trái bóng tenis. Trong lúc ném qua ném lại như vậy họ hát đối đáp với nhau để thăm dò ý tứ của đối phương. Đại loại như lời hát của các cặp nam nữ sau:
 
Bên nữ:
 
“Người con trai ta yêu ơi, năm nay đẹp và may mắn cho em được gặp anh. Anh ở bản nào ra đây, tại sao lại biết nói chuyện vui làm cho người con gái như em không muốn đi làm ăn nữa. Bố mẹ anh ăn gì sinh ra anh đẹp trai như thế?...”
 
Người con trai hát đối lại:
 
“Người con gái đẹp ơi, anh ở bản…lên, hôm nay là ngày tết anh may mắn được gặp em, trong lòng anh đã trộm yêu em rồi. Bố mẹ anh ăn rau muối sinh ra anh…”
 
Xen lẫn trong những câu hát đối tình tứ ấy là những câu chuyện về gia đình, quan niệm sống, tình yêu đôi lứa…Nếu cảm thấy tâm đầu ý hợp, người con trai sẽ thực hiện tục bắt vợ theo truyền thống của người Mông.
 
Sau đây là một số hình ảnh chúng tôi ghi lại được tại xã Nậm Càn (Kỳ Sơn):
images1134706_l__n_m_p__po_t_i_b_n_n_m_c_n.jpgLễ ném pò po tại bản Nậm càn
Bên nam ném pò po
Bên nữ ném pò po
Các bà mẹ cũng đưa con đến để xem lễ ném pò po
Thiếu nữ người Mông xúng xính trong bộ trang phục truyền thống
 
Đào Thọ