Ít nhất 178 giáo viên và hiệu trưởng tại các trường công ở thành phố Atlanta, Mỹ, vừa được phát hiện đã gian lận để nâng điểm số cho các học sinh trong những kỳ thi chuẩn hóa. Đây được xem là vụ gian lận giáo dục lớn nhất trong lịch sử Mỹ.

Theo một báo cáo của Cơ quan điều tra tiểu bang Georgia (GBI), những người trên đã thay đổi kết quả thi của học sinh nhằm tăng thành tích giáo dục.
 
44 trường công có hành động dối trá
 
Bản báo dài 800 trang của GBI nói rằng tại 44 trường tiểu học và trung học cơ sở ở Atlanta đã xảy ra hiện tượng nhiều giáo viên và hiệu trưởng, hoặc giúp học sinh gian lận để đạt điểm cao trong các kỳ thi chuẩn hóa CRCT, hoặc tự tay họ sửa các câu trả lời sai trong những bài thi, trước khi chuyển chúng tới bộ phận kiểm tra, cho điểm.
 
Theo báo cáo, một nhóm các giáo viên ở một trường tiểu học công, danh tính không được công bố, còn tụ tập vào cuối tuần để mở các “bữa tiệc thay đổi kết quả”. Trong những bữa tiệc đó, họ cùng nhau chỉnh sửa những câu trả lời sai trong bài thi của học sinh. Họ sử dụng tờ giấy đáp án do chính quyền Atlanta cấp để đảm bảo bài thi của học sinh luôn đạt điểm cao nhất.
 
Kết quả là hệ thống trường công với khả năng đào tạo 55.000 học sinh mỗi năm của Atlanta đã gây sự chú ý trên toàn quốc hồi những năm 2000, khi điểm số thi chuẩn hóa của họ tăng lên đều đặn. Nhờ đó, Atlanta đã được khen và nhận được tiền hỗ trợ giáo dục từ nhiều quỹ từ thiện như Gates & Melinda, cũng như từ ngân sách chính quyền liên bang. Nhưng không ai biết đằng sau sự tiến bộ đó là những hành động gian lận. 

Atlanta Journal - Constitution là tờ báo đầu tiên nêu lên những nghi vấn xung quanh điểm thi cao bất thường của thành phố cách nay gần 3 năm. Còn theo Randi Weingarten, chủ tịch Hiệp hội giáo viên liên bang Mỹ, các giáo viên trung thực ở Atlanta đã tố cáo hoạt động gian lận tại thành phố từ năm 2005, nhưng không ai buồn để ý tới lời nói của họ. 

766996_small_64530.jpg
 Chánh thanh tra Beverly Hall, người bị nghi ngờ đã che đậy
các sai phạm của ngành giáo dục thành phố.

Bảo kê gian lận, trừng trị người tố cáo
 
Cuộc điều tra của GBI cho thấy trách nhiệm để xảy ra tình trạng gian lận này đã lên tới những vị trí cao cấp nhất trong ngành giáo dục thành phố. Chánh thanh tra hệ thống trường công Atlanta, Beverly Hall, người mới từ chức khoảng 1 tháng trước khi báo cáo được công bố, có thể đã biết về hành động gian lận và đã cố che đậy nó. Cần biết rằng bà Hall từng được trao tặng danh hiệu Chánh thanh tra giáo dục của năm ở Mỹ hồi năm 2009, chủ yếu nhờ thành tích thi chuẩn hóa ở Atlanta đã tăng lên rất mạnh.
 
Cơ quan điều tra thấy rằng dưới thời Hall, người ta đã sử dụng nhiều chính sách gây sức ép, dọa nạt để các giáo viên trung thực ngậm miệng trước sai trái. Việc gian lận, vì thế được đánh giá đã diễn ra trong nhiều năm, được phổ biến và khuyến khích. Những ai báo cáo lại về tình trạng gian lận sẽ bị trừng trị. Những người không thể nâng cao điểm thi theo cách thức trung thực bị hăm dọa, làm nhục.
 
Tờ Christian Science Monitor cho biết khi cuộc điều tra của GBI diễn ra, các hiệu trưởng và giáo viên ở Atlanta được lệnh từ lãnh đạo ngành giáo dục địa phương không hợp tác với phía điều tra. Trong một trường hợp, một hiệu trưởng còn yêu cầu các giáo viên phải la thét chửi rủa các điều tra viên bằng những câu khiếm nhã như “cút xuống địa ngục đi”.
 
Khi các giáo viên trung thực cố gắng báo với cơ quan có thẩm quyền, họ bị xem là những kẻ bất bình, nổi loạn. Một hiệu trưởng còn mở cuộc điều tra liên quan tới khía cạnh đạo đức của một giáo viên đã cả gan tố cáo sai phạm.
 
Lỗi tại các kỳ thi chuẩn hóa?
 
Được biết vụ gian lận ở Atlanta không phải là lần đầu tiên có những sai phạm liên quan tới các cuộc thi chuẩn hóa bị phát hiện. Trước đó, hồi năm 2007, tờ Dallas Morning News phát hiện hơn 50.000 trường hợp học sinh gian lận trong các kỳ thi chuẩn hóa.
 
Hồi tháng 3 năm nay, tờ USA Today đã kiểm tra kết quả thi chuẩn hóa tại các trường ở Washington và thấy rằng 103 trường công có tỷ lệ tẩy xóa cao trong các bài thi mà học sinh sử dụng bút chì để trả lời kết quả.
 
Dấu vết của việc tẩy sửa kết quả thi cũng được tìm thấy tại 6 bang bên cạnh Georgia, gồm Maryland, California, Florida, Ohio và Michigan. Riêng tại Michigan, 7 ngôi trường được phát hiện có tình trạng tiến bộ rất nhanh về điểm số của một môn học quan trọng trong kỳ thi chuẩn hóa MEAP hồi năm 2009, chỉ để chứng kiến chúng tụt xuống tương ứng vào năm sau. Đặc điểm này cũng diễn ra trong vụ gian lận ở Atlanta.
 
Các nhà phân tích nói rằng một trong những nguyên nhân khiến các giáo viên gian lận là vì nền giáo dục Mỹ đang dựa nhiều vào các cuộc thi chuẩn hóa. 10 bang giờ đã sử dụng chúng như yếu tố chính để đánh giá và xếp hạng các giáo viên. Một số bang sẽ thưởng cho các giáo viên giúp học sinh có điểm thi chuẩn hóa cao tới 25.000 USD, trong khi những người không làm được điều này sẽ có thể bị mất việc và ngôi trường đối mặt với nguy cơ đóng cửa.
 
“Khi điểm số là tất cả, một số nhà giáo dục sẽ cảm thấy áp lực phải có điểm cao, bằng cách thức trung thực hay gian lận. Điểm số càng cao, lợi ích thu được càng lớn và nó khiến người ta sẵn sàng can thiệp vào kết quả, sẵn sàng gian lận” - Robert Schaeffer, phát ngôn viên Trung tâm Quốc gia về Khảo thí Công bằng và Công khai. Vì các cuộc thi công bằng và cởi mở, vốn chống lại những kỳ thi chuẩn hóa, tuyên bố.
 
Số khác cho rằng cần phải tăng cường việc kiểm soát các kỳ thi chuẩn hóa, để đảm bảo việc gian lận sẽ khó có cơ hội tái diễn. “Tôi nghĩ vấn đề lớn nhất mà vụ bê bối Atlanta đã nêu ra là vì sao nhiều trường học ở các thành phố và các bang tiếp tục tổ chức những kỳ thi chuẩn hóa mà lại không tổ chức các hoạt động kiểm tra, thanh tra công phu kèm theo” - Brian Jacob, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chính sách địa phương và liên bang ở Đại học Michigan đánh giá - “Dù sao việc gian lận kiểu này vẫn còn ít đáng ngại bởi vẫn còn dễ sửa. Hành vi đáng lo hơn cả là các giáo viên sẽ chỉ tập trung dạy học sinh sao cho các em đạt điểm thi cao nhất. Tôi nghĩ đây cũng là một dạng gian lận thi cử, nhưng khó phát hiện hơn nhiều và có thể khiến quy trình giáo dục đi theo những hướng mà chúng ta không hề thích thú”. 


Theo TT&VH