(Baonghean.vn) - Nhằm đánh giá đúng thực tiễn việc thực hiện chính sách, pháp luật về giảm nghèo, giai đoạn 2005 - 2012, sáng 19/12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh do đồng chí Phạm Văn Tấn – Tỉnh ủy viên, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Nghệ An đã có cuộc giám sát tại huyện Diễn Châu.
 
Tham gia cùng đoàn giám sát có đại diện các sở, ngành cấp tỉnh như Kế hoạch – Đầu tư; Nông nghiệp – Phát triển nông thôn; Tài nguyên – Môi trường; Lao động – Thương binh và Xã hội; Hội Nông dân; Tỉnh đoàn..
 
images897183_quang_cnahr_cu_c_l_m_vi_c.jpgQuang cảnh buổi làm việc
Đại diện UBND huyện Diễn Châu báo cáo kết quả thực hiện chính sách giảm nghèo

 Thông qua làm việc với lãnh đạo huyện, các phòng ban cấp huyện và đại diện một số xã trên địa bàn huyện đã khẳng định, chính sách, pháp luật về giảm nghèo của Đảng và Nhà nước thời gian qua đã tạo điều kiện cho người nghèo được thụ hưởng nhiều chính sách và có cơ hội thoát nghèo. Tổng số người được hỗ trợ các chính sách về giảm nghèo từ năm 2006 đến năm 2012 là 737.704 người và tổng số tiền được giải ngân lên đến hơn 498 tỷ đồng. Tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí cũ giảm từ 17,27% (năm 2006) xuống còn 11,36% (năm 2010) và theo tiêu chí mới từ 19,26% (năm 2011) xuống còn 9,5% (năm 201

Đoàn giám sát nêu rõ, việc thực hiện các chính sách giảm nghèo trên địa bàn chưa bền vững. Mặt khác, hiện tại có nhiều đối tượng nghèo triền miên, hộ nghèo gặp hoạn nạn, rủi ro, nhưng cũng có những hộ do con đông, con cái học tập nhiều hoặc bị bệnh kinh niên nên cố gắng làm cho được hộ nghèo để lợi dụng các chính sách giảm bớt tiền học cho con em mình, tranh thủ BHYT của Nhà nước hỗ trợ cho người nghèo. Chính vì vậy tạo lợi ích cho một số nhóm lợi dụng, tạo bất cập bình xét hộ nghèo, tạo áp lực cho cán bộ cơ sở. Trên cơ sở bất cập từ thực tiễn, địa phương kiến nghị chính sách hỗ trợ cho người nghèo, hộ nghèo chỉ cần tập trung cho vay vốn, đào tạo và tạo việc làm cho người nghèo là hiệu quả và bền vững nhất, không nhất thiết phải dàn trải, nhỏ lẻ nhiều chính sách như hiện nay như cần bỏ việc hỗ trợ người nghèo trong dịp Tết; hỗ trợ tiền điện thắp sáng;... 

 
Kết luận tại cuộc làm việc, đồng chí Phạm Văn Tấn nhấn mạnh: Chính sách, pháp luật về giảm nghèo của Đảng và Nhà nước có ý nghĩa nhân văn, sâu sắc. Vì vậy yêu cầu huyện và các xã cần triển khai nghiêm túc, đảm bảo chính sách tác động đến đúng các đối tượng nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo bền vững ở địa phương.
 
Mai Hoa