Chiều 2/8, Đoàn Giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh có cuộc làm việc với Sở Y tế về kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết số 18/2008/QH12 ngày 3/6/2008 (Nghị quyết số 18) của Quốc hội khóa XII về đẩy mạnh thực hiện chính sách pháp luật xã hội hóa để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Còn nhiều bất cập, vướng mắc
Báo cáo của Sở Y tế đánh giá qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 18, công tác khám, chữa bệnh có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều kỹ thuật mới, khó, hiện đại được áp dụng đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân. Công tác xã hội hóa thu được nhiều kết quả quan trọng, giảm gánh nặng đầu tư công cho y tế trong điều kiện ngân sách khó khăn.
Bên cạnh kết quả đạt được, Sở Y tế nêu rõ, chất lượng khám, chữa bệnh, phát triển kỹ thuật mới ở một số cơ sở khám, chữa bệnh còn hạn chế; việc chuyển giao kỹ thuật tuyến trên cho tuyến dưới triển khai chưa được nhiều, đặc biệt là số bệnh viện tuyến huyện, miền núi. Ngân sách đầu tư cho y tế còn quá thấp so với nhu cầu phát triển.
Mô hình bệnh tật thay đổi, các bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, các bệnh lây nhiễm có xu hướng gia tăng. Việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT trong thời gian qua còn nhiều vướng mắc. Việc thực hiện xã hội hóa y tế còn lúng túng và thiếu đồng bộ; thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao của ngành Y tế,…
Theo Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh cho biết: Chính sách xã hội hóa là cần thiết nhất là trong khi nguồn lực nhà nước còn nhiều khó khăn. Kết quả, từ chủ trương xã hội hóa, Nghệ An có nhiều bệnh viện ngoài công lập ra đời đã giảm tải cho bệnh viện công lập. Nhờ xã hội hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị của các bệnh viện được tăng cường đầu tư.
Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách xã hội hóa trong lĩnh vực y tế dẫn đến nhiều bất cập, đó là tình trạng “nở rộ” các cơ sở y tế ngoài công lập.
Tình trạng thương mại hóa, cạnh tranh không lành mạnh giữa các cơ sở y tế, gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước cũng như đảm bảo chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân. Vấn đề đặt ra phải cần quy hoạch lại mạng lưới khám, chữa bệnh ngoài công lập.
Liên quan đến công tác quy hoạch cơ sở y tế ngoài công lập, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Đức Thành dẫn chứng, năm 2008 toàn tỉnh có 1.077 cơ sở thì năm 2019 lên đến 2.645 cơ sở hành nghề y dược tư nhân ngoài công lập, nhưng các sơ sở này chỉ tập trung ở vùng thành phố, trung tâm. Điều đó cho thấy, công tác quy hoạch mạng lưới y tế còn bất cập.
“Nhiều cơ sở y tế hành nghề y dược tư nhân không có giấy phép hoặc mượn bằng để hành nghề. Vấn đề đặt ra là ngành Y tế cần có giải pháp lâu dài trong phát triển mạng lưới y tế từ chủ trương xã hội hóa”- ông Nguyễn Đức Thành đề xuất.
Việc thực hiện cơ chế tự chủ của các bệnh viện; tổ chức bộ máy ở các đơn vị bệnh viện công lập; cơ chế chính sách thu hút nguồn nhân lực nhất là các cơ sở y tế tuyến huyện, miền núi khó khăn, y tế cơ sở; bất cập thực hiện chính sách thông tuyến; tháo gỡ khó khăn trong thực hiện quy trình, đề án để xã hội hóa còn rườm rà…
Làm rõ những vấn đề đoàn giám sát quan tâm, Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh bày tỏ trăn trở: Một trong những khó khăn của ngành Y tế tỉnh nhà là thiếu hụt nguồn nhân lực, đặc biệt là thiếu đội ngũ bác sỹ có chuyên môn cao. Đây là bài toán khó của ngành Y tế tỉnh. Mặc dù tỉnh có cơ chế riêng, tuy nhiên việc thu hút và giữ chân bác sĩ có chất lượng về công tác tại bệnh viện gặp rất nhiều khó khăn.
Kết luận cuộc làm việc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thanh Hiền ghi nhận đánh giá cao việc thực hiện Nghị quyết 18 của ngành Y tế tỉnh.
Liên quan đến các vướng mắc, bất cập trong thực hiện các Luật và văn bản dưới Luật về lĩnh vực Y tế, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp thu, tổng hợp kiến nghị với Quốc hội, Bộ Y tế và Bảo Hiểm Việt Nam sửa đổi, thay thế một số văn bản quy phạm pháp luật phù hợp cho việc thực hiện nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.