(Baonghean.vn) -
Mặc dù không muốn làm “lắt nhắt” nhưng do áp lực về tiến độ, các đơn vị thi công phải làm trước ở những đoạn đất nông nghiệp đã được giải phóng mặt bằng. Bởi lẽ, trong xây dựng đường, nếu có “mặt bằng sạch” liên tục, tối thiểu từ 5 đến 10km thì thuận lợi cho một dây chuyền máy móc thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn. Vấn đề “ách tắc” hiện nay là do lãnh đạo các địa phương trước đây đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bìa đỏ) cho người dân trong hành lang ATGT. Việc làm trái thẩm quyền đó thực sự gây khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng mở rộng đường.
Trước yêu cầu bức bách của công tác giải phóng mặt bằng mở rộng QL1A, ngày 25/3, tại TP Vinh, Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị Triển khai các dự án mở rộng QL1. Các nhà thầu khẳng định, việc bàn giao mặt bằng không liên tục dẫn đến quá trình thi công chậm và ảnh hưởng đến chất lượng của dự án. Khó khăn xuất phát từ thực tế là giá đất bồi thường tại các vị trí giáp ranh có sự chênh lệch nên người dân thắc mắc, khiếu kiện làm kéo dài thời gian giao đất mở đường. Làm thế nào giải phóng mặt bằng đúng tiến độ ? Nhiều ý kiến tâm huyết được nêu lên nhưng cuối cùng vẫn là phát huy vai trò trách nhiệm của chính quyền và nhân dân các địa phương. Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng các huyện thực sự đau đầu khi đất ở, đất vườn, đất dân mua với giá thị trường đã được chính quyền các khóa trước cấp bìa… giờ đây, họ lại phải tìm hướng giải quyết.