Theo lãnh đạo Cục Quản lý Giá, do giá xăng thế giới tăng trên 14%, nên nếu không sử dụng Quỹ bình ổn giá đối với mặt hàng xăng ở mức 1.437 đồng/lít, thì giá xăng đã tăng trên 3.000 đồng/lít.
images1162141_xang.jpgTheo lãnh đạo Bộ Tài chính, giá xăng đã tăng trên 3.000 đồng/lít nếu không dùng các công cụ điều hành

Từ 21h tối 5/5 giá mặt hàng xăng bán lẻ trong nước đã tăng thêm 1.950 đồng/lít, từ mức 17.280 đồng/lít lên 19.230 đồng/lít đối với xăng RON 92.

Theo lý giải của lãnh đạo Cục Quản lý Giá (Bộ Tài chính) cho biết, trong chu kỳ điều hành 15 ngày (từ ngày 20/4 đến 4/5), giá xăng RON 92 bình quân là 77,67 USD một thùng (tăng gần 10 USD, tương đương hơn 14,3%) so với bình quân 15 ngày trước đó.

“Vì thế, để góp phần chia sẻ với người tiêu dùng, liên Bộ đã cho phép tăng sử dụng Quỹ bình ổn giá thêm 446 đồng/lít (từ 991 đồng/lít lên mức 1.437 đồng/lít), phần dư địa còn lại điều chỉnh tăng giá bán xăng tương ứng. Trường hợp không sử dụng Quỹ bình ổn giá, giá xăng đã có thể phải tăng trên 3.000 đồng/lít”- vị lãnh đạo Cục Quản lý Giá trần tình.

Đối với mặt hàng dầu - ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh (dầu diesel và dầu madut), liên Bộ đã không điều chỉnh tăng giá bán mà đã giảm thuế nhập khẩu. Cụ thể, dầu diesel giảm từ 20% xuống còn 12%, dầu madut giảm từ 25% xuống còn 13% và tăng mức sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với dầu diesel thêm 188 đồng/lít lên mức 322 đồng/lít, dầu madut thêm 80 đồng/kg lên mức 303 đồng/kg để giữ ổn định giá bán các loại dầu này.

Riêng mặt hàng dầu hỏa, khi có dư địa giá cơ sở kỳ công bố thấp hơn giá cơ sở kỳ trước liền kề, liên Bộ đã yêu cầu giảm giá bán tương ứng, giảm khoảng 258-260 đồng/lít.

Cục Quản lý Giá cũng phủ nhận, chuyện điều chỉnh tăng giá xăng dầu lần này có sự tác động từ việc điều chỉnh tăng thuế môi trường 300% đối với mặt hàng xăng từ ngày 1/5/2015. Cơ quan này phân tích, trên cơ sở tính toán tương tác giữa thuế nhập khẩu và thuế bảo vệ môi trường trong cơ cấu giá cơ sở trong lần điều hành ngày 14/4/2015, Bộ Tài chính đã giảm thuế suất thuế nhập khẩu các mặt hàng xăng dầu từ 10% đến 15% tùy mặt hàng. 

Ví dụ, với mặt hàng xăng, thuế nhập khẩu đã giảm từ 35% xuống còn 20% (giảm 15% tương ứng trong cơ cấu giá cơ sở tại thời điểm tính toán là 2.000 đồng/lít – bằng mức tăng thuế bảo vệ môi trường của mặt hàng này từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít).

Cũng theo Bộ Tài chính, việc điều hành giá xăng dầu như trên còn góp phần giảm bớt tình trạng buôn lậu xăng dầu qua biên giới do giá xăng dầu nước ta thấp hơn giá xăng dầu các nước có chung đường biên giới.

Theo Infonet