(Baonghean)- Ở Chi bộ bản Kẻ Sùng, xã Mậu Đức, huyện Con Cuông, chị Lang Thị Hải Vân là một đảng viên mẫu mực, tâm huyết với mọi phong trào phát triển kinh tế - xã hội. Mới kết nạp đảng hơn 3 năm, với tuổi đảng còn “trẻ”, nhưng chị Vân được 27 đảng viên ở chi bộ tín nhiệm, giao trọng trách Bí thư chi bộ và được bầu làm Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã. Chị là một trong những cá nhân điển hình tiên tiến được cán bộ xã và dân bản ghi nhận... 

Bằng nỗ lực của bản thân, cùng sự hỗ trợ tích cực của chồng con, nhiều năm qua, gia đình chị Vân luôn dẫn đầu bản Kẻ Sùng về phát triển kinh tế hộ. Từ chỗ chăn nuôi 3 con lợn nái, 18 con dê, 3 con trâu và nhận khoán trồng 5 hécta rừng, gia đình chị có thu nhập ổn định, trở thành một trong những hộ khá, giàu của xã. Kinh tế gia đình bền vững, chị tận tình giúp đỡ, hỗ trợ lợn giống cho một số hộ nghèo trong bản, đồng thời truyền dạy kỹ thuật chăn nuôi để các hộ nhân đàn gia súc, gia cầm theo hướng hàng hóa. 
image_5799224.jpgBí thư chi bộ Lang Thị Hải Vân (thứ hai bên phải sang) cùng các đảng viên tăng cường công tác dân vận.
 
Hai năm nay, gia đình anh Lô Văn An được chị Vân tin giao chăn nuôi 18 con dê, trong đó có 16 con dê cái. Khi đàn dê sinh sản, gia đình anh được hưởng 60-70%. “Với cách làm đó, gia đình không phải đầu tư vốn mua giống, mà hàng năm vẫn có gia súc xuất chuồng, đem lại nguồn thu nhập đáng kể để từng bước thoát nghèo. Vợ chồng tôi thực sự biết ơn sự giúp đỡ của chị Vân và phấn đấu để chăn nuôi tốt hơn…” - anh An chia sẻ.
 
Năm 2010, chị Lang Thị Hải Vân vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ngay sau đó, chị được bầu làm Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã và được các đảng viên bản Kẻ Sùng bầu làm Bí thư chi bộ. Đảm nhận “hai vai”, mặc dù bận rộn nhưng chị bố trí thời gian hợp lý để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ở vai trò cán bộ Hội phụ nữ, chị phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể, cùng các chi hội ở 9 thôn bản trong xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động chị em và các gia đình phát triển sản xuất, chăn nuôi, xây dựng mối đoàn kết toàn dân. Nhiều mô hình cây, con được chị em trong xã phát triển bền vững, tạo niềm tin vào tổ chức hội cũng như tin vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền. 
 
Với trách nhiệm của bí thư chi bộ, chị luôn tranh thủ ý kiến của đảng viên, ban quản lý thôn bản và thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đồng bào để triển khai các giải pháp xây dựng bản làng. Từ nghị quyết chuyên đề của chi bộ, hai năm nay, 174 hộ dân của bản Kẻ Sùng tích cực tăng gia, sản xuất, xóa đói giảm nghèo. Phong trào này đã góp phần giảm hộ nghèo trong bản từ 74 hộ (năm 2011) xuống còn 53 hộ vào cuối năm 2013. Hiện nay, chi bộ cùng ban quản lý và các đoàn thể của bản đang tăng cường công tác vận động đồng bào góp sức để bê tông hóa các tuyến đường nội bản, tạo thuận lợi trong sinh hoạt, phát triển kinh tế - xã hội.
 
Đồng chí Hà Mạnh Linh - Phó Bí thư Đảng ủy xã Mậu Đức, nhận xét: “Ở cả hai vị trí là Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã và Bí thư chi bộ bản, đồng chí Vân luôn nỗ lực hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Đặc biệt ở vai trò Bí thư chi bộ, dù là đảng viên trẻ nhưng bằng sự nhiệt huyết, đồng chí đã phát huy trách nhiệm, xây dựng mối đoàn kết trong Đảng và toàn dân để xây dựng bản làng ấm no. 2 năm qua, đồng chí cùng với chi ủy đã đưa chi bộ từ yếu kém lên vững mạnh. Việc làm của đồng chí Lang Thị Hải Vân thực sự có tác động tích cực đến hoạt động của tất cả các chi bộ cơ sở ở xã”.
 
Bài, ảnh: Nguyên Nguyên