Nỗ lực trên được thiết kế để ngăn chặn các chiến dịch tung tin sai lệch trên diện rộng có thể ảnh hưởng đến các cuộc bầu cử.
The New York Times cho biết phòng này có cơ chế hoạt động tương tự phòng theo dõi thông tin mà Facebook đã lập vào tháng 10/2018 trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2018 ở Mỹ và cuộc bầu cử ở Brazil.
Facebook cũng thành lập một trung tâm giám sát thông tin tương tự ở Delhi, trước thềm cuộc bầu cử năm nay tại Ấn Độ.
Hai tờ báo trên cũng cho biết phòng giám sát thông tin mới này, đặt tại trụ sở Facebook châu Âu ở Ireland, mở trong suốt thời gian của cuộc bầu cử sắp tới - diễn ra từ ngày 23 đến 26/5.
Vào tháng 1, Facebook đã công bố một loạt các công cụ mới mà sau này sẽ ra mắt vào tháng 3, được thiết kế để giúp ngăn chặn sự can thiệp của nước ngoài trong cuộc bầu cử sắp tới và làm cho quảng cáo chính trị trên Facebook trở nên minh bạch hơn.
The Guardian lưu ý rằng phòng giám sát thông tin này có khoảng 40 người, thông thuộc tất cả 24 ngôn ngữ chính thức của EU. Nhóm này sẽ xem xét các nội dung bị gắn cờ bởi hệ thống tự động hoặc bởi người dùng và đưa ra khuyến nghị về việc có nên gỡ bỏ hay không.