Trong bằng sáng chế mới, Facebook sẽ sử dụng camera trước của thiết bị di động để hiển thị quảng cáo dựa trên cảm xúc người dùng.
Theo mô tả, sáng chế mới nhằm mục đích "tạo sự thân thiện, gần gũi" cho người dùng bằng cách gửi cho họ quảng cáo phù hợp dựa trên cảm xúc của họ. Để thực hiện, Facebook sẽ bí mật kích hoạt camera trước trên smartphone, tablet hoặc webcam trên laptop để theo dõi hành vi người đang sử dụng dịch vụ của hãng.
Cụ thể, khi người dùng truy cập Facebook, camera sẽ tiến hành quét khuôn mặt người đó theo thời gian thực và hiển thị quảng cáo phù hợp. Nếu người đó đang hạnh phúc, màn hình sẽ phát quảng cáo mang tính chất vui vẻ, hài hước; nếu buồn chán, các quảng cáo sẽ tập trung hiển thị những sản phẩm từng xem, mục đích là để hướng sự tập trung vào đó và quên đi nỗi buồn.
Facebook cho biết, quảng cáo hiển thị sẽ không xuất hiện nếu như người dùng từng loại bỏ nó trước đây. Tùy theo mức độ quan tâm, tần suất xuất hiện quảng cáo cũng khác nhau.
Tuy nhiên, theo IBTimes, bằng sáng chế này có thể lại gặp phải sự phản ứng từ người dùng về quyền riêng tư, tương tự sáng chế về "dữ liệu hình ảnh thụ động" (passive imaging data) trước đây. Theo mô tả của CB Insights, đây là sáng chế giúp "nắm bắt hình ảnh khuôn mặt của người dùng thông qua camera thiết bị di động kể cả khi người dùng không chủ động bật máy ảnh" nhằm gợi ý nội dung cho người dùng.
Trước đó, chính CEO Mark Zuckerberg cũng lo ngại về vấn đề nhìn trộm, nghe lén khi trong bức ảnh đăng tải, ông đã dán camera trước cũng như micro thu âm bằng băng dính. Thế nhưng, có vẻ như trong các sản phẩm của mình, ông lại tận dụng tối đa việc theo dõi thông qua các bộ phận này.
Theo VNE