(Baonghean) - Trước giờ làm việc buổi chiều các ngày thứ 2, 4, 6, cán bộ, công chức tập trung tại hội trường cơ quan để đọc báo, tạp chí của Đảng - hoạt động ấy đã thành nền nếp từ năm 2007 đến nay ở Đảng bộ xã Minh Thành (Yên Thành)...
 
Thực hiện Nghị quyết 04 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Yên Thành về “đẩy mạnh công tác tư tưởng và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong các tổ chức cơ sở đảng”, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Minh Thành thống nhất ra nghị quyết đọc báo, tạp chí tập trung. Nghị quyết quy định: Đầu giờ làm việc buổi chiều của các ngày thứ 2, 4, 6 hàng tuần, tất cả cán bộ, công chức đều tập trung ở phòng họp cơ quan để nghe đọc báo; lịch đọc báo được phân công cụ thể mỗi ngày 2 người, dán danh sách ở bảng tin cơ quan, mỗi ngày đọc 30 phút, bắt đầu từ 13h30 mùa Hè và 14h mùa Đông.
 
Tất cả các loại báo đơn vị đặt mua đều đọc, nhưng ưu tiên và dành thời gian nhiều nhất cho các báo: Nghệ An, Nhân dân, Nông nghiệp, Người đại biểu và bản tin của tỉnh, huyện... 2 đồng chí đến lịch đọc báo của mình phải nhận các loại báo, tranh thủ thời gian điểm các tin, bài nổi bật, đánh dấu để đọc. Giờ đọc báo, giao cho cán bộ văn phòng và văn hoá điểm danh, ai vắng mặt hoặc chậm trễ mà không có lý do chính đáng sẽ bị khiển trách, cắt chỉ tiêu thi đua; 6 tháng sẽ tổng kết một lần, rút kinh nghiệm và đánh giá chất lượng về tin, bài đã lựa chọn...
 
images1151408_image2.jpgCán bộ, công chức xã Minh Thành đọc báo tại phòng họp cơ quan.
 
Đối với các chi bộ, Đảng ủy cũng định hướng sử dụng tài liệu và lịch sinh hoạt định kỳ hàng tháng nghiêm túc. Theo đó, các đồng chí bí thư chi bộ hàng ngày đọc báo, tạp chí, các kênh thông tin của Đảng phải lựa chọn, ghi chép, đánh dấu tin, bài để đọc trước khi họp. Đã thành nền nếp và thói quen đọc báo, điểm tin thời sự nên mỗi kỳ sinh hoạt chi bộ, số lượng đảng viên vắng mặt rất ít; nội dung sinh hoạt phong phú; nhu cầu được cung cấp thông tin của đảng viên khiến cho các đồng chí bí thư phải đọc báo kỹ hơn, cẩn thận hơn trong việc lựa chọn tin, bài để phổ biến. 
 
Đồng chí Cao Đăng Dung, Bí thư Đảng ủy xã Minh Thành chia sẻ kinh nghiệm: “Thời gian đầu thực hiện (từ tháng 5/2007) vẫn còn cá nhân đề xuất chỉ cần đọc báo mạng, Đảng ủy đã phân tích kỹ và cuối cùng đều thống nhất Nghị quyết chung của Đảng ủy. Những tuần đầu mới thực hiện, các loại báo được giao cho lãnh đạo, người đứng đầu các tổ chức lựa chọn thông tin. Sau 1 năm thực hiện, dần đi vào nề nếp, Đảng uỷ triển khai cho toàn thể cán bộ, công chức thực hiện; thời gian đầu còn có hiện tượng đi chậm, vắng không có lý do, nhưng đến nay, đọc báo tập trung là món ăn tinh thần không thể thiếu mỗi ngày, nên tình trạng đó không còn. Về cách làm, mỗi ngày giao cho 2 người lựa chọn và đọc một loại báo khác nhau, thực hiện nghiêm túc... Thực tế, việc đọc báo tập trung giúp cho cán bộ, đảng viên xích lại gần nhau hơn, khi cùng chung quan điểm về một bài báo, thông tin và đảm bảo giờ giấc làm việc…”. 
 
Đồng chí Tô Viết Khương, Phó Bí thư Đảng ùy xã Minh Thành cho rằng: “Chúng tôi xác định đọc báo để bổ sung kiến thức, tăng cường hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo. Vì vậy, những bài báo được lựa chọn để đọc là những vấn đề điển hình, có tính giáo dục và lợi ích thiết thực trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; từ đó để công tác chuyên môn ngày càng hoàn thiện, tác phong làm việc chuyên nghiệp hơn, trung tâm giao dịch một cửa hoạt động đều tay được nhân dân khen ngợi. Từ đó, cán bộ, đảng viên đoàn kết cùng chung sức, đồng lòng thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương”...
 
Việc lựa chọn thông tin phong phú từ các loại báo để đọc và áp dụng đã tăng thêm sự hiểu biết và lãnh đạo phát triển kinh tế - văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh đạt kết quả tốt. Đặc biệt, là trong phong trào thi đua chung tay xây dựng nông thôn mới, đã tạo được sức lan toả rộng, nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, tích cực đóng góp, hiến đất xây dựng hạ tầng, chỉnh trang đồng ruộng và dồn điền, đổi thửa.... Năm 2013 - 2014, toàn xã đã có 214 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trên mọi lĩnh vực được khen thưởng, trong đó có 4 tập thể, 3 cá nhận được UBND tỉnh tặng bằng khen; liên tiếp nhiều năm liền, đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh, 2 năm 2013, 2014 đạt vững mạnh tiêu biểu. Hiện xã đang làm báo cáo thành tích đề nghị UBND tỉnh tặng bằng khen.
 
Đồng chí Nguyễn Khắc Đề, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Yên Thành đánh giá: “Xã Minh Thành đã thực hiện rất tốt việc sử dụng báo, tài liệu của Đảng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và hướng thông tin về cơ sở, giúp cho công tác lãnh đạo của xã được tốt hơn, không xa rời chủ trương của Đảng và đi đúng nguyện vọng của dân. Tài liệu của Đảng là luồng thông tin chính thống, vì vậy, muốn phát huy tác dụng phải được giao cho người có nhu cầu, có hiểu biết, có trách nhiệm. Đảng bộ xã Minh Thành đã thực hiện đúng tiêu chí này và phát huy được hiệu quả”. 
 
Quỳnh Hậu