(Baonghean.vn) - Sáng kiến kinh nghiệm của mỗi giáo viên là một báo cáo khoa học trong đó giáo viên viết lại những ý tưởng, sáng kiến, kinh nghiệm hay của mình về tổ chức một hoặc nhiều hoạt động giáo dục, có giá trị ứng dụng rộng rãi vào thực tế thực hiện nhiệm vụ giáo dục trong các nhà trường.


Đối với những giáo viên tâm huyết với nghề thì việc viết, chia sẻ với đồng nghiệp một ý tưởng, một sáng kiến,một kinh nghiệm là niềm vui. Nhưng muốn có một sáng kiến kinh nghiệm hữu ích, giáo viên phải đổ nhiều công sức suy nghĩ, tìm cách làm mới, tổ chức thực hiện nó (có khi không chỉ một lần mà là nhiều lần), rút ra những điều bổ ích đã mang lại hiệu quả cao trong giáo dục. 

Một giáo viên chuẩn bị nghỉ hưu ở trường tôi cho rằng: “Một người bỏ công nghiên cứu, nếu sáng kiến, kinh nghiệm của họ được chia sẻ rộng, các giáo viên khác sẽ học tập, hiệu quả giáo dục sẽ nhân lên và tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Năm nào ngành Giáo dục và đào tạo cũng công nhận vài ba trăm sáng kiến kinh nghiệm nhưng lại không phổ biến là một sự lãng phí công sức, lãng phí chất xám của giáo viên hết sức lớn”.


Trước đây, sáng kiến kinh nghiệm được chắt lọc từ lòng yêu nghề, từ trí tuệ, công sức, từ năng lực của giáo viên; và nhiều người say mê với nó chỉ với một mong muốn duy nhất là góp thêm cho sự nghiệp trồng người một cái gì đó hữu ích.

Tuy nhiên, hiện nay không ít người viết sáng kiến kinh nghiệm với mục đích đơn thuần là có đủ điều kiện để xét các danh hiệu thi đua cuối năm. Không những thế, một bộ phận giáo viên khác còn biến sáng kiến kinh nghiệm thành gậy “chống” vào biên chế, có gậy “chống” nhảy ngạch viên chức,... Có lẽ vì thế mà sáng kiến kinh nghiệm bây giờ không còn chất lượng như xưa; cũng vì thế mà xuất hiện hiện tượng sao chép, hiện tượng lấy chất xám của người khác làm của mình.


Một giáo viên có nhiều sáng kiến cấp tỉnh cho hay: Nhiều năm trở lại đây chưa có hội thảo nào để giáo viên chia sẻ sáng kiến, kinh nghiệm; cũng chưa có một tập san hay sách in các sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên. Không công bố các sáng kiến kinh nghiệm quả là lãng phí đáng suy nghĩ. Ngành Giáo dục nên công bố hết các sáng kiến kinh nghiệm, cái nào hay, anh em học. Và như vậy sẽ làm giảm tình trạng sao chép, ăn cắp, “chạy đua” trong viết sáng kiến kinh nghiệm.!


Nguyễn Thị Thanh