Cảng hàng không quốc tế Vinh hiện đang khai thác 5 tuyến bay nội địa bao gồm TP. HCM, Hà Nội, Buôn Ma Thuột, Liên Khương (Lâm Đồng) và Pleiku (Gia Lai) với tần suất bình thường 16 chuyến/ngày. Lượng hành khách thông qua cảng tăng trưởng bình quân hàng năm khoảng 15%. Hành khách chủ yếu là tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và 1 phần phía Nam tỉnh Thanh Hóa.

bna_viet8817258_9112018.jpgLãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc với Hãng hàng không Vietjet về mở lại các đường bay quốc tế. Ảnh: Đình Dũng
Một số chuyến bay quốc tế Vinh - Viêng Chăn, Vinh - Băng Cốc (Thái Lan) đã ngừng bay từ cuối năm 2016. Bên cạnh đó, một số tuyến bay nội địa cũng ngừng như Vinh - Đà Nẵng, Vinh - Cam Ranh (Nha Trang).

Việc ngừng các chuyến bay nói trên đã gây khó khăn cho thu hút đầu tư và nhu cầu đi lại của người dân. Nhất là các nhà đầu tư có dự án tại Nghệ An như VSIP, Hemaraj đang triển khai tích cực và triển vọng thu hút đầu tư từ Thái Lan, Singapore…

Hành khách làm thủ tục tại sân bay Vinh. Ảnh: Thu Huyền
Trước tình hình đó, mới đây, lãnh đạo tỉnh Nghệ An do đồng chí Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã vào Sài Gòn làm việc với một hãng hàng không có thị phần lớn nhất tại Nghệ An (Vietjet Air), đề nghị hãng này mở lại một số tuyến bay nội địa và tuyến bay quốc tế như Vinh - Singapore; Vinh - Băng Cốc (Thái Lan); đường bay Vinh - Cam Ranh (một tuần 3 chuyến); Vinh - Đà Nẵng (một tuần 5 chuyến) vào tháng 12/2018.

Đây là những nước đang và sẽ có các dự án đầu tư vào Nghệ An như Hemaraj, VSIP, và nếu không có các đường bay này thì rất khó khăn cho các nhà đầu tư cũng như nhu cầu phát triển du lịch khi hành khách phải bay chuyển tiếp.

Sau cuộc họp, được biết hãng hàng không nói trên đã nhất trí mở lại đường bay quốc tế Vinh - Băng Cốc (6 chuyến/tháng) vào tháng 1/2019; đường bay Charter từ Vinh - Singapore vào tháng 6/2019…