images866319_du_khach.jpgLợi dụng trẻ em để bán hàng tại khu vực Hồ Gươm. (ảnh: internet)
Theo kết quả nghiên cứu công bố ngày 6-11 mang tên “Dự án Tuổi Thơ”, do tổ chức Tầm nhìn Thế giới phối hợp thực hiện với ĐH Western (Sydney, Australia), du khách tới Đông Nam Á mong muốn ngành du lịch khu vực cần làm “nhiều hơn” để bảo vệ trẻ em khỏi các hình thức bóc lột.
 
Nghiên cứu cho biết, trong hơn 36 triệu lượt khách du lịch tới Đông Nam Á (ĐNA) năm 2012, có nhiều người đã chứng kiến tình trạng tổn thương của trẻ em. 
 
Qua khảo sát với 270 khách du lịch đến từ 44 quốc gia khác nhau, nghiên cứu chỉ ra rằng, 95% du khách được phỏng vấn đã tiếp xúc với trẻ em bản địa. Đặc biệt, trong đó có những tiếp xúc khiến họ cảm thấy “buồn bã, tội lỗi, lo lắng và thất vọng”. 
 
Ba phần tư số du khách được hỏi cho rằng, các trường hợp trẻ em bị xâm hại hoặc bóc lột có liên quan đến ngành du lịch. Ngoài ra, hầu hết các du khách tỏ ra mong muốn giúp đỡ khi trẻ gặp nguy hiểm, nhưng họ không biết nên làm gì. 
 
Bà Aarti Kapoor, phụ trách quản lý Dự án Tuổi Thơ của Tầm nhìn Thế giới (TNTG) tại khu vực, cho biết: “Hiện nay, khách du lịch ngày càng hiểu biết về các nguy cơ gia tăng với trẻ ăn xin tại các điểm du lịch và trẻ được nuôi dưỡng trong các cơ sở nhân đạo có tiếp nhận loại hình du lịch ‘thiện nguyện’”.
 
Nghiên cứu cũng chỉ rõ rằng, thông tin về du lịch an toàn có tác động tích cực và trực tiếp tới những quyết định của du khách. Theo đó, những du khách nhận thức về du lịch an toàn với trẻ em đã hạn chế cho tiền trẻ ăn xin, mua hàng do trẻ em chào bán ở đường phố và thăm trẻ ở các cơ sở nhân đạo. 
 
Rất nhiều người tham gia khảo sát cho biết họ ủng hộ các cơ sở lữ hành và du lịch điều hành theo nguyên tắc an toàn với trẻ em, đồng thời thể hiện mong muốn trở thành “du khách an toàn với trẻ em”. 
“Báo cáo chỉ ra rằng chúng ta cần một nỗ lực phối kết hợp giữa du khách, ngành công nghiệp du lịch và các Chính phủ. Các tổ chức du lịch cấp quốc gia đã đồng ý đẩy mạnh du lịch an toàn với trẻ em cho du khách và các công ty du lịch. Mỗi người chúng ta sẽ góp phần bảo đảm trẻ em an toàn và được tác động tích cực từ việc tăng trưởng du lịch.” – Bà Kapoor nhận định.
 
Ông Nguyễn Khánh Hội, Điều phối viên Dự án Tuổi thơ của TNTG tại Việt Nam, cho hay, bản báo cáo đã nêu lên ba thực trạng tại các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam: “Ở cấp quốc gia, các cơ quan quản lý cần đẩy mạnh kiểm soát và phòng ngừa nguy cơ trẻ em bị xâm hại trong một số loại hình du lịch như du lịch “thiện nguyện” tại các cơ sở nhân đạo. Khách du lịch cần được truyền thông, để có thể báo cáo cho các cơ quan, tổ chức liên quan, nếu họ phát hiện trẻ bị xâm hại hoặc có nguy cơ bị xâm hại.”
 
Trong khuôn khổ “Dự án Tuổi Thơ”, TNTG sẽ hiện thực hiện các hoạt động năng cao năng lực cho trẻ em, người dân, cán bộ địa phương, các cơ quan ban ngành liên quan, nhà hàng, khách sạn và công ty lữ hành… tại nhiều điểm du lịch trên cả nước như Hòa Bình, Lào Cai, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Bình và An Giang. 
 
Dự án Tuổi Thơ do Cơ quan hỗ trợ Phát triển Chính phủ Úc (Australian AID) tài trợ, có tổng ngân sách 7,5 triệu USD Mỹ, với mục tiêu ngăn chặn bóc lột tình dục trẻ em trong hoạt động du lịch tại khu vực tiểu vùng sông Mê Kông. 
 
Với sự tham gia của Cơ quan Phòng, chống ma túy và tội phạm LHQ (UNODC), INTERPOL, Dự án sẽ được triển khai tại Cam-pu-chia, Việt Nam, Thái-lan và Lào, thông qua tổ chức TNTG. Cụ thể, TNTG sẽ hợp tác với các cơ quan Chính phủ và cộng đồng trong việc phòng ngừa bóc lột tình dục trẻ em trong hoạt động du lịch, bằng cách nâng cao nhận thức và xây dựng khả năng ứng phó qua những chiến dịch truyền thông, nâng cao năng lực cũng như đường dây tư vấn bảo vệ trẻ em.
Theo NDĐT