PV: Ông có suy nghĩ gì về vai trò, trách nhiệm của người đại biểu quốc hội?


765193_small_62571.jpg
Ông Dương Minh Hiền: Đại biểu Quốc hội phải làm tròn trách nhiệm trước cử tri, trước Quốc hội. Đó là việc tham gia thảo luận và quyết định những vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội như: việc lập hiến, lập pháp, quyết định chínhsách đối nội, đối ngoại, quyết định những nhiệm vụ KT- XH, QP- AN, quyết định những nguyên tắc chủ yếu về tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước, về quan hệ xã hội và hoạt động của công dân; giám sát hoạt động của các cơ quan nhà nước. Sắp xếp thời gian, công việc hợp lý để tham gia đầy đủ các kỳ họp của Quốc hội. Liên hệ chặt chẽ với nhân dân, luôn luôn gần dân, hiểu dân và quan tâm đến những vấn đề mà nhân dân có ý kiến để cùng giải quyết hoặc phản ánh với các cơ quan có thẩm quyền xem xét và giải quyết.


P.V: Chương trình, hành động của ông nếu được cử tri tín nhiệm bầu vào Quốc hội khoá XIII?


Ông Dương Minh Hiền: Nếu được cử tri tín nhiệm bầu làm đại biểu Quốc hội khóa XIII, chương trình, hành động của tôi sẽ tập trung trước hết vào việc chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương xây dựng nền QPTD gắn với ANND vững chắc, đặc biệt là ở vùng biên giới- hải đảo; có đủ sức mạnh tổng hợp để hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Đối với khu vực nơi mình được bầu thuộc các huyện miền núi cao, kinh tế - xã hội còn chậm phát triển, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, tình hình an ninh biên giới phúc tạp, tôi sẽ thường xuyên nắm bắt tâm tư nguỵên vọng của cử tri để xây dựng chương trình hành động sát với thực tế địa phương. Kiến nghị Đảng, Nhà nước, Quốc hội có chủ trương, chính sách đầu tư, nhất là đối với ngành Giáo dục, Y tế nhằm đáp ứng nhu cầu học tập, chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

Đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng đời sống văn hoá mới ở khu dân cư, thôn, bản; xây dựng xã hội học tập; chú trọng bảo tồn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc; phát triển các ngành nghề du lịch-thương mại, nhất là đầu tư có hiệu quả vào các làng nghề truyền thống để xoá đói giảm nghèo một cách bền vững và rút ngắn được khoảng cách giàu - nghèo giữa miền núi và miền xuôi, xây dựng khu vực biên giới an toàn, phát triển, bảo đảm an ninh, chính trị.

Đối với địa bàn nơi đóng quân- thị xã Cửa Lò là trọng điểm về du lịch biển, tôi sẽ tham mưu với cấp uỷ, chính quyền địa phương có kế hoạch đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, hướng tới xây dựng đô thị biển văn minh, thân thiện, mến khách.

Tham gia tuyên truyền, vận động cán bộ, chiến sỹ và quần chúng nhân dân quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, tích cực trong phát triển kinh tế, củng cố Quốc phòng An ninh, tổ chức tốt công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, duy trì nề nếp chính qui, xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh đáp ứng nhu cầu trong tình hình mới.

Ngoài ra, tôi cũng sẽ tập trung dành nhiều thời gian nghiên cứu sâu hơn về lĩnh vực KT-VH-XH để tham gia đóng góp ý kiến có chất lượng trong hoạt động lập pháp của Quốc hội, nhất là việc ban hành các đạo luật phù hợp với điều kiện thực tế của đất nước và xu thế hội nhập trong tình hình hiện nay. 


P.V: Xin cảm ơn ông!


Khánh Ly (Thực hiện)