Cục Quản lý cạnh tranh cho biết đã chính thức đóng cửa hoạt động bán hàng đa cấp trên toàn quốc của Công ty TNHH Kangzen - Kenko Việt Nam có trụ sở tại quận Đống Đa, Hà Nội.
Theo thông tin của Cục Quản lý cạnh tranh, Công ty TNHH Kangzen - Kenko Việt Nam được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp lần đầu từ tháng 4/2015 và cấp sửa đổi bổ sung lần thứ 3 vào tháng 11/2016. Sau gần 2 năm hoạt động, công ty xin chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp trên toàn quốc và thực hiện thủ tục giải thể.
Trong vòng 90 ngày, Công ty TNHH Kangzen - Kenko Việt Nam có trách nhiệm hoàn thành các nghĩa vụ đối với người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật (nếu có). Người tham gia bán hàng đa cấp có bất kỳ khiếu nại về việc công ty chưa hoàn thành các nghĩa vụ đối với người tham gia bán hàng đa cấp có thể gửi trực tiếp tới công ty hoặc Cục Quản lý cạnh tranh để được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.
Theo báo cáo của Bộ Công Thương mới đây, trong năm 2016, Cục Quản lý cạnh tranh đã kết thúc điều tra và xử phạt 35 doanh nghiệp bán hàng đa cấp có hành vi vi phạm pháp luật về bán hàng đa cấp với tổng số tiền phạt hơn 8 tỷ đồng.
Riêng về công tác kiểm tra, trong năm 2016, đoàn kiểm tra liên ngành do Bộ Công Thương thành lập với sự tham gia của đại diện Bộ Công an đã tiến hành kiểm tra hoạt động của 6 doanh nghiệp. Căn cứ kết quả kiểm tra, Cục Quản lý cạnh tranh đã ra quyết định điều tra đối với 6 doanh nghiệp; ra quyết định xử lý 5 doanh nghiệp với tổng số tiền phạt là 1 tỷ 554 triệu đồng, đồng thời thu hồi giấy chứng nhận của 3 doanh nghiệp; tiếp tục tiến hành điều tra một doanh nghiệp.
Trong số các doanh nghiệp đa cấp bị chính quyền địa phương xử phạt nhiều nhất trong năm qua, Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy bị xử phạt nhiều nhất với số tiền phạt hơn 1,5 tỷ đồng . Tiếp theo là Công ty Cổ phần Liên Minh Tiêu Dùng Việt Nam, Công ty Cổ phần Everrichs, Công ty TNHH Thiên sư Việt Nam và Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Trường Giang Việt Nam.
Theo Bộ Công Thương, thực tiễn quản lý cho thấy trong nhiều vụ việc, thiệt hại phát sinh chủ yếu là do sự thiếu hiểu biết của người tham gia bán hàng đa cấp. Gần như tất cả các đơn khiếu nại mà Cục Quản lý cạnh tranh nhận được đều từ những người tham gia vào hệ thống bán hàng đa cấp nhưng không hề có hoạt động bán hàng, chỉ đơn giản trao tiền cho người khác và hy vọng nhận được tiền lời với lãi suất cao.
Đặc biệt, 100% các thỏa thuận về lợi nhuận đều là thỏa thuận bằng lời, không được ghi lại thành văn bản nên khi xảy ra tranh chấp, cơ quan chức năng hoàn toàn không có chứng cứ để xử lý.
Theo Báo Tiền phong