Về vấn đề bà Anh ở Hà Nội hỏi, ngành BHXH thành phố trả lời như sau:
Theo Khoản 3 Điều 49 Luật Việc làm số 38/2013/QH13 quy định điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp: Người lao động đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại Khoản 1 Điều 46 của Luật này.
Theo đó, Khoản 1 Điều 46 của Luật quy định: Trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.
Như vậy, thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là trong vòng 3 tháng kể từ thời điểm bà chấm dứt hợp đồng lao động.
Do đó, bà sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp mà bà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được cộng dồn và tự động bảo lưu cho lần hưởng sau theo đúng quy định tại Khoản 1 Điều 45 Luật Việc làm số 38/2013/QH13 quy định.
Nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần tại nơi cư trú
Người lao động có thể nhận lương hưu sau 15 năm công tác