(Baonghean) - Tất nhiên, một trong những tiêu chí cuộc thi ảnh báo chí “Khoảnh khắc vàng” chính là “khoảnh khắc không dễ có”. Không dễ mà sắp xếp, không dễ mà nắm bắt, không dễ mà gặp lại… Thế nhưng ở “Đối mặt”- tác phẩm ảnh đoạt giải Khuyến khích của NSNA Cao Đông, thì nó không chỉ là khoảnh khắc hiếm hoi theo tiêu chí cuộc thi, mà còn là khoảnh khắc hiếm hoi mà NSNA Cao Đông có được sau rất nhiều năm bấm máy về đề tài… bóng đá. Ông nói, đó chính là điều bất ngờ của cuộc sống. Nó đến lúc ta không chờ đợi, không đoán định, không chuẩn bị...
 
images975277_kkv___i_m_t___nh_ch_p_t_i_gi_i_b_ng_d__do__o_n_thanh_ni_n_x__hung_th_nh___hung_nguy_n_t__ch_c___nh_cao___nh___ng.jpgTác phẩm Đối mặt (ảnh chụp tại giải bóng đá do Đoàn Thanh niên xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên tổ chức) của Cao Đình Đông.
 
Còn nhớ, năm 2000, tại Liên hoan ảnh nghệ thuật Khu vực Bắc miền Trung, Cao Đông được xướng tên với tác phẩm “Chảo lửa” đoạt Huy chương Đồng. Bức ảnh đã lột tả được hết sức nóng của sân bóng Thành Vinh trong trận Sông Lam Nghệ An gặp Công an Hà Nội. Nó không chỉ nói lên cái hăng say, quyết liệt của trận đấu, sự nồng nhiệt của khán giả trên khán đài, mà còn khẳng định tình yêu bóng đá đặc biệt của người Nghệ. Chính tình yêu ấy đã làm nên “thương hiệu” của bóng đá Nghệ An, chính tình yêu ấy đã đốt sân Vinh thành “chảo lửa”. Nghệ sỹ Cao Đông chia sẻ: Ông ấp ủ đề tài về bóng đá từ rất lâu. Nó bắt nguồn từ tình yêu bóng đá của chính ông, và hơn nữa, từ khát khao giải mã tình yêu bóng đá của người Nghệ. Ông muốn lý giải cho những tài năng bóng đá sinh ra trên đất gió Lào cát trắng này, muốn lý giải cho những bùng nổ của họ trong sắc áo vàng ở trên sân đấu, muốn lý giải cho niềm vui và nỗi buồn tưởng chừng không có vui, buồn nào hơn thế trên gương mặt những cổ động viên sau mỗi trận đấu. Và ông chắt chiu để có thể nói tất cả điều ấy, qua những bức ảnh mà ông chụp, từ sân bóng “phủi” đến sân bóng chuyên nghiệp, từ phong trào thể thao làng xã, đến bóng đá đỉnh cao…
 
“Đối mặt” đã đến với ông hết sức bất ngờ. Trong một chuyến cùng CLB Ảnh xứ Nghệ đi thực tế trở về, Cao Đông cùng với mọi người gặp một trận bóng diễn ra ở ven đường. Đây là trận bóng do Đoàn Thanh niên xã Hưng Thịnh (Hưng Nguyên) tổ chức để chào mừng Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (2014). Một trận cầu mà sau đó, cả nhóm người trong CLB ảnh đã gọi là “trận cầu kinh khủng nhất thế giới”. Sau những ngày mưa dầm, bãi cỏ - nơi sân đấu sũng ướt, sau khi được những đôi chân “quần thảo” đã trở thành bãi bùn lầy. Các cầu thủ lấm lem đến nỗi, người ta không nhìn ra màu áo của đội nào nữa, thậm chí mặt mũi ai cũng đen nhẻm. Thi thoảng, một vài cổ động viên lại phải chạy vào sân, lấy khăn để lau mặt, lau mắt cho cầu thủ kẻo sợ họ không nhìn rõ bóng. “Đúng là thương quá đi mất, nhưng dường như phút ấy tất cả mọi người ở sân bóng đều quên đi cái hoàn cảnh của mình. Cầu thủ thi đấu hết mình đã đành, mà khán giả cũng xắn quần đứng dầm chân trong… sân bùn hò hét lạc cả giọng. Cái niềm thương của mình hóa ra thật lạc lõng” - NSNA Cao Đông đã cảm giác như vậy. Và, chính ông cũng đang quên “mũ cao, áo dài” của mình mà xăm xăm lội xuống sân bãi, hòa mình trong cái không khí thôn quê mộc mạc và cuồng nhiệt ấy. “Lúc đó, mình và Sách Nguyễn (Chủ nhiệm CLB Ảnh xứ Nghệ) chia nhau ở những góc sân với mong mỏi ghi lại hình ảnh về trận cầu này. Rất nhiều bức ảnh về trận bóng sau này làm thành chùm ảnh được gửi đến và đăng tải trên tờ Nghệ An cuối tuần. Còn bức này là bức mình lựa chọn và ưng ý nhất để gửi cho “Khoảnh khắc vàng”, vì biết đây chính là khoảnh khắc không dễ mà có được”.
 
“Nhân vật chính” trong bức ảnh là anh chàng thủ môn đang tung người ở tư thế nghiêng trên cao, hai tay đang đón bắt trái bóng đang bay tới gần. Quả bóng xoáy mạnh tiến đến cầu môn, đôi tay thủ môn cũng giơ ra đầy quyết liệt. Hai vật thể “động” nhất ấy, vì thế mà mờ hơn trong bức hình rất rõ nét về một góc của sân bóng, nhưng nói lên tất cả về trận bóng. Anh chàng thủ môn, người lấm đầy bùn, sân bóng cũng đen vì bùn, chỉ có sắc cỏ xanh vẫn còn giữ được trong cầu môn. Phía sau, anh chàng trọng tài biên xắn quần, cầm cờ đứng theo dõi sát sao trận đấu. Rất nhiều cổ động viên vây quanh sân trong tư thế… lội bùn, và trong số đó có gương mặt của các mẹ, các chị. Cái phút “đối mặt” của anh chàng thủ môn kia, cũng là bao nhiêu phút nguy nan mà con người ta phải đối mặt trong cuộc đời, cần lắm sự tỉnh táo, cần lắm sự mạnh mẽ, quyết liệt. 
 
Theo đánh giá của BGK cuộc thi “Khoảnh khắc vàng”, đây là bức ảnh “động”, mang vẻ đẹp của sự chân thực. Nó chuyển tải được thông điệp về thể thao phong trào làng, xã, về tình yêu bóng đá của người dân quê. Hẳn rằng, với NSNA Cao Đông, ông còn ngầm ý Thể thao chính là cuộc sống. Và mỗi chúng ta hãy sống hết mình!
 
Thùy Vinh