Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đã chủ trì cuộc họp "Đẩy mạnh triển khai thực hiện lộ trình nhiên liệu sinh học" với các Sở Công Thương tỉnh thành và các tập đoàn, DN kinh doanh xăng E5.
Đây là bước nhằm thực hiện Lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học (NLSH) với nhiên liệu truyền thống của Chính phủ "từ 1/1/2018 chỉ kinh doanh xăng E5 và RON95".
Tại cuộc họp, các đầu mối, tổng đại lý, đại lý kinh doanh xăng dầu khẳng định, đến thời điểm này về cơ bản đã sẵn sàng cho việc kinh doanh đại trà xăng sinh học E5 RON92 trên toàn quốc. Theo đó, các DN đã chuẩn bị tốt nguồn cung xăng E5 và nguyên liệu phối trộn, các đại lý và cửa hàng xăng dầu chuẩn bị xúc rửa bồn chứa.
Đại diện Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, sẽ triển khai bán đại trà xăng E5 tại hệ thống cửa hàng bán lẻ của tập đoàn này từ ngày 15/12 (trước 2 tuần so với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ).
Ông Vũ Kiên Chỉnh - Tổng Giám Đốc Công ty TNHH Tùng Lâm - đơn vị đang cung cấp gần như toàn bộ nguồn nguyên liệu E100 để phối trộn xăng E5 khẳng định, với 2 nhà máy đang sản xuất với công suất từ 90 - 100%, DN đang dư thừa sản lượng E100 so với nhu cầu hiện tại.
“Cùng với một số nhà máy sản xuất E100 đang chuẩn bị hoàn thành, việc đáp ứng nhu cầu E100 để sản xuất xăng E5 là không đáng lo ngại. Việc nhập khẩu E100 để phối trộn xăng E5 cũng đã được các DN đầu mối xăng dầu tính đến khi nguồn cung E100 trong nước không đảm bảo”, ông Chỉnh nói.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng khẳng định qua hơn 4 năm thực hiện kinh doanh xăng E5 ra thị trường và đặc biệt thành công ở một số địa bàn như Hải Phòng, Quảng Ngãi, Cần Thơ… đã đem lại những lợi ích kinh tế, xã hội thiết thực, chưa thấy có người dân nào khiếu kiện về chất lượng xăng E5. Đây là những kinh nghiệm quý để các địa phương, tỉnh thành khác tham khảo nhằm triển khai tốt Lộ trình xăng sinh học của Chính phủ...
Để đảm bảo thực hiện đúng lộ trình chuyển đổi xăng RON92 bằng xăng E5, ông Hoàng Quốc Vượng khẳng định, nguồn E100, nguồn E5 đã được các DN đầu mối chuẩn bị tốt về số lượng và chất lượng. Theo lộ trình đặt ra, công tác chuẩn bị các bồn chứa tại các tổng đại lý, đại lý, cửa hàng xăng dầu đã và đang được thực hiện.
“Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác thông tin thị trường, chỉ đạo các đơn vị quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra giám sát tại các địa phương tuyệt đối không còn tồn tại việc bán xăng RON92”, Thứ trưởng nhấn mạnh.
Đồng thời cho rằng, về chênh lệch giá giữa xăng E5 và RON95 quá thấp, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục làm việc với Bộ Tài chính để rà soát công tác thuế, phí… nhằm giảm thấp hơn nữa giá bán xăng E5.
Gỡ khó để triển khai kinh doanh đại trà xăng E5
Bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội chia sẻ, Sở Công Thương Hà Nội đang thực hiện khảo sát thực tế các doanh nghiệp trên địa bàn để đôn đốc việc triển khai, chuyển đổi kinh doanh xăng E5. Phần lớn các doanh nghiệp đều bố trí 1/2 số vòi bơm, cột bơm trong cửa hàng để kinh doanh xăng E5, số còn lại kinh doanh RON 95.
Tính đến hết tháng 11/2017, có khoảng 250 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn đã xây dựng Kế hoạch thực hiện Lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, đảm bảo từ ngày 1/1/2018 sẽ chỉ kinh doanh xăng E5 và xăng RON 95.
Theo báo cáo tình hình triển khai lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống trên địa bàn Hà Nội của Sở Công Thương cho thấy, hiện có 489 cửa hàng kinh doanh xăng dầu, trong đó có 175 cửa hàng xăng dầu đang kinh doanh và đã thực hiện chuyển đổi xong để kinh doanh xăng E5. Về sản lượng tiêu thụ xăng E5 đạt trên 10.000m3/tháng, chiếm khoảng 9%tổng sản lượng tiệu thụ xăng.
Hiện nay, có 4 trạm trộn xăng E5 của các thương nhân đầu mối cung cấp cho TP Hà Nội. Đặc biệt, việc đảm bảo nguồn cung E100 cho các trạm trộn vẫn còn gặp nhiều khó khăn, chỉ có duy nhất Công ty Tùng Lâm (Bình Dương) là nhà cung cấp.
Bên cạnh đó, việc tạo nguồn E100 về các doanh nghiệp đầu mối của Hà Nội để thực hiện phối trộn phải vận chuyển bằng ô tô từ miền Trung, miền Nam ra Hà Nội nên chi phí vận chuyển lớn. Các cơ chế, chính sách khuyến khích sản xuất kinh doanh xăng E5 vẫn trong quá trình hoàn thiện nên DN chưa nhận được sự hỗ trợ nào từ phía cơ quan quản lý Nhà nước…
Ngoài ra, dù đã tuyên truyền nhiều nhưng người tiêu dùng chưa chủ động lựa chọn xăng E5 để sử dụng một phần do tâm lý lo ngại về chất lượng, mức giá chênh lệch giữa giữa xăng E5 và Ron92 chưa nhiều (khoảng 26 đồng/lít) nên chưa thu hút được người dân sử dụng…
Do đó, bà Trần Thị Phương Lan thông tin, thời gian thực hiện lộ trình tiêu thụ xăng E5 chỉ còn khoảng 3 tuần. Vấn đề quan trọng nhất lúc này là tăng cường công tác tuyên truyền để người tiêu dùng lựa chọn xăng E5.
Bà Lan cũng cho rằng, lãnh đạo Bộ Công Thương chủ trì cuộc họp hôm nay với các Sở Công Thương phía Bắc đã thể hiện tính quyết tâm rất cao của Bộ trong việc thực hiện lộ trình đồng loạt trên cả nước. Trong thời gian tới để triển khai xăng E5, phải đặt công tác tuyên truyền lên hàng đầu, để nâng cao nhận thức người tiêu dùng. Việc tuyên truyền phải được triển khai đồng bộ, đặc biệt là trên các phương tiện truyền thông. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đầu mối, đại lý phải vào cuộc tích cực.
"Theo tôi, phải có văn bản chỉ đạo của Bộ đến các doanh nghiệp đầu mối từ hôm nay, chốt lượng tồn kho RON 92 và thời điểm không cung cấp/không nhập RON 92 và chuyển sang E5” - bà Lan đề xuất.
Bên cạnh đó, bà Phương Lan kiến nghị phí môi trường Quốc hội vẫn chưa thông qua nên chưa giải quyết cơ bản về giá, hiện tại chênh lệch về giá của E5 với RON 95 chỉ hơn 1.000 đồng/lít. Do vậy, đề nghị liên bộ có nghiên cứu về hỗ trợ cho doanh nghiệp trong 2 tháng đầu để họ có lợi nhuận như lúc đầu, qua đó giữ được điều kiện kinh doanh và thực hiện thành công lộ trình trên…
Theo Báo Kinh tế& Đô thị