(Baonghean.vn) - Ngày 14/11, đoàn công tác do ông Atsuki TOMOYOSE - Bí thư thứ 2 của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam dẫn đầu đã có chuyến khảo sát thực tế trong khuôn khổ chương trình thăm và làm việc tại tỉnh Nghệ An về các dự án JICA. Đi cùng đoàn có đại diện lãnh đạo Sở NN&PTNT và Sở GTVT.

TIN LIÊN QUAN

Phóng viên Báo Nghệ An đã ghi lại một số hình ảnh về chuyến khảo sát:

images1085694_1.jpgBa-ra Đô Lương ngăn sông Lam là công trình đầu mối của hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo cung ứng nước tưới lâu dài, ổn định cho sản xuất nông nghiệp của 4 huyện Đô Lương, Yên Thành, Diễn Châu và Quỳnh Lưu.
Ông Atsuki TOMOYOSE cùng đoàn công tác nghe thông tin về ba - ra Đô Lương
Theo thiết kế ban đầu, hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An đảm bảo việc tưới cho 34.500 ha, tuy nhiên sau hơn 7 thập kỷ khai thác các hạng mục bị xuống cấp. Do vậy, năng lực tưới thực tế của hệ thống chỉ còn 19.636 ha, giảm hơn 14.000 ha theo thiết kế.
Dự án đầu tư khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An có tổng mức đầu tư hơn 5.705 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản, vốn đối ứng Trung ương, địa phương. Khi dự án hoàn thành, công trình đảm bảo tưới ổn định cho 27.656 ha của 4 huyện Đô Lương, Yên Thành, Diễn Châu và Quỳnh Lưu; cấp nước sinh hoạt cho hơn 950.000 người, gần 1 triệu con gia súc; cấp nước cho các khu công nghiệp Hoàng Mai, Đông Hồi và các nhà máy khác trong vùng dự án; góp phần tiêu úng cho 1.405 ha vùng trũng Yên Thành - Diễn Châu; ngăn mặn, giữ ngọt để tạo nguồn cấp nước cho nông nghiệp và sinh hoạt.
Đoàn khảo sát tại cống tiêu Diễn Thành, Diễn Châu
Đoàn cũng đã đi khảo sát cơ sở hạ tầng giao thông đường biển, cụ thể là ở cảng Cửa Lò. Cảng Cửa Lò có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải 5.000 - 10.000 DWT. Ngoài ra, đoàn cũng quan tâm đến dự án Cảng biển nước sâu Cửa Lò trong tương lai sẽ có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải 30.000 - 50.000 DWT. Dự án này do công ty Japan Port Corporation của Nhật Bản tư vấn thiết kế, nếu hoàn thành sẽ mở rộng phạm vi khai thác tiềm năng giao thông vận tải của vùng biển Cửa Lò và kích cầu ngành thương mại vận tải biển của tỉnh Nghệ An và toàn khu vực.
Điểm đến cuối cùng của đoàn là mô hình sản xuất rau an toàn theo hướng VietGAP cơ bản tại xã Nghi Ân, thành phố Vinh. Đây là mô hình do UBND thành phố Vinh triển khai, với một phần vốn đầu tư và toàn bộ phần tập huấn kỹ thuật do JICA hỗ trợ. Là mô hình đơn giản hóa của VietGAP, GAP cơ bản lựa chọn 26 tiêu chí trên tổng số 65 tiêu chí gốc, hướng người nông dân đến sản xuất cây trồng an toàn phục vụ thị trường trong nước.
 
Video clip chuyến khảo sát của đoàn công tác ĐSQ Nhật Bản:
 
.

Thục Anh - Thành Duy