(Baonghean.vn) - Sáng 2/6, Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy số 3 Nghệ An phối hợp với Công ty xăng dầu Nghệ An tổ chức diễn tập phương án chữa cháy tại cửa hàng xăng dầu Xuân Thành, xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp.
 
Theo tình huống giả định, tại cửa hàng xăng dầu Xuân Thành, do khách hành vi phạm về PCCC hút thuốc lá tại khu vực văn phòng, vì bất cẩn nên điếu thuốc lá rơi vào thùng rác gây cháy. Sau một thời gian ngắn, đám cháy phát triển thành đám cháy lớn, lan ra các khu vực lân cận và có khả năng gây nổ, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng của cán bộ nhân viên tại cây xăng cùng tài sản trong khu vực.
 
images1173435_t_p_trung_l_c_lu_ng_tri_n_khai_di_n_t_p.jpgTập trung lực lượng triển khai diễn tập.

Trước tình huống đó, lực lượng chữa cháy cơ sở đã nhanh chóng phát tín hiệu báo động, gọi điện cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp kết hợp với thực hiện phương châm 4 tại chỗ để huy động lực lượng, phương tiện chữa cháy hiện có để khống chế, không để cháy lan.

Sau khi nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy số 3 có mặt cùng các phương tiện chữa cháy chuyên dụng đã triển khai đội hình 02 lăng B phun nước khống chế đám cháy và đội hình 01 lăng B phun nước làm mát cho các khu vực. Đồng thời, tổ chức việc sơ cấp cứu 2 nhân viên cửa hàng bị nạn do ngạt khói và mắc kẹt lại trong khu văn phòng bị cháy. Di chuyển tài sản ra nơi an toàn, tạo khoảng cách không cho cháy lan rộng ra, hướng dẫn mọi người thoát nạn, tránh xa khu vực cháy đến nơi sơ tán an toàn.... Sau 25 phút, các lực lượng tham gia chữa cháy đã dập tắt hoàn toàn đám cháy, cứu sống được 2 người và cứu được tài sản ước tính hàng tỷ đồng.

Lực lượng PCCC số 3 phun nước làm mát khu vực cháy.
Các lực lượng phối hợp dập tắt đám cháy.

Diễn tập phương án chữa cháy tại cửa hàng xăng dầu Xuân Thành kết thúc thành công theo đúng theo kế hoạch, đảm bảo an toàn về người và các thiết bị phương tiện tham gia diễn tập. Việc tổ chức diễn tập chữa cháy đã giúp cho lực lượng chữa cháy cơ sở nắm rõ hơn nghiệp vụ chữa cháy, biết cách phối hợp giữa các lực lượng trong việc dập lửa, cứu người, cứu tài sản khi xảy ra cháy nổ. Đồng thời giúp cho các lực lượng chủ động trong công tác phòng ngừa cháy nổ và kịp thời chữa cháy có hiệu quả để hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại về người và tài sản khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Minh Nguyệt
Đài TT-TH Quỳ Hợp